Thông Tin Trước Vòng Ðấu

Bundesliga trở lại với những quy định chưa từng có


Cuối tuần này, Bundesliga mùa giải 2019-2020 sẽ trở lại sau 2 tháng tạm hoãn vì dịch Covid-19 với những quy định chưa từng có trong lịch sử.

Bundesliga sẽ là giải đấu lớn đầu tiên ở châu Âu trở lại sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Chính phủ Đức và ban tổ chức giải đã đưa ra rất nhiều biện pháp khắt khe để đảm bảo giải đấu diễn ra an toàn, đúng kế hoạch. Sau đây là một số quy định mà các bạn cần biết.

Các cầu thủ chuẩn bị thế nào?

Các cầu thủ ở Đức được trở lại sân tập từ đầu tháng 4, nhưng họ chỉ được tập luyện theo nhóm nhỏ trước khi được tập luyện bình thường.

Trong tuần này, các cầu thủ đã được tập trung riêng ở khu vực cách ly với xã hội. Một số CLB có khách sạn, nhà ở riêng cho các thành viên của họ. Nếu phải tập trung ở khách sạn bên ngoài, các cầu thủ cũng sẽ có khu vực ăn ở, đi lại riêng để tránh tiếp xúc với người khác.

Các cầu thủ bị cấm sử dụng các dịch vụ công cộng như đến phòng tập gym, đến quán bar... Tất cả các phòng ăn đều phải đủ rộng để các thành viên ngồi ăn cách xa nhau 2 mét. Các cầu thủ sẽ phải đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi phòng. Họ cũng được khuyên không nên sử dụng tay chạm vào hành lang cầu thang, nút bấm thang máy, nắm tay cửa.


Bundesliga đã sẵn sàng trở lại

 

Các nhân viên khách sạn thì sao?

Các nhân viên khách sạn sẽ phải đeo khẩu trang khi làm việc. Họ không phải dọn phòng khi có các đội bóng đến thuê, họ cũng không được đến các hành lang nơi các cầu thủ ở. Các khách sạn phải hạn chế số nhân viên làm việc ít nhất có thể.

Xét nghiệm Covid-19

Trước khi được trở lại, Đức đã thực hiện 2 vòng xét nghiệm Covid-19 với tất cả các thành viên của 36 CLB ở Bundesliga và Bundesliga 2. Lần đầu tiên họ có 1.724 mẫu xét nghiệm, trả về 10 kết quả dương tính. Lần thứ 2, họ lấy 1.695 mẫu xét nghiệm, trả về 2 kết quả dương tính.

Dự kiến, Đức sẽ phải thực hiện 25.000 ca xét nghiệm cho đến khi mùa giải hoàn thành. Các cầu thủ sẽ được xét nghiệm 2 lần/1 tuần, bao gồm 1 lần ngay trước ngày diễn ra trận đấu. Kết quả sẽ được trả về vào 10h sáng ngày diễn ra trận đấu.

Các cầu thủ mắc Covid-19 thì sao?

Các cầu thủ không may mắc Covid-19 sẽ phải cách ly 14 ngày ngay lập tức. Trong khi đó, những người tiếp xúc gần với họ sẽ được cách ly tạm thời để tiếp tục xét nghiệm.

Còn các trọng tài?

Hơn 100 trọng tài đã được xét nghiệm Covid-19 trong tuần này và họ sẽ được kiểm tra lại trước trận đấu. Bất cứ trọng tài nào dương tính với Covid-19 sẽ được thay thế bằng các trọng tài dự bị. Ngoài ra, họ chỉ phải đến nơi tổ chức trận đấu trong ngày, thay vì phải đến từ hôm trước.

Các CLB thay đổi cách di chuyển

Các CLB sẽ phải sử dụng nhiều xe buýt hơn để di chuyển, qua đó đảm bảo khoảng cách mỗi thành viên trên xe là 1,5 mét. Tất cả sẽ phải đeo khẩu trang. Các cầu thủ của đội chủ nhà được phép lái xe riêng đến sân, nhưng họ chỉ được đi một mình.

Trận đấu thay đổi thế nào?

Các cầu thủ phải đeo khẩu trang và chỉ được phép ở tối đa 40 phút trong phòng thay đồ. Các CLB được khuyến khích thiết kế đường hầm tách riêng cho hai đội bóng ra sân.

Các cầu thủ không phải đeo khẩu trang khi ra sân thi đấu, nhưng những người ngoài sân phải sử dụng nó. HLV trưởng có thể tháo khẩu trang ra để chỉ đạo.

Những trái bóng sẽ được khử trùng trước trận đấu. Các cầu thủ chỉ được phép sử dụng chai nước cá nhân. Các cầu thủ dự bị phải ngồi cách nhau ít nhất một ghế, hoặc họ phải lên khán đài ngồi nếu ghế dự bị quá nhỏ.

Các thủ tục trước trận đấu như các linh vật, chụp ảnh toàn đội, bắt tay… đều bị bỏ đi. Các cầu thủ bị cấm ăn mừng, ôm hôn. Họ cũng được yêu cầu không nhổ bọt trừ khi quá khó chịu.

Sau trận đấu thì sao?

Sẽ không có họp báo sau trận đấu trong sân vận động như bình thường. Thay vào đó, HLV sẽ tham gia họp báo trực tuyến qua các phần mềm như Zoom. Ngoài ra, phòng kiểm tra doping cũng được thiết kế lại để đảm bảo quy tắc kiểm dịch.

Tổng hợp nhiều nguồn
 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC