Thế giới đàn ông

Là đàn ông, hãy tìm cho mình một người cố vấn


Người cố vấn (mentor) có kinh nghiệm và sự khôn ngoan sẽ đưa ra căn dặn, định hướng và những lời khuyên đúng đắn. Người cố vấn cũng có thể giúp chúng ta mở rộng quan điểm về một lĩnh vực cụ thể trong cuộc sống. Hơn nữa, ‘người thầy’ này còn có thể trở thành một người bạn tốt, một người bạn tâm giao trong lúc chúng ta gặp khó khăn và chùn bước. Một người cố vấn rất quan trọng trong hành trình trở thành người đàn ông tốt hơn của bạn.
 
 
Tại sao bạn cần người cố vấn để trở nên tốt hơn
 
Trước đây, tôi đã nhiều lần nói về tầm quan trọng của mentor - một người cố vấn, và một trong những lý do khiến nhiều đàn ông trẻ hôm nay gặp khó khăn là do họ thiếu đi sự dẫn dắt tích cực từ đàn ông lớn tuổi. Và điều đó được cho là trắc trở hơn đối với nam giới ngày nay, những người thường bị cô lập với xã hội hơn, không có nhiều bạn bè, không có mối quan hệ bền chặt với cha của họ hay những người thân là nam giới khác.
 
Cha, chú, hay anh em họ từng dạy những đứa con trai của mình và những chàng trai trẻ khác về cách hành động, ăn mặc và ứng xử như một quý ông. Nhưng ngày nay rất nhiều đàn ông phải lớn lên mà thiếu đi một người thầy dẫn dắt, bởi vậy họ cảm thấy lạc lõng và mất phương hướng.
 
Do đó, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với mỗi người đàn ông là tìm cho mình người cố vấn để giúp anh ta định hướng trên dòng chảy phức tạp của nhân loại và cuộc sống.
 
Một mentor - người cố vấn có kinh nghiệm và sự khôn ngoan sẽ đưa ra căn dặn, định hướng và những lời khuyên đúng đắn. Người cố vấn cũng có thể giúp chúng ta mở rộng quan điểm về một lĩnh vực cụ thể trong cuộc sống. Hơn nữa, bạn có đồng ý với Menback rằng, ‘người thầy’ này còn có thể trở thành một người bạn tốt, một người bạn tâm giao trong lúc chúng ta gặp khó khăn và chùn bước.
 
Vì vậy, có được cho mình một người cố vấn là điều đặc biệt quan trọng. Phần khó khăn là, làm thế nào để bạn tìm ra một người cố vấn phù hợp với bản thân? Dưới đây là bản đồ chỉ dẫn được đề xuất.
 
Làm cách nào để tìm được người cố vấn cho bạn?
 
Xác định kiểu người cố vấn mà bạn đang tìm kiếm
 
Cuộc sống của chúng ta là sự tổng hòa của nhiều mảng màu: công việc, trường học, tâm linh, gia đình, v.v. Hãy tự hỏi bản thân xem lĩnh vực nào trong cuộc sống của bạn cần cải thiện và có thể được lợi từ một người mentor. Nó không nhất thiết phải là một lĩnh vực cụ thể như nghề nghiệp hay đức tin. Có thể bạn chỉ đang tìm kiếm một người cố vấn để giúp bạn trở thành một người đàn ông tốt hơn. Tốt thôi, vậy cũng chẳng vấn đề gì!
 
Lập danh sách ba người đàn ông mà bạn muốn anh ta cố vấn cho mình
 
Hãy nghĩ đến tất cả những người đàn ông bạn biết có thể giúp bạn trong lĩnh vực mà bạn đang tìm kiếm, những người bạn luôn ngưỡng mộ và mong muốn có mối quan hệ tốt với bạn.
 
Nếu bạn đang tìm kiếm một người cố vấn để giúp đỡ mình trong sự nghiệp, hãy quan sát những người đàn ông bạn biết tại nơi làm việc.
 
Nếu là sinh viên, bạn hoàn toàn có thể chọn một giáo sư thực sự truyền cảm hứng cho bạn trong học tập.
 
Nếu đang tìm kiếm một người cố vấn để giúp bạn trở thành người đàn ông tốt hơn về tổng thể, hãy nghĩ đến những người đàn ông bạn biết và ngưỡng mộ.
 
Nhìn chung, mọi người thường nghĩ rằng người mentor cần phải lớn tuổi hơn người thụ giáo, nhưng Menback cho rằng, một người cố vấn cũng hoàn toàn có thể là một người đàn ông bằng tuổi, chỉ cần bạn ngưỡng mộ và cảm thấy anh ta phù hợp với vai trò cố vấn cho mình. Ngoài ra, đừng gắn bó với những người đàn ông giống hệt bạn. Một trong những lợi ích của người cố vấn là họ có thể giúp chúng ta mở rộng quan điểm của mình.
 
Viết ra cách mà mỗi người cố vấn có thể giúp bạn phát triển như một người đàn ông
 
Hãy nghĩ về những đặc điểm của mỗi người đàn ông mà bạn muốn học hỏi và thực hiện một số nghiên cứu về chúng. Họ có xuất thân giống bạn không? Họ có những kinh nghiệm độc đáo để mở rộng quan niệm và hiểu biết của bạn về lĩnh vực bạn đang quan tâm không? Họ có bất kỳ thất bại nào tương tự như của bạn không? Chính xác thì điều gì ở người này khiến bạn muốn anh ta trở thành người cố vấn cho bạn?
 
Xác định những gì bạn có thể mong đợi từ người cố vấn
 
Trước khi đề nghị ai đó làm cố vấn cho mình, bạn cần biết mình cần điều gì từ mối quan hệ này. Bạn muốn gặp anh ấy bao lâu một lần? Mỗi tuần một lần? Mỗi tháng một lần? Bạn muốn việc cố vấn diễn ra như thế nào? Một cuộc thảo luận trong bữa trưa? E-mail? Một cuộc điện thoại hàng tháng?
 
Khi quyết định điều này, hãy tính đến tình trạng của những người bạn đang yêu cầu làm cố vấn và điều gì là tiện cho họ nhất. Với một người đàn ông đặc biệt bận rộn, bạn sẽ không muốn yêu cầu anh ta gặp bạn mỗi tuần một lần.

Hỏi người đàn ông đầu tiên trong danh sách
 
Sau khi đã hoàn thành tất cả các khâu chuẩn bị, giờ là lúc thỉnh cầu. Việc bạn gọi điện, gửi email hay viết thư để đưa ra lời đề nghị sẽ tùy thuộc vào mỗi người. Một số người đàn ông lớn tuổi có thể theo hình thái cổ điển và thích một cuộc gọi điện thoại hoặc thư qua email. Nếu họ trẻ hơn và có chút hiểu biết về công nghệ thì email là được.
 
Nói với người cố vấn tiềm năng của bạn rằng bạn đang tìm kiếm một người cố vấn trong lĩnh vực “x” và bạn nghĩ rằng anh ấy là một người rất đáng để học hỏi. Giải thích lý do bạn nghĩ anh ấy là một người cố vấn tốt bằng cách chia sẻ một số đặc điểm tích cực về anh ấy mà bạn đã viết ra. Bạn có đồng ý với Menback rằng, mọi người ai mà chẳng thích được khen ngợi, đúng không!
 
Nếu bạn nhận được một số phản hồi tích cực từ người cố vấn tiềm năng, hãy tiếp tục và bắt đầu thảo luận về hậu cần. Đồng bộ hóa lịch trình và lên kế hoạch thực hiện cố vấn. Bạn càng rõ ràng ngay từ đầu thì càng ít có khả năng xảy ra những tình huống khó xử.
 
Nếu việc trực tiếp nhờ ai đó làm cố vấn khiến bạn cảm thấy khó xử (hoặc bạn nghĩ rằng điều đó có thể khiến họ cảm thấy không thoải mái) thì chỉ cần mời người đàn ông đó đi ăn trưa hoặc đi chơi một buổi nào đó; bắt đầu ghé qua văn phòng của giáo sư hoặc phòng làm việc của đồng nghiệp để trò chuyện… Tôi hy vọng mối quan hệ sẽ phát triển tự nhiên từ đó.
 
Bạn bị từ chối
 
Đừng nản lòng và đừng coi đó là điều gì đó thậm tệ nếu một người nói không. Cuộc sống luôn vội vã và bận rộn, họ có thể không có thời gian làm cố vấn là điều dễ hiểu. Nếu người đàn ông đầu tiên nói không, hãy chuyển sang người thứ hai.
 
Nói “cảm ơn”
 
Cho dù bạn nhận được sự đồng ý hay từ chối, hãy nhớ cảm ơn người đó.
 
Có thể không thể tìm được một người cố vấn chỉ trong một ngày, nhưng ít nhất hãy bắt đầu vào nó.
 
Nhiệm vụ hôm nay: tìm người cố vấn - mentor
 
Chọn một lĩnh vực trong cuộc sống mà bạn cho rằng một người cố vấn có thể giúp bạn và lập danh sách ba người cố vấn tiềm năng.
 
Viết ra lý do tại sao bạn nghĩ rằng họ sẽ giúp đỡ được bạn.
 
Sau 24 giờ, hãy liên hệ với người cố vấn này. Gửi email, thư, gọi điện hoặc ghé qua văn phòng của họ. Bạn không nhất định phải đến gặp họ trong ngày này, nhưng hãy liên hệ với họ bằng một số hình thức.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC