Thế giới đàn ông

Vitamin D và Omega-3 có thực sự giúp ngăn ngừa ung thư?


Khi các vấn nạn về an toàn thực phẩm đang ở mức báo động, thì sức khoẻ là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Nhiều người tin rằng việc sử dụng Vitamin D và axit béo Omega-3 có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Họ tìm đến những giải pháp bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm chức năng để tăng cường lượng vitamin thiếu hụt trong cơ thể.
 
Tuy nhiên, theo các nghiên cứu mới nhất trong năm 2018, việc lạm dụng các loại vitamin quá liều có thể dẫn đến các nguy cơ gây tử vong cao.
 
 
Theo thử nghiệm mới nhất từ Viện Y Tế Quốc Gia (*) - The National Institutes of Health, họ khẳng định rằng đối với những người trưởng thành khoẻ mạnh thì việc sử dụng thực phẩm chức năng như Vitamin D và Omega-3 không thực sự mang lại nhiều hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến tim mạch như cơn đau tim và đột quỵ, cũng như ngăn ngừa ung thư.
 
Nghiên cứu được xây dựng dựa trên 25,871 người Mỹ khoẻ mạnh (bao gồm cả đàn ông và phụ nữ từ 50 tuổi trở lên). Thử nghiệm được chia thành 4 nhóm và người tham gia sẽ được chọn ngẫu nhiên để sử dụng thử thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm giả dược. Những người này được theo dõi sức khoẻ trong hơn 5 năm. Nhóm thứ nhất: sử dụng 2,000 Ius Vitamin D3 và 1 gram Omega-3 mỗi ngày. Nhóm thứ 2: sử dụng vitamin D và viên giả dược Omega-3. Nhóm thứ 3: thì ngược lại sử dụng Omega-3 và giả dược vitamin D. Và nhóm cuối cùng sử dụng 2 loại vitamin giả dược. Kết quả được công bố tại hội nghị của Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ ở Chicago, cho thấy cả vitamin D và Omega-3 không thực sự giúp giảm thiểu hay ngăn ngừa ung thư.
 
Chúng ta chỉ nên sử dụng chúng ở liều lượng vừa phải theo chỉ dẫn của bác sĩ để cơ thể hấp thụ đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Tiến sĩ Dr. Manson nhấn mạnh việc không nên lạm dụng quá liều các loại thực phẩm chức năng. Việc sử dụng lượng vitamin D quá mức quy định có thể gây ra những bệnh lý nghiêm trọng. Một số nghiên cứu khác cho thấy, sử dụng vitamin E và Beta carotene trên mức quy định sẽ gây ra tỷ lệ tử vong cao.
 
Bạn có nên uống thực phẩm bổ sung Vitamin D và Omega-3 không?
 
Vitamin D: là chất dinh dưỡng bổ sung tự tổng hợp được khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, nó sẽ bị thâm hụt khi cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều khói thuốc/ hoặc hút thuốc lá, béo phì, chế độ dinh dưỡng kém và nhiều yếu tố khác nữa. Bạn có thể bổ sung tăng cường Vitamin D qua chế độ ăn uống hàng ngày như các loại thực phẩm cá, trứng, sữa,…
 
Omega-3: Theo Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association) không khuyến khích những người trẻ khoẻ mạnh, không mắc bệnh tim, sử dụng thực phẩm bổ sung axit béo Omega-3. Thay vào đó là thường xuyên tăng cường món ăn với các loại cá vào bữa ăn của họ.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC