Thế giới đàn ông

Đàn ông cũng bị bệnh trầm cảm sau khi có con?


Trầm cảm sau sinh - một căn bệnh mà chúng ta đều nghĩ chỉ xảy ra ở phụ nữ. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy, hơn một phần tư những người đàn ông mới lên chức làm cha cũng có biểu hiện bệnh trầm cảm ngay sau có con.
 
Nguyên nhân đằng sau điều này là gì và cách đối phó với căn bệnh trầm cảm ở nam giới ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.
 
 
Những cuộc khảo sát về chứng bệnh trầm cảm sau khi có con trước đây chỉ xoay quanh phụ nữ, còn vấn đề về sức khỏe của nam giới lại hiếm khi được đề cập. Nhưng theo một nghiên cứu từ Thụy Điển cho thấy, trong vòng 10 năm (2008 - 2018) đã có một số lượng lớn người đàn ông phải vật lộn với tâm lý và xoay sở trong việc chuẩn bị làm cha cũng căng thẳng không kém phụ nữ, điều đó dẫn đến chứng bệnh trầm cảm ở phái mạnh.
 
Nghiên cứu mới nhất đã cố gắng phân tích số lượng người mắc chứng trầm cảm ở nam giới, có tổng cộng 447 người đã làm cha ở Thụy Điển tham gia nghiên cứu này. Kết quả cho thấy rằng có từ 4% đến 10% người thừa nhận rằng họ bị trầm cảm sau khi vợ sinh con, 28% có triệu chứng ở mức độ trầm cảm nhẹ. Nghĩa là cứ 5 người thì sẽ có 1 người cần sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý để vượt qua triệu chứng trầm cảm này. Số người còn lại thì nghĩ rằng những triệu chứng trên xuất hiện bởi vì họ đã suy nghĩ quá nhiều.
 
Giải pháp
 
Nữ biên tập của một tòa soạn ở Thụy Điển, Elisa Psouni, đã tốt nghiệp khoa tâm lý của Đại học Lund, cho rằng Thang đánh giá trầm cảm sau sinh Edinburgh (EPDS) áp dụng cho cả phụ nữ lẫn nam giới sẽ không chính xác khi áp dụng vào những người làm cha. Cô ấy đã đưa ra một nghiên cứu mới nhất về mức độ trầm cảm sau khi có con ở nam và mức độ trầm cảm của họ sẽ cao hơn thang đánh giá EPDS. Nguyên nhân gây ra là do các kích thích tố như mất ngủ, căng thẳng, xung đột trong các mối quan hệ, làm việc liên tục trong một thời gian dài và uống quá nhiều rượu bia. Đi kèm với đó là tâm lý “đàn ông phải giữ trong lòng chứ đừng kể lể” khiến phái mạnh không dễ dàng tâm sự cùng với vợ mình hoặc bạn bè, dẫn đến tình trạng dễ cáu gắt, nổi nóng, dễ xúc động.
 
Những người mới làm cha bắt đầu đối mặt với một vài vấn đề khó xử mà trước đây chưa từng gặp phải, trong khi các bà mẹ (với bản năng của người mẹ) có thể sẽ thích ứng nhanh hoặc quá quen với điều đó. Ví dụ như việc phải dung hòa giữa việc làm cha và công việc hiện tại, những áp lực bên ngoài cũng khiến cho các ông chồng cảm thấy chán nản, chẳng hạn như vấn đề về công việc, hay nếu người vợ của mình gặp trầm cảm, thì tỉ lệ trầm cảm ở người chồng còn tăng lên gấp đôi và đôi khi người vợ không còn dành nhiều sự quan tâm cho chồng cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.
 
Khi người chồng có triệu chứng trầm cảm, họ sẽ ít chơi với con hơn, ít cười hơn. Và điều đó làm ảnh hưởng tới con trẻ sâu sắc. Dẫn đến trẻ có sẽ vấn đề về vệ sinh cá nhân, hay vấn về về hành vi con người khi bắt đầu có nhận thức.
 
Bên cạnh đó, người đàn ông cảm thấy họ có thể gặp khó khăn với bạn đồng hành của mình. Người có thể nhìn thấy rõ vấn đề trầm cảm sau khi có con ở nam giới có thể là người thân trong gia đình hoặc bạn bè, vì trong suốt năm đầu tiên làm cha mẹ, sự trầm cảm được thể hiện rất rõ ràng.
 
Một số giải pháp có thể giải quyết tạm thời như thuốc chống trầm cảm hoặc gặp bác sĩ tâm lý. Nếu như chứng trầm cảm ở nam giới không được chữa trị kịp thời, thì một năm sau khi người cha đã bắt kịp nhịp điệu của cuộc sống làm cha, họ sẽ rất thất vọng về bản thân mình vì đã không làm tốt hơn và tiếp tục vật lộn với cuộc sống.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC