Thế giới đàn ông

5 cách mặc đẹp với Trench-coat


Trench coat luôn là chiếc áo thời thượng mỗi khi mùa đông tới, cho dù những xu hướng thời trang biến đổi ra sao, trench coat vẫn có chỗ đứng nhất định của mình.
 
 
Trench coat ra đời như một sự thay thế cho những chiếc áo khoác to sộ, nặng nề trong quân đội ở thời kỳ Thế chiến thứ nhất. Lúc bấy giờ, binh lính thường mặc những chiếc áo khoác dài và dày, làm từ vải len. Chất vải dễ thấm nước và sự nặng trịch không phù hợp với điều kiện sống và thời tiết khắc nghiệt tại các chiến hào. Những chiến hào này gọi là “trench”, chính là nguồn gốc cho tên gọi của chiếc áo khoác trứ danh. (tìm hiểu thêm về lịch sử của trench-coat).

Người ta vẫn còn đang tranh cãi về việc ai là người thực sự phát minh ra Trench coat, khi mà 2 cái tên sừng sỏ của thời trang Anh quốc là Burberry và Aquascutum đều có lý lẽ của riêng mình. Với Aquascutum là những năm 1850 còn Thomas Burberry (người khai sinh ra thương hiệu Burberry) muộn hơn, vào năm 1879. Nhưng chính Burberry mới là nhân vật sáng chế ra vải gabardine, một loại vải chống thấm được dệt từ sợi cotton.

Lúc bấy giờ, vải chống thấm nước chỉ được sản xuất bằng cách duy nhất là bôi sáp hoặc cao su lên bề mặt vải, khiến chúng trở nên nặng trịch và thiếu thiết thực. Đối nghịch với những chất vải dày cộm này, gabardine mau chóng được ưa thích vì độ nhẹ và thoáng khí, vẫn giữ được sự bền bỉ khả năng chống nước. Không chỉ có vậy, gabardine còn là một cuộc cách mạng khi nhờ vào chất liệu này, trench coat trở nên gần gũi hơn với đời sống.

Cho đến ngày nay, Burberry vẫn giữ nguyên những giá trị của mình, là một trong những cái tên hạng sạng của thời trang Anh quốc cũng như trên thế giới. Và có một thứ không hề thay đổi: những chiếc Trench coat chính là sản phẩm đặc trưng của họ. Cá nhân tôi vẫn vote cho Burberry trong cuộc chạy đua Trench coat. Dù rằng Aquascutum có ra đời sớm hơn nhưng với việc tạo ra thứ chất liệu siêu việt kia, Burberry xứng đáng hơn cả.

Thiết kế nguyên bản của trench coat

Dưới đây là thiết kế nguyên bản của trench coat và đến tận ngày nay, chúng vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Tất nhiên, bạn sẽ tìm được những thiết kế mang tính hiện đại hơn, ít chi tiết hơn chẳng hạn. Nhưng về bản chất, nói đến trench coat là người ta sẽ nghĩ tới hình ảnh này.

Mặc trench coat như thế nào?

Trench coat nguyên bản vốn có màu khaki (chúng ta vẫn quen gọi là màu beige vàng) và đây là gam màu vô cùng dễ tính. Bạn có thể phối chúng với bất cứ màu sắc nào mà bạn có. Có một sự kỳ diệu trong thiết kế của trench coat, chúng dễ dàng làm tăng vẻ lịch sự cho bất cứ phong cách nào.

Ví dụ như bạn đang mặc đồ ở nhà và có việc cần lao ra đường ngay trong thời tiết lạnh lẽo chẳng hạn, chỉ cần khoác một chiếc trench coat, cài cúc kín đáo vào thì dù ở bên trong có là áo… 3 lỗ đi chăng nữa thì vẫn ổn. Nhưng đừng quên mặc quần dài nhé!

Chiếc áo khoác hoàn hảo

Như vừa nhắc đến ở trên, trench coat đóng vai trò là lớp “áo giáp” hoàn hảo cho mọi loại trang phục. Bạn có thể mặc trench coat ở bên ngoài áo phông, áo sơ mi, áo len, mọi loại trang phục mà bạn có thể nghĩ ra. Vào mùa lạnh, trench coat còn là mảnh ghép cuối cùng dành cho một bộ suit lịch lãm.

Phong cách quân đội

Chính vì với xuất phát điểm trong quân đội, cách mặc trench coat đầu tiên mà tôi muốn giới thiệu chính là kiểu “có gì dùng nấy”, hãy cài hết tất cả các khuy, thắt đai đầy đủ. Tác phong quân đội là phải gọn gàng mà!

Phá cách

Vượt lên trên những màu sắc cơ bản nhất, trench coat với hoạ tiết (thường là kẻ caro) sẽ mang tới trải nghiệm mới lạ. Nhưng nên lưu ý chọn trang phục mặc bên trong đơn giản, ít hoạ tiết thôi, bạn đâu muốn mọi thứ lao vào “đánh nhau” trên người của mình?

Tối giản

Đây chính là kiểu trench coat hiện đại, loại bỏ tối đa chi tiết khi so sánh với kiểu áo nguyên bản. Một lựa chọn hợp lý nếu bạn cũng nghiện phong cách Minimalism và muốn có được vẻ ngoài nhẹ nhàng hết mức.

Nổi bật

Đã hơn 150 năm trôi qua, Trench coat không thể tồn tại và được yêu mến như vậy nếu như không có nhiều lựa chọn về màu sắc và thiết kế. Từ dài cho đến ngắn, vạt chéo hai hàng khuy hay một hàng khuy khiêm tốn, phong cách quân đội nguyên bản hay hiện đại, màu khaki thuần chất hay là… cả một bảng màu sắc, v.v… Sự lựa chọn là ở bạn!

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC