Thế giới đàn ông

Nếu muốn thành công, bạn cần phải có nguyên tắc sống cho riêng mình


Nguyên tắc sống của bạn là gì? Chỉ khi nhảy xuống bể bơi bạn mới biết cảm giác của kẻ sặc nước. Cuộc sống văn minh hình thành bởi những nguyên tắc. Không có nguyên tắc sẽ loạn. Quốc gia, tổ chức, gia đình, và chính mỗi cá nhân. Đều cần những nguyên tắc tối thiểu về hành xử. Để khỏi loạn.
 

3 nguyên tắc sống quan trọng bạn cần biết
 
Một số nguyên tắc cơ bản sau theo tôi rất quan trọng.
 
Nguyên tắc 1. Người chịu trách nhiệm cuối cùng là người có quyền ra quyết định
 
Công việc thường chín người mười ý. Dân chủ về tranh luận nhưng cuối cùng cần có người ra quyết định. Cần ưu tiên người chịu trách nhiệm cuối cùng. Đó có thể chỉ là nhân viên. Nhưng hãy để anh ta có quyền gõ búa. Nếu boss áp đặt ok nhưng khi thất bại boss đừng đổ lỗi cho nhân viên. Anh ta ra quyết định có thể sai lần đầu nhưng hãy tạo cơ hội cho anh ta biết cảm giác của ra quyết định. Nếu không cảm giác sợ sai sẽ không bao giờ biến mất.
Các cộng sự của tôi ra quyết định thoải mái. Miễn là chịu trách nhiệm cuối cùng.
 
Nguyên tắc 2. Tôn trọng thứ bậc
 
Ý tôi là tôn trọng tự thân, không phải tuân thủ kiểu cưỡng ép.
 
Hồi còn là cộng sự với cụ Richard, tôi và cụ thỉnh thoảng bất đồng ý kiến về chuyên môn, về nhân sự. Chúng tôi tranh luận thẳng thắn, có lúc gay gắt. Khi cả hai không thể đi đến đồng thuận về một việc, tôi luôn là người chủ động nhường cụ. Tôi làm điều này hoàn toàn tự nguyện. Vì tôi hiểu rằng một tổ chức không thể vận hành khi bất đồng đội ngũ lãnh đạo không có ai rút nút mở. Một là anh ra đi. Hai là khi ở lại anh phải tuân thủ nguyên tắc tôn trọng thứ bậc. Trong suốt gần chục năm làm việc cùng cụ Richard, tôi tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc này. Cho dù đôi lúc thực sự không dễ dàng.
 
Nguyên tắc 3. Đừng can thiệp vào công việc của người khác khi mình là the outsider
 
Một start-up thất bại có thể có hàng trăm lý do. Và có những lý do chỉ những người trong cuộc mới rõ. Bình luận ở góc nhìn khách hàng thì ok. Nhưng phân tích nguyên nhân thất bại cần thận trọng. Nhất là đưa ra lời khuyên bảo phải thế này phải thế kia. Đa số sẽ việt vị. Nguyên tắc này cần thiết không chỉ trong công việc.
 
Chồng không cần khuyên bảo vợ nên chọn ai mà chơi. Phụ nữ họ thừa thông minh để có cuộc sống thú vị. Vợ không cần phải bảo chồng nên làm gì ở công ty. Đàn ông thừa lý trí để biết hành xử có lợi nhất cho công việc. Công việc không phải cuộc chơi của thoả mãn cảm xúc. Đa số lời khuyên trong cơn say cảm xúc chỉ mang lại kết quả buồn lòng cho cả hai.
 
Bố mẹ cũng đừng thô bạo ép con mình phải chơi đàn đọc tiểu thuyết khi con chỉ thích học võ và đá bóng.
 
Chỉ khi nhảy xuống bể bơi bạn mới biết cảm giác của kẻ sặc nước.
 
Nên biết sống biết tôn trọng các nguyên tắc. Vì cuộc sống loài người cũng như tự nhiên, luôn vận hành theo quy luật của những nguyên tắc.
 
Bạn có thể bảo nguyên tắc có ngoại lệ. Dĩ nhiên. Nhưng để có ngoại lệ đó, chúng ta nên sẵn sàng cho cuộc sống bình thường mới.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC