Thế giới đàn ông

Cà chua có thể cải thiện sinh lý nam giới


Thành phần chính của cà chua là lycopene, có khả năng cải thiện chất lượng "tinh binh", giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
 
 
Kết quả được công bố trên tạp chí dinh dưỡng châu Âu ngày 9/10, các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield thử nghiệm ở 56 người đàn ông khỏe mạnh từ 19 đến 30 tuổi. Hơn một nửa trong số họ được chẩn đoán tinh trùng yếu - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới. 
 
Các nhà khoa học chiết xuất lycopene từ cà chua và đưa vào một viên thuốc, sau đó yêu cầu tình nguyện viên uống hai lần một ngày vào buổi sáng và tối. Lượng lycopene mà những người đàn ông sử dụng trong nghiên cứu tương đương với 5 hộp cà chua nấu chín mỗi ngày. Sau 3 tháng, kết quả kiểm tra cho thấy tinh trùng của họ bơi nhanh hơn 40%, điều này rất quan trọng để quá trình tinh trùng gặp trứng được thụ tinh dễ dàng.
 
Allan Pacey, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Khi giải mã kết quả, tôi suýt ngã ngửa. Sự cải thiện về hình thái, kích thước và hình dạng của tinh trùng thật ấn tượng". Trước đó, ông không mong đợi rằng kết quả nghiên cứu sẽ có bất kỳ sự khác biệt nào về tinh trùng từ những người đàn ông dùng thuốc viên so với người đã dùng giả dược.
 
Nghiên cứu cũng cho thấy lycopene là tốt nhất trong cà chua nấu chín và thuốc LactoLycopene được sử dụng trong nghiên cứu giúp dễ dàng hấp thụ vào ruột hơn. Lycopene cũng làm giảm huyết áp, hóa chất tạo nên màu đỏ của quả.
 
Tại Anh, có một phần sáu cặp vợ chồng khó thụ thai, trong đó 40-50% trường hợp do người đàn ông. Nguyên nhân được cho là bởi thực phẩm, đồ ăn vặt, mặc đồ lót chật, hút thuốc và béo phì.
 
Tiến sĩ Elizabeth Williams, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Sheffield, cho biết đây là nghiên cứu trên quy mô nhỏ và cần tiếp tục các thử nghiệm lớn hơn. 
 
"Tuy nhiên kết quả này rất đáng khích lệ, mang đến giải pháp hữu hiệu giúp nam giới dễ thụ thai", tiến sĩ Elizabeth Williams nói. Các chuyên gia khuyên nên na giới ăn 2 muỗng cà chua xay nhuyễn mỗi ngày giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng khả năng thụ thai.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC