Thế giới đàn ông

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng đau cột sống thắt lưng


Hiện nay, ngày càng có nhiều người gặp phải tình trạng đau cột sống thắt lưng. Đáng báo động ở đây là không chỉ người cao tuổi mắc phải mà còn có nhiều người trẻ, nhất là những người ít vận động hoặc lao động chân tay.
 
 
Đau cột sống thắt lưng là tình trạng có thể gặp ở mọi lứa tuổi và gây khó chịu cho người mắc phải, đặc biệt là ở người bệnh đang trong độ tuổi lao động. Đau lưng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng lâu dài nếu không được chữa xử lý thời và đúng cách.
 
Một số bệnh lý gây đau cột sống thường gặp là: thoát vị đĩa đệm cột sống, thoái hóa cột sống, gai cột sống, chấn thương cột sống,… Đã có nhiều người chủ quan với chứng đau cột sống, cho rằng đây là triệu chứng phổ biến, ít nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau lưng, đau cột sống kéo dài liên tục sẽ dễ dẫn đến những biến chứng cực nguy hiểm cho cơ thể, có thể kể đến như:
- Đau nhức mạn tính: Cơn đau dai dẳng khiến người bệnh vận động khó khăn, hay mất ngủ, suy giảm trí nhớ,…
 
- Tổn thương thần kinh: Các dây thần kinh bị chèn ép lâu gây ra đau thần kinh tọa, đau thần kinh liên sườn, viêm đa rễ thần kinh, rối loạn cảm giác,… khiến người bệnh đi lại không vững, dễ bị bại liệt, yếu sinh lý.
 
- Bại liệt toàn thân: Người bệnh mất dần chức năng vận động, phải nằm một chỗ và phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác…
 
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng đau cột sống thắt lưng
 
Do ngồi lâu: Ngồi làm việc thời gian dài nhưng ít thay đổi tư thế, ngồi còng lưng khiến các dây chằng, đĩa đệm bị chèn ép, dẫn đến cơ bắp co cứng cản trở lưu thông máu, từ đó dẫn đến các cơn đau nhức.
 
Do chấn thương: Những tổn thương đến từ việc chơi thể thao, tai nạn giao thông và tai nạn lao động khi không được xử lý dứt điểm cũng là một trong những nguyên nhân gây đau cột sống lưng cho người trẻ tuổi.
 
Làm việc quá sức: Người làm công việc nặng, khuân vác quá sức hoặc những bạn học sinh, sinh viên đi học có thói quen mang nhiều sách khiến cột sống chịu áp lực lớn, lâu dần cột sống bị yếu đi và thoái hóa gây nên những cơn đau.
 
Do bệnh lý về xương khớp: Các bệnh mạn tính thường gặp như viêm tủy sống, viêm cột sống, vẹo cột sống, thoái hóa cột sống,… là những bệnh có ảnh hưởng trực tiếp và gây nên những cơn đau nhức cho vùng xương cột sống.
 
Do thói quen xấu: Chế độ ăn uống không đầy đủ, hay uống rượu bia, giờ giấc sinh hoạt thất thường, lười vận động cũng dễ khiến cột sống thắt lưng bị đau.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC