Thế giới đàn ông

Đi bộ đúng cách, tận hưởng cuộc sống


Có bao giờ bạn thấy ai đó rảo bước trên vỉa hè, đôi mắt ánh lên một niềm vui vô tư lự? Có bao giờ bạn nghĩ rằng: “Hẳn cuộc sống của người đó tuyệt vời lắm.” Có bao giờ bạn mong mình được như người đấy?
 
Vậy thì, hãy tập đi đúng cách ngay từ bây giờ!
 
Không sai nếu cho rằng, những con người rảo bước kia, bản chất của họ là những người vui vẻ. Tuy nhiên, một nghiên cứu ở ĐH Queen cho thấy mọi chuyện có thể lý giải theo cách khác: Việc tạo dựngthói quen đi bộ đúng cách sẽ giúp tâm trạng bạn được cải thiện!
 
Trong buổi nghiên cứu, các đối tượng được cho một bản danh sách các từ – một vài từ tích cực (ví dụ: vui vẻ, đẹp đẽ,…) và một vài từ tiêu cực (ví dụ: lo lắng, buồn chán,…). Họ được yêu cầu bước lên máy tập chạy với mục đích là để xem cái máy đo được gắn kèm di chuyển sang trái hay phải từ một vị trí trung lập. Dù không biết cái máy đo gì, đối tượng nhanh chóng nhận ra họ có thể ảnh hưởng đến chuyển động của nó bằng cách họ bước đi. Vai buông thõng (biểu hiện của sự chán nản) dịch chuyển máy đo sang bên trái, trong khi dáng đi nhún nhảy (biểu hiện của sự vui vẻ) dịch chuyển máy đo sang bên phải.
 
Sau khi đi bộ trên máy tập chạy, các đối tượng được yêu cầu viết những từ trong danh sách đưa ra ban đầu mà họ còn nhớ. Những nhà nghiên cứu thấy rằng người bước đi thất thểu thì nhớ những từ tiêu cực nhiều hơn, cho thấy việc thả lỏng vai ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.
 
Cuộc nghiên cứu này chỉ là một phần nhỏ trong việc khẳng định mối quan hệ giữa cơ thể và tinh thần, đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ lầm to nếu tách riêng hai yếu tố này trong cuộc sống. Tâm trạng ảnh hưởng đến cơ thể và ngược lại. Kết hợp hai yếu tố trên sẽ là chìa khóa cải thiện cuộc sống.
 
 
Sau đây là một số kết quả từ cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, thông qua việc chủ động thay đổi cách bạn sử dụng cơ thể, cuộc sống bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều:
 
1. Dáng điệu ảnh hưởng đến tâm trạng
 
Dáng thẳng chứng tỏ người tự chủ cao, tràn trề năng lượng, tâm trạng tốt và ít hoang mang hơn những người cong lưng.
 
Khi được yêu cầu đọc diễn văn, những người cong lưng thường dùng những từ mang cảm xúc tiêu cực và ít từ mang cảm xúc tích cực. Chỉ cần ngồi thẳng lưng cũng đủ giúp bạn chống stress hiệu quả.
 
2. Dáng điệu ảnh hưởng đến cơ chế hormone
 
Ngôn ngữ cơ thể nói cho mọi người biết chúng ta là ai. Những người đứng hay ngồi với tư thế mở trong vòng hai phút giảm cortisol (hormone gây stress) và tăng cường testosterone (hormone trội) so với những người trong tư thế đóng. Những người này cũng được đánh giá thuyết trình hiệu quả hơn những người còn lại.
 
3. Mỉm cười ảnh hưởng tới stress
 
Mỉm cười khi bước đi, nụ cười có thể cải thiện thời gian hồi phục khỏi những triệu chứng do stress gây ra. Trong một nghiên cứu, các đối tượng được đề nghị giữ đũa bằng răng theo những cách khác nhau (để biểu hiện khuôn mặt). Sau khi hoàn thành bài kiểm tra, những ai có mặt cười với áp lực máu thấp hơn những ai có mặt để bình thường, chứng tỏ rằng cười tăng cường khả năng hồi phục. Thú vị là, Botox, một loại thuốc giúp người ta bớt cau có, cũng có ảnh hưởng tích cực đến stress (Không có nghĩa là bạn nên mua Botox về chích đâu nhé).
 
Cuối cùng? Thẳng lưng, mỉm cười, tự chủ và nhún bước. Bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC