Thế giới đàn ông

Rụng tóc khi tập gym ở nam giới sự thật do đâu


Rụng tóc là vấn đề khá nhạy cảm ở nam giới. Nhiều người cho rằng tập gym thường xuyên sẽ khiến tóc bị dụng nhanh hơn. Vậy nguyên nhân thật sự là do đâu?
 
 
Creatine là một axit hữu cơ có chứa nitơ được sản xuất trong gan giúp cung cấp năng lượng cho các tế bào khắp cơ thể - đặc biệt là các tế bào cơ. Nó được thực hiện trong ba axit amin: L-arginine, glycine, và L-methionine.
 
Creatine được vận chuyển qua máu bởi một hệ thống giao thông vận tải hoạt động, sau đó nó được sử dụng bởi cơ bắp có nhu cầu năng lượng cao, chẳng hạn như bộ não và cơ xương.Trong thực tế, khoảng 95 phần trăm của creatine trong cơ thể con người được lưu trữ trong cơ xương.
 
Tác dụng của Creatine
 
Creatine không chỉ được sử dụng bởi các vận động viên để cải thiện hiệu suất tổng thể của họ, nó cũng có thể giúp điều trị một loạt các rối loạn thần kinh cơ và thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như viêm khớp , bệnh Parkinson , sung huyết suy tim , và trầm cảm , ngoài việc cải thiện khả năng nhận thức.
 
- Bổ sung Creatine thường được sử dụng bởi các vận động viên vì tính hiệu quả trong đào tạo cường độ cao.
 
- Khi các cơ bắp giữ thêm creatine , nó có nghĩa là cơ bắp của bạn sẽ mạnh mẽ hơn và có thể tự hồi phục nhanh hơn. Creatine hoạt động như việc trợ giúp mạnh mẽ, đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp năng lượng của mô cơ và nâng cao thành tích thể thao.
 
Tại sao dùng Creatine lại làm bạn rụng tóc
 
Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng vấn đề gây rụng tóc ở Creatine là sự thật. Nguyên nhân chính là do lượng DHT trong cơ thể tăng lên trong quá trình sử dụng Creatine khi tập gym. DHT, là viết tắt của Dihydrotestosterone (5α - Dihydrotestosterone), một hormone sinh dục nam. DHT có trong tuyến thượng thận, nang tóc, tinh hoàn, và tuyến tiền liệt.
 
Sự mất cân bằng giữa DHT và Testosterone là nguyên nhân then chốt khiến tóc bị rụng. Tại chân tóc, DHT liên kết với các thụ thể đặc biệt của tế bào nang tóc, khiến nang tóc nhỏ dần và biến mất, sợi tóc dễ rụng. DHT còn kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, khiến chân tóc yếu, tóc dễ bị bứt khỏi da đầu.
 
Một nghiên cứu vào năm 2016 đã thực hiện để kiểm tra lượng DHT trong cơ thể người khi sử dụng Creatine cho thấy:
 
- Với 25g Creatine được sử dụng liên tục trong 7 ngày thì DHT của họ tăng thêm 56%
 
- Việc giảm xuống còn 5g và dùng liên tục trong 14 ngày cũng làm DHT tăng lên 40%
 
Tuy nhiên các bạn cũng nên ghi nhớ, tập luyện cũng khiến DHT tăng lên thậm chí là tới 50%. Tuy nhiên có 1 nguyên nhân chính khiến cho Creatine vẫn an toàn với nhiều người đó chính là vấn đề di truyền. Nếu bạn có người trong nhà bị hói (nội hay ngoại) thì bạn nên xem xét việc mua Creatine vào lần tiếp theo nếu không muốn tóc nhanh rụng hơn.
 
Như vậy có thể thấy rằng, chứng hói đầu 95% là do di truyền, và chỉ 5% là do các nguyên nhân khác. Hi vọng bạn sẽ bổ sung thêm kiến thức này vào lịch tập gym của bạn để có thể duy trì một thể hình đẹp hoàn hảo trong tương lai nhé!
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC