Thế giới đàn ông

Bàn chuyện trang sức của đàn ông


20 tuổi việc đeo một chiếc hoa tai hình cây kiếm dài khiến khuôn mặt tròn trông cân đối hơn, nhưng đến 30 tuổi, lại không thể chấp nhận được.
 
 

Trang sức của đàn ông
 
Chúng ta biết rằng: chụp một bức ảnh nghệ thuật, trình diễn trên sàn catwalk và đi dạo ở ngoài đời là những thứ đôi khi chẳng liên quan gì nhau. Ở nơi này thì dày đặc hình xăm, khuyên và vòng có thể đạt dấu ấn, nhưng ở nơi kia sẽ thành quái đản.
 
Có một thời kỳ những người theo đuổi phong cách Sprezzatura thích thú chia sẻ hàng loạt hình ảnh những chàng công tử áo khoác sặc sỡ, quần trắng, loafer kèm theo một đống vòng tay. Điều đó có lẽ hơi phóng đại – và có thể là mục đích bán hàng - dù nó vẫn là đặc trưng của phong cách này.
 
Những người nổi tiếng trong giới sartorialist thường lại rất tránh phô trương. Họ cẩn thận đắn đo đến cả chiếc kẹp cà vạt và ghim cài áo xem nó có chỏi quá không, có ăn nhập không, có phá vỡ chỉnh thể không. Trang sức cũng như họa tiết vậy, nếu dùng không khéo sẽ tạo cảm giác tróc vỡ và vá víu. Sự cẩn thận này cũng giống như các thiết kế của Tom Ford vậy - loanh quanh những tông màu và chất liệu cơ bản.
 
Thực tế, việc đeo trang sức mang nặng tính cá nhân và không có công thức chung. Nó phụ thuộc vào khuôn mặt, hình thể và cả tâm linh. Ví dụ như một người da sáng đeo trang sức bạc của văn hóa Celt nhìn rất thu hút, một người da nâu tối đeo trang sức gam nóng hoang dã của văn hóa châu Phi sẽ rất quyến rũ.
 
Bạn là người mập mạp thì việc khoe tay trần với vòng kim loại lớn hay dây da bện mảnh dẻ đều xấu như nhau, thích hợp nhất là mặc sơ mi hoặc suit và đeo một hai chuỗi vòng hạt vừa phải.
 
20 tuổi việc đeo một chiếc hoa tai hình cây kiếm dài khiến khuôn mặt tròn trông cân đối hơn, nhưng đến 30 tuổi, lại không thể chấp nhận được. Hoặc Menback thấy rằng có những người rất kỵ đá màu đỏ, chúng làm tối người, nhưng đá màu tím thì lại ổn.
 
Môi trường văn hóa ảnh hưởng nhiều đến phong cách và sáng tạo hơn chúng ta tưởng.
 
Chúng ta biết rằng người Việt Nam có xu hướng chọn những hình tượng kiểu truyền thống. Ai cầu kỳ thì còn tính toán cái gì phù hợp mệnh số, chứ không thì cứ chiểu theo combo dây xích vàng một cây, nhẫn nephrite xanh rồng phượng mà triển khai. Những thanh niên theo đuổi phong cách thời trang phương Tây hiện đại thì cũng không vừa lòng với các lựa chọn trên thị trường. Ví dụ nhiều người cảm thấy ngôi sao cánh nhọn rất khó ưa, và thực tế thì đó đúng là một biểu tượng ngoại lai – người phương Đông miêu tả ngôi sao là hình tròn, đúng như chữ “tinh cầu”. Đôi khi chúng ta chọn mua một chiếc thẻ lính, hay cây thập giá lộn ngược không hẳn vì tâm đắc mà chỉ vì đó là hai thứ trông khả dĩ nhất trong đống đồ Gothic đầu lâu hoa cỏ loằng ngoằng mà người ta cung cấp sẵn mà thôi.
 
Thêm nữa là những nhà thiết kế phương Tây lại khá thoải mái trong chất liệu làm trang sức - mà điều này đôi khi lại không được đánh giá cao ở phương Đông. Ví dụ như việc đeo đồng và sắt có thể khiến người nhạy cảm bị không thoải mái, ngoài ra các kim loại này cũng chẳng có gì tốt cho cơ thể, không thể sánh với vàng, bạc hay ngà - về cả mặt tâm linh lẫn thực tế hóa học.
 
Simon Spiteri, người tìm hiểu thị trường phụ kiện cho MR PORTER đã thấy rằng dù rất mạnh dạn trong việc mua sắm và thử cái mới nhưng khách hàng châu Á vẫn tiêu nhiều tiền cho đồng hồ và cufflink hơn là các loại trang sức khác.
 
Việc nắm vững môi trường văn hóa của bản thân giúp ích rất nhiều cho quý vị khi muốn thực hiện một sự đột phá. Quý vị có thể phân rõ và gạt bỏ những yếu tố ngoại cảnh tác động đến con mắt thẩm mỹ của mình.
 
Vấn đề muôn thuở: luôn có thể quay về theo những quy tắc cơ bản
 
Luôn có những quy tắc cơ bản dành cho những ai không chắc chắn lắm.
 
Với những người mặc suit đứng đắn và đã đeo đồng hồ, chúng ta không cần lạm dụng các đồ trang sức khác nữa. Đây cũng là nguyên tắc thiết kế của Tom Ford và Peyote Bird. Họ cổ súy những vòng tay da bện hoặc vòng đá thanh lịch, nhỏ vừa cho các quý ông.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC