Thế giới đàn ông

Lắng nghe các HLV cá nhân chia sẻ về việc tập thể hình


Sở hữu thân hình khỏe mạnh, vạm vỡ và quyến rũ là mong ước không của riêng ai trong chúng ta. Tuy nhiên, bạn đã thực sự tìm hiểu kỹ về vấn đề này trước khi bắt đầu tập luyện hay chưa? Để giải đáp những khúc mắc nam giới còn tồn đọng, hãy cùng lắng nghe chia sẻ đến từ các vị HLV cá nhân chuyên nghiệp liên quan đến việc tập thể hình nhé!
 
 
Việc nam giới tập luyện thể hình đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với sự xuất hiện hàng loạt các trung tâm thể hình với đa dạng dịch vụ và giá cả rất cạnh tranh. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều quý ông hiện nay cứ mặc nhiên chạy theo xu hướng tập thể hình mà không hề quan tâm tìm hiểu trước các vấn đề liên quan. Vào khoảng tháng 7/2019, một cuộc thảo luận trên trang web Reddit đã thu hút hàng nghìn huấn luyện viên cá nhân (personal trainer - PT) tham gia bình luận. Nội dung chính được mọi người chia sẻ bao gồm những vấn đề liên quan đến chuyện tập gym cũng như các quan điểm nghề nghiệp.
 
“Phần lớn các HLV cá nhân hiện tại không có đủ kiến thức về sinh lý, giải phẫu học hoặc dinh dưỡng để hành nghề”, một bình luận cho biết. Trên thực tế, đáng buồn thay, điều này lại là sự thật và không chỉ diễn ra không chỉ ở Mỹ mà cả bất cứ đâu. Việc phát triển quá nhanh của xu hướng tập gym trong khoảng thời gian gần đây đã phần nào dẫn đến hiện tượng đại trà, thiếu chuyên môn hóa ở những người “thầy giáo” tập thể hình. “Ngày càng có nhiều HLV cá nhân tự phong trên các kênh Youtube và Instagram,” một bình luận khác thêm vào. Chính vì thể, để tránh tình trạng “giao trứng cho ác”, hãy tìm hiểu thật kỹ về các chuyên gia trong lĩnh vực này trước bắt đầu công cuộc hợp tác thay đổi cơ thể của bạn nhé.
 
“Đôi khi, người tập thể hình tập trung quá nhiều vào việc giảm cân và ‘làm đẹp’ hình ảnh cơ thể”, một vị HLV cá nhân khác chia sẻ. “Tại phòng tập của tôi có đến 15-20 vị HLV cá nhân khác nhau; nhưng chỉ có duy nhất 1 trong số đó không đề cập đến chuyện giảm cân trong profile của họ mà thôi.” Một tài khoản khác còn thừa nhận rằng đôi khi, điều quan trọng nhất thể hiện chuyên môn của các vị HLV nằm ở việc “ai có những tấm hình đẹp nhất trên Instagram. Thậm chí, để đạt được điều đó, một số người đã phải dùng các loại thuốc tăng cường hiệu suất.”
 
Ngoài ra, theo các vị HLV cá nhân, chúng ta cần phải thực tế hơn khi đặt ra các mục tiêu trong quá trình luyện tập thể hình. “Nếu bạn đang kỳ vọng có thể thay đổi thân hình 20 năm không tập luyện thể dục đồng thời lạm dụng quá nhiều pizza, bia, thức ăn nhanh chỉ bằng 10 buổi tập cá nhân - đó là điều gần như không tưởng,” một tài khoản chia sẻ. “Một thân hình đẹp và khỏe mạnh không thể tự nhiên mà có. Đó là cả một quá trình và bạn cần tập luyện liên tục trong khoảng thời gian dài.”
 
Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. “Chỉ bằng việc thay đổi thói quen ăn uống, bạn đã có thể đạt được 70% thân hình lý tưởng của mình,” một vị HLV cá nhân chia sẻ. Đây cũng là bình luận nhận được rất nhiều sự đồng thuận của đông đảo người dùng. “Việc tập luyện thể hình và ăn uống hợp lý cần phải thực hiện song hành cùng nhau. Bạn không thể lao đầu vào tập gym mà bỏ qua chế độ dinh dưỡng được,” một người khác thêm vào.
 
Cuối cùng, một trong những chia sẻ gây bất ngờ và tranh cãi nhất thuộc về vấn đề giảm mỡ. Theo vị HLV cá nhân này, chúng ta “không thể kiểm soát được việc giảm mỡ. Tất cả những lời chia sẻ đại loại như ‘bài tập này sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng’ đều chỉ đơn thuần là quảng cáo. Bạn không thể giảm mỡ chính xác một vùng nào đó trên cơ thể cả. Bạn chỉ có thể kiểm soát được đâu là vùng mà bạn muốn tăng cơ mà thôi.”
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC