Thế giới đàn ông

Cách chọn mua áo len cho nam giới


Nói đàn ông tự đi mua quần áo đôi khi là một thử thách khó khăn. Thường họ sẽ mua ngay chiếc áo nào họ thấy ổn, họ cũng chẳng cần quan tâm trong cửa hàng đó còn chiếc áo nào tốt và hợp với họ hơn.
 
 
Đã bao giờ các bạn lật chiếc áo ra để đọc về thành phần vải khi mua đồ chưa? Với áo len đây là điều quan trọng, nó cho thấy số tiền bạn bỏ ra có đáng hay không. Vì vậy, những chàng trai nào vẫn chưa có khái niệm thế nào là một chiếc áo len đáng tiền thì hãy lưu ý đến 3 điều cơ bản sau đây:

Chất liệu
Thiết kế
Bảo quản

Điều quan trọng nhất của một chiếc áo len chính là chất liệu len. Với những chiếc áo len mỏng, một chất liệu hay được sử dụng là sợi cotton hoặc sợi cotton pha. Có thể pha với silk/polyester hoặc pha với phần nhỏ wool. Tuy nhiên với hầu hết những chiếc áo len dày cần phải được dệt bởi wool (lông cừu/lông dê). Việc đầu tiên tôi làm khi mua áo len là kiểm tra % wool trong áo. Với những chiếc áo có hàm lượng wool dưới 50% không bao giờ tôi mua - chúng có thể dày và đẹp nhưng không đủ ấm và chưa kể việc làm ngứa da nữa chứ. Thường lượng wool trong áo càng nhiều giá càng cao tuy nhiên với một chiếc áo với loại len bình thường tôi không bao giờ chi quá $50 cho chúng.

Vậy thế nào là loại len không bình thường? Trước tiên Menback xin giới thiệu Merino wool - loại len mà tôi rất thích. Chúng được lấy từ những chú cừu Merino có xuất xứ từ Tây Ban Nha, là loại len chất lượng cao và rất mềm, thích hợp với những người da nhạy cảm. Thường giá thành của một chiếc áo len Merino đắt gấp rưỡi một chiếc áo len thông thường.

Nhắc tới len chất lượng cao thì không thể nào không nhắc đến Cashmere – lông dê Cashmere. Chàng trai nào cũng nên có ít nhất một chiếc áo len và một chiếc khăn bằng cashmere hoặc cashmere pha. Nhìn chung giá thành của một chiếc áo có trên 50% cashmere thường khá đắt. Nếu bạn không mua ở một hãng có uy tín thì đừng tin những gì họ in và quảng cáo trên sản phẩm. Tuy nhiên nếu là cashmere pha thì cũng không nên mua với hàm lượng cashmere dưới 20%. Hãy chọn những chiếc áo có phần trăm cashmere nhiều nhất có thể.

Điều quan trọng nhất trong việc mua sắm tinh tế là biết mình cần gì hơn là một không kìm lòng mà mua một thứ bạn không dùng đến. Bạn mua xong và đổi, trả lại thật mệt mỏi, vì vậy hãy nghĩ kỹ trước khi mua. Thiết kế của một chiếc áo len thường là yếu tố chính khiến bạn chọn mua hơn là chất liệu. Nhiều người hay chọn những chiếc áo cầu kỳ trong thiết kế mà quên đi những chiếc áo len trơn màu basic - những item nền tảng để phối đồ.

Chàng trai nào cũng nên có một chiếc pullover mỏng. Thường tôi không mặc thẳng sweater lên người mà thường mặc nó ra ngoài một chiếc áo khác: một chiếc áo sơ mi hoặc một chiếc áo jersey. Dù trời lạnh, mồ hôi của bạn vẫn ra không ít thì nhiều vì vậy có một chiếc áo cotton mỏng để giúp bạn thấm hút mồ hôi sẽ giúp bạn ít phải thay/giặt áo len hơn.

Về câu hỏi nên chọn V-neck hay cổ tròn, tôi xin dành cho bạn trả lời. Những năm gần đây, cổ V sâu ít phổ biến hơn. Bản thân tôi thích những chiếc áo len cổ tròn với phần bo cổ đặc sắc một chút. Khoặc là sự khác biết về cách dệt hoặc phối màu đối lập.

Vậy còn những chiếc áo khoác len thì sao? Shawl neck vẫn chưa cũ tuy nhiên bạn nên chọn một chiếc shawl neck với thiết kế đơn giản hẳn, sẽ không bao giờ lỗi mốt hoặc độc đáo hẳn. Phom người đàn ông Việt Nam hầu hết khá “mỏng” khung vai không rộng và ít chàng ngực to vì vậy Menback thấy rằng những chiếc áo len shawl neck phù hợp với nam giới Việt hơn những chiếc cardigan mỏng dính cổ V sâu bán tràn lan ngoài thị trường. Phần cổ rộng phủ xuống ngực giúp tránh được phần hõm ở ngực khi bạn cài khuy áo và tạo cảm giác vai bạn rộng hơn nữa. Ngoài ra những thiết kế dệt, họa tiết vặn thừng hay fair isle là những thiết kế không cũ nhưng cần cách làm mới. Có thể là chọn màu sắc lạ: xanh lá cây tương hay thử vàng mustard cho những chiếc áo thay vì những chiếc cardigan xanh navy, trắng mà ai cũng mặc.

Nam giới mặc áo cardigan shawl neck tạo cảm giác vai rộng hơn. Màu vàng mustard không chói lòa, hợp với phái mạnh dưới trời thu. Với một chiếc áo len màu mustard thì bạn có thể mặc quần jeans đen hay khaki xanh lá nổi trội và cầm theo một chiếc túi da.

Nói về vặn thừng, đây là họa tiết cơ bản nhất cho áo len nam, đặc biệt là với những chiếc áo len to dày (chunky). Tuy nhiên gần đây việc kết hợp nhiều kiểu vặn với kich thước khác nhau và sử dụng những loại len trộn sợi vừa giảm sự nhàm chán vừa thời thượng.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC