Thông Tin Trước Vòng Ðấu

Trước thềm lượt về Bundesliga: Chấm dứt sự thống trị!?


Đĩa bạc Bundesliga hoàn toàn có thể đổi chủ ở mùa giải năm nay khi nhà đương kim vô địch Bayern Munich không còn giữ được thế độc tôn...

Trong 7 Đĩa bạc liên tiếp của Bayern Munich, danh hiệu họ giành được ở mùa giải trước là vất vả nhất. Hùm xám phải chờ đến tận vòng đấu cuối cùng mới có thể đăng quang, thậm chí có những thời điểm bị đặt vào thế phải rượt đuổi. Đó cũng là mùa bóng duy nhất trong giai đoạn 2012-2019, đội bóng hùng mạnh nhất nước Đức vô địch với khoảng cách ít hơn 10 điểm so với kẻ bám đuổi.

Dấu hiệu cho thấy sự suy thoái của Bayern đã lộ ra ngay từ mùa trước, mùa bóng cuối cùng mà Arjen Robben cùng Franck Ribery gắn bó với sân Allianz Arena, Đó cũng là thời điểm mà hàng loạt trụ cột khác như Javi Martinez, Jerome Boateng, Thomas Muller hay cả Robert Lewandowski đồng loạt bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp,

Nói dễ hiểu thì Bayern đang bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng mà mọi đội bóng đều trải qua. BLĐ của họ đương nhiên hiểu rõ điều này nhưng cách họ đối phó lại là rất tệ. Bế tắc, thụ động và vội vàng là hình ảnh của Hùm xám trên thị trường chuyển nhượng dù đã từng có lúc họ được tung hô như một hình mẫu để các CLB khác noi theo - nhanh, gọn và đặc biệt “ngắm đâu trúng đó”.

Bayern đã trải qua giai đoạn lượt đi cực kì chật vật

Hệ quả đến rất nhanh khi chỉ sau chưa chỉ sau 10 vòng đấu đầu tiên của Bundesliga, Bayern đã phải đưa ra quyết định sa thải HLV Niko Kovac. Chiến lược gia người Croatia phải chịu trách nhiệm chính nhưng sẽ là sai lầm nếu đổ hết lỗi lên đầu ông bởi đơn giản, BLĐ đội bóng cũng không có sự hỗ trợ tốt nhất cho người thuyền trưởng của họ.

Đội hình quá mỏng khiến Bayern nhiều phen lao đao ở lượt đi và đến ngày lượt về Bundesliga khởi tranh, tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Quá nửa kì chuyển nhượng mùa đông đã trôi qua nhưng nhà đương kim vô địch Bundesliga vẫn chưa có bất cứ tân binh nào dẫu HLV Hansi Flick hay ngôi sao trụ cột Joshua Kimmich đều đã công khai lên tiếng mong BLĐ hành động. Đáp lại là sự thờ ơ được thể hiện qua câu trả lời dửng dưng của giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic: “Tôi thấy việc không có tân binh cũng chẳng ảnh hưởng đến các mục tiêu của Bayern ở mùa giải này”.

Trong trận đấu “mở hàng” năm mới 2020, Bayern đã để thua đội bóng thuộc nhóm “cầm đèn đỏ” ở giải hạng Nhì là FC Nurnberg 2-5, một kết quả khó tin. Đó là trận đấu mà họ chỉ có 12 cầu thủ đội một, bao gồm 2 thủ môn để ra sân bởi hàng loạt trụ cột đang phải dưỡng thương dài ngày.

Trận thua sốc này cùng thất bại ở giai đoạn lượt đi với vị trí thứ 3 dường như vẫn chưa đủ để “đánh thức” BLĐ Bayern. Gần như chắc chắn nhà đương kim vô địch sẽ bước vào phần còn lại của mùa giải với những cái tên cũ. “Ngai vàng” cùa Hùm xám đã lung lay và mùa này có thể là lúc nó… đổ hẳn.

RB Leipzig và M’gladbach đã chứng minh họ không phải là hiện tượng nhất thời bằng sự ổn định đáng kinh ngạc mà cũng không thiếu những thời điểm bùng nổ ở giai đoạn lượt đi. Trong khi đó, Dortmund dù bất ổn nhưng vẫn cho thấy phần nào thực lực, chất lượng đội hình cùng tham vọng lên ngôi. Họ là đội bóng thực hiện thương vụ đáng chú ý nhất Bundesliga (thậm chí không quá nếu tính trên bình diện châu Â) tính đến thời điểm hiện tại khi vượt mặt hàng loại đại gia để mang về chân sút “hàng hot” Erling Braut Haaland.

Cả ba đội bóng này đều sở hữu đội hình có chiều sâu và trẻ trung hơn Bayern. Họ cùng hướng đến thứ bóng đá tấn công tốc độ, hấp dẫn nhưng cũng sẵn sàng thay đổi ở những thời điểm cần thiết. Đó là cơ sở để NHM tiếp tục tin tưởng đây là những cái tên đủ khả năng soán ngôi nhà đương kim vô địch.

Tất nhiên, kinh nghiệm sẽ là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong hành trình lên ngôi của mọi đội bóng. Xét về khía cạnh này, Bayern vẫn là số 1. Tuy vậy, ở một giải đấu giàu tính cống hiến mà cũng chẳng thiếu bất ngờ như Bundesliga, sức trẻ có khi lại mang đến lợi thế lớn hơn.

Bayern đã cho thấy họ không còn là “bất khả chiến bại” và lúc này, họ cũng chẳng còn toát lên vị thế khiến mọi đối thủ phải nể nang hay run sợ như trước. Bởi vậy, với cả Bundesliga, nếu không phải mùa giải năm nay thì không biết đến bao giờ, họ mới tìm được “nhà vua” mới.

 

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC