Thế giới đàn ông

Chăm sóc da bị khô và nứt nẻ vào mùa đông cho nam giới


Mùa lạnh và hanh đến rồi, nam giới ai cũng cảm thấy khó chịu với làn da khô và nứt nẻ của mình. Vậy làm thể nào để giải quyết tình trạng này, và có một làn da căng tràn, khỏe mạnh đầy sức sống vào mùa đông. Hãy cùng chúng tôi đọc bài viết này nhé.
 

Vì sao da bị khô và nẻ vào mùa đông?
 
Trước tiên tôi muốn nói tổng quan về cơ thể. Da khô mùa đông thường do 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất là tác nhân khách quan và cụ thể là thời tiết hanh khô. Thứ hai là yếu tố chủ quan làm cho bạn thiếu nước. Mùa lạnh và nước nóng thì không phải lúc nào cũng sẵn, nghĩ đến việc cầm cốc nước lạnh tanh cũng khó uống. Chưa kể mùa đông hầu hết mọi người ít ăn và uống nước hoa quả hơn, thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin C và E khiến quá trình tái tạo tế bào chậm hơn và da kém khỏe mạnh hơn.
 
Làm thế nào để hạn chế da khô và nẻ vào mùa đông?
 
Bên cạnh những điều các bạn sắp đọc dưới đây, hãy luôn uống đủ nước và cố gắng nạp đủ vitamin tự nhiên vào cơ thể để bạn khỏe từ trong ra ngoài. Thiếu đi nước, vitamin và khóang chất, có “tắm trong kem dưỡng da” cũng không thể chữa được những vết nứt nẻ trên cơ thể bạn đâu.
 
Có rất nhiều bạn hỏi tôi: Tại sao bôi kem mãi mà không thấy da khá lên. Công đoạn này thực ra bao gồm 2 bước và nếu bạn nhảy thẳng đến bước thứ 2 thì chắc chắn sẽ không thành công. Những lớp da khô, những lớp vảy đóng trên da bạn là những lớp da chết. Khác với những loài bò sát như rắn, chúng ta không tự lớp này ra được mà phải dùng những biện pháp hỗ trợ để loại bỏ lớp da chết này. Dân gian thì cứ “kỳ” thôi, kỳ ác liệt, dùng cả đá chà lên người. Người Nhật họ dùng bàn chải mềm và phương Tây dùng bọt biển.
 
Bản thân tôi ghét cái gọi là đá kỳ. Dùng một thứ như vậy chà lên da đôi khi làm những chỗ nứt nẻ càng đau đớn, thậm chí rách da chảy máu. Những loại bàn chải chất lượng cao thì giá thành không hề rẻ (giá khoảng tầm $30) vì vậy bọt biển là sự lựa chọn tuyệt vời.
 
Bạn để bọt biển ngấm đủ nước ấm và để da bạn thấm nước và mềm như vậy sẽ dễ dàng. nhẹ nhàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Khi lớp vảy khô vẫn còn trên da, bạn có bôi kem dưỡng lên cũng chỉ là làm mềm lớp da đã chết và không có chút dưỡng chất nào được truyền xuống cho những tế bào còn đang sống cả. Vì vậy bước đầu tiền làm sạch da chết là cực kỳ cẩn thiết.
 
Nếu bạn ngại phiền phức thì hiện nay có rất nhiều loại sữa tắm tẩy da chết với cái tên là body scrub. Nó giống như sữa tắm thông thường nhưng với những thành phần bọt cứng hoặt hạt nhỏ để làm sạch đi lớp da chết trên cùng một cách nhanh nhất. Tuy nhiên chúng ta không nên lạm dụng chúng hàng ngày. Tốc độ tái tạo làn da của con người có hạn, một vết sẹo khó có thể lành ngay trong ngày ngày một ngày hai. Khi tẩy da chết liên tục, bạn sẽ “tẩy” luôn lớp da vừa mới mọc và làm da mỏng dần, mỏng dần và dễ tổn thương dần. Vì vậy bạn chỉ nên tẩy da chết cho cơ thể từ 2 đến 3 lần một tuần.
 
Nếu như da bạn đang dày lên và đóng vảy được nhiều tuần thì cách tốt nhất để cải tạo làn da là chăm sóc chúng tối da trong vài ngày đến một tuần liên tục. Chăm chỉ tắm và tẩy da chết liên tục trong vài ngày kèm theo sử dụng những loại kem có độ dưỡng cao. Bây giờ tôi sẽ đi sâu vào bước thứ hai: dưỡng ẩm. Với những hãng mỹ phẩm có những dòng chuyên dụng cho nam giới họ thường có kem dưỡng cùng loại đi kèm với sữa tắm hoặc xà phòng tắm.
 
Sản phẩm chăm sóc da khô cho nam giới
 
Trước khi mua một sản phẩm dưỡng thể thay vì nhìn quảng cáo là nhiều vitamin C hay vitamin E hãy đọc qua thành phần để xem chúng sử dụng nguồn dưỡng nào từ thiên nhiên. Tôi xin giới thiệu qua một vài nguồn dưỡng ẩm hay được sử dụng chuyên sâu cho dưỡng ẩm:
 
Shea Butter: Là một loại hạt rất nổi tiếng với công dụng dưỡng ẩm và làm lành vết thương. Hiện nay có rất nhiều hãng mỹ phẩm đã cho ra đời dòng sản phẩm này sau sự thành công của dòng sản phẩm Shea Butter cơ bản của L’occitane. Bản thân tôi rất thích sử dụng các sản phẩm của Shea Butter vì khá lành cho da. Một lần tôi bị bỏng nhẹ, nhờ chăm chỉ dùng dầu của Shea Butter nên không cần phải dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào, da tôi trở lạnh bình thường chỉ sau 10 ngày.
 
Aloe Vera (nha đam hay còn gọi là lô hội): Khi bạn cắt một thân cây nha đam ra, bạn sẽ thấy phần gel trắng trong thân cây. Chiết xuất từ phần gel này chứa hơn 75 chất khoáng và vitamin với tác dụng không chỉ dưỡng ẩm mà còn giúp chữa mụn và hồi phục vết thương nhanh.
 
Cocoa butter (dầu cacao): Dầu ép từ hạt cacao được biết đến với một tác dụng khác ngoài dưỡng ẩm từ nguồn acid béo tự nhiên, chính là việc đấu tranh với các free radical - đặc biệt tốt cho việc chống lão hóa cho da.
 
Coconut oil (dầu dừa): quả dừa được xếp vào một trong những loại “superfood” - những loại quả đặc biệt tốt cho con người cả về hàm lượng dinh dưỡng lẫn tác dụng làm đẹp.
 
Petroleum (xăng dầu): Đã là người Việt Nam, tôi chắc các bạn sẽ không lạ gì với Vaseline nhưng có mấy ai biết rằng Vaseline nổi tiếng với những sản phẩm dưỡng môi, dưỡng da sử dụng petroleum jelly? Theo những nghiên cứu khoa học mới đây, việc sử dụng petroleum trong mỹ phẩm rất hại cho da trong thời gian dài, chúng làm cho da người không “thở được” và còn tăng nguy cơ gây ung thư. Vì vậy cách tốt nhất mọi người hãy tạm tránh những sản phẩm có chứa petroleum trong thời gian tới. Tuy nhiên, Vaseline cũng đã có những sản phẩm không sử dụng petroleum (petroleum free products) và được ghi rõ trên sản phẩm.
 
Khi nhắc đến dưỡng thể, có một phần rất quan trọng bạn không nên bỏ qua chính là dưỡng da tay. Đôi tay của bạn có thể dùng để vả vào mặt một ai đó nhưng nó cũng chính là cái bạn dùng để vuốt ve người yêu. Đừng để những phần da chết đóng vảy làm xước làn da mềm mại của cô gái của bạn. Ngày nay việc đàn ông có 1 tuýp kem dưỡng da tay trong túi không phải là điều đáng xấu hổ. Tôi đã từng thấy một anh chàng, rút kem dưỡng tay ra, xoa cho mình và cả cho bạn gái mình, quả là đáng ngưỡng mộ.
 
Loại dưỡng da tay tôi ưa thích nhất chính là 20% Shea Butter của L’occitane. Câu chuyện có thật về một ngày mua đông, khi tôi nhìn lại mu bàn tay tróc vảy của mình sau khi thay quá nhiều loại kem dưỡng mà không có tác dụng, cô bạn của tôi tặng tôi tuýp kem dưỡng 20% Shea Butter đầu tiên và kết quả thật tuyệt vời. 2 tuần để toàn bộ phần vảy biến mất và đưa bàn tay tôi trở lại bình thường. Tôi đã mua cả chục tuýp kem để phát tặng bạn bè mùa đông năm đó.
 
Có rất nhiều người bạn tôi ở Việt Nam hỏi rằng tại sao họ dùng lại không có tác dụng? Khi bạn vận chuyển mỹ phẩm theo đường dài, với khí hậu nóng ẩm ở châu Á, có khả năng lớn là chất lượng của chúng không giữ được như ban đầu. Thêm vào đó, tiêu chuẩn về xuất nhập khẩu ở các nước khác nhau cũng khác nhau. Đôi khi các nước châu Âu yêu cầu chất lượng nhập cao hơn so với châu Á. Vì vậy tôi vẫn khuyên nếu được, nên nhờ bạn bè mua mỹ phẩm trực tiếp từ nước ngoài hoặc nhờ dịch vụ đang tràn lan trên mạng.
 
Crabtree & Evelyn cũng là một hãng có kem dưỡng thể và kem tay tốt. Với nam giới, mùi Citron với hương chanh và mật ong nhẹ nhàng sẽ phù hợp là mùi hoa hồng hay lily. Avocado cũng là mùi ưa thích của tôi, rất nhẹ nhàng và không át đi nước hoa bạn sử dụng.
 
Hãy sắm ngay cho mình một bộ sản phẩm chăm sóc cơ thể thích hợp ngay từ hôm nay và tận hưởng cảm giác tuyệt vời khi thoát khỏi làn da rắn khó chịu.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC