Thế giới đàn ông

Chọn sản phẩm chống nắng ra sao để bảo toàn vẻ đẹp nam tính?


Dù là nữ hay nam thì việc chăm sóc sức khỏe và vẻ ngoài là điều quan trọng. Tuy vậy vì những khác biệt nhất định giữa hai giới, đặc biêt là làn da, việc chọn lựa sản phẩm thích hợp cho chu trình dưỡng da cũng sẽ khác nhau. Vậy đàn ông chăm sóc da, đặc biệt là chọn sản phẩm chống nắng, sẽ khác gì với nữ giới?
 
 
Ngày nay, thị trường mỹ phẩm chăm sóc da tóc dành cho đàn ông ngày càng đa dạng, bạn nghĩ đó là sự tiện lợi ư? Cũng chưa chắc, đôi khi điều đó có thể khiến chúng ta khó chịu và bối rồi vì ngập ngụa trong hàng trăm sản phẩm với hàng ngàn thành phần khác nhau. Dù nhận thức đàn ông có dần thay đổi nhưng cần phải nhìn nhận rằng nam giới thường khó có thể chịu khó và dành nhiều nỗ lực như cánh chị em trong việc tìm ra phương pháp chăm sóc da đúng đắn.
 
Tuy nhiên, đã đến lúc nam giới cần thay đổi triệt để hơn, quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc da hơn để “say goodbye” với hầu hết các vấn đề da liễu phổ biến của nam giới: mụn trứng cá, nếp nhăn, việc chảy xệ, xuất hiện đồi mồi và những tổn thương do Mặt Trời gây ra,…
 
Ngoài vấn đề sức khoẻ, chăm sóc da là sự tôn trọng đối với ngoại hình của bản thân và với người nhìn. Bởi, dù bạn có vận một bộ quần áo đắt tiền như thế nào nhưng làn da đầy mụn, thâm nám hay đôi mắt thâm quần cũng khiến mất điểm trầm trọng.
 
Chăm sóc da hiệu quả cần nhiều hơn là chỉ rửa mặt mà còn đòi hỏi sự cam kết, nhất quán và yêu thương, chưa kể đến việc thử nghiệm các sản phẩm cho đến khi tìm thấy được thứ phù hợp với bản thân.
 
Tại sao chăm sóc da lại quan trọng đến như vậy?
Sự khác biệt lớn nhất ở làn da của nam và nữ chính là do tác động của các hormone giới tính nam được gọi chung là androgen. Nội tiết tố chủ yếu của nhóm này là testosterone.
 
Nam giới trưởng thành sản xuất testosterone nhiều gấp 10 lần phụ nữ, làm da đàn ông dày hơn phái yếu khoảng 25%. Điều này dẫn khiến đàn ông chúng ta có tuyến dầu lớn hơn, sản xuất nhiều bã nhờn hơn phụ nữ. Và kết quả là có làn da dầu hơn, dễ gặp tình trạng mụn như mụn đầu đen, hoặc dễ nổi mụn.
 
Thêm vào đó, dù trên lý thuyết nói rằng, sau tuổi 30, phụ nữ sẽ “lớn” hơn đàn ông cùng tuổi do sự hao hụt collagen nhưng cũng chính vì thế mà đàn ông thường ỷ y không chăm sóc cho làn da của mình.
 
Thực tế, do căn bệnh “lười” và ít hiểu biết về việc chăm sóc và bảo vệ bản thân dưới ánh nắng Mặt Trời hơn phụ nữ, như việc không sử dụng hoặc bôi lại kem chống nắng, làn da phái mạnh sẽ lão hóa càng nhanh hơn phụ nữ.
 
Ngoài ra, dù làn da dày hơn, đàn ông lại có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn, do thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là khi hoạt động thể thao và đi ngoài trời nắng gắt liên tục. Do vậy, dù nam giới có lười như thế nào đi chăng nữa thì “bảo vệ làn da dưới ánh Mặt Trời” là một nhiệm vụ bắt buộc.
 
Một số gợi ý về chăm sóc da dành cho nam giới
Thật ra, việc chăm sóc da của nam giới cũng không cần quá cầu kỳ (trừ khi bạn muốn như thế và chúng tôi vô cùng hoan nghênh điều đó), chỉ cần nắm chắc những nguyên tắc cơ bản sau của dưỡng da là: Làm sạch - Cân bằng - Dưỡng Ẩm - Chống nắng - là đã thành công được 80% trong công cuộc dưỡng da của mình. Phần còn lại, tất nhiên, phụ thuộc vào sự cam kết, nhất quán và chăm sóc mà bạn bỏ ra cho công cuộc dưỡng da.
 
Trong những nguyên tắc trên, chống nắng là điều đáng chú ý nhất. Các bác sĩ da liễu đều cho rằng “vũ khí” duy nhất và hiệu quả nhất hiện tại để tránh bỏng da dưới trời nắng gắt, làm chậm lão hóa, và đặc biệt là ngăn ngừa ung thư da chính là kem chống nắng. Cho nên, thoa kem chống nắng hằng ngày, và sử dụng lại sau mỗi hai giờ là khuyến cáo của tất cả các chuyên gia về chăm sóc da.
 
Tuy nhiên, đối với nam giới, lời khuyên này dường như lại tương đối khó thực hiện nhất. Ngoài việc bôi lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ có thể là thử thách đối với bất kỳ ai (không riêng gì đàn ông), thì việc bôi thứ kem nào đó, không riêng gì kem chống nắng, lên mặt không phải là việc làm gì đó quá quen thuộc. Vì thế, hiểu và thông cảm với cánh mày râu, các nhà sản xuất mỹ phẩm đã cho ra hàng loạt các dạng chống nắng khác nhau như dạng gel, dạng xịt vô cùng tiện dụng. 
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC