Thế giới đàn ông

Luyện tập thể thao mùa Hè: 3 lưu ý quan trọng của các chuyên gia


Có lẽ tất cả chúng ta đều mong muốn có một thân hình thật đẹp để diện những bộ cánh mát mẻ mỗi khi Hè đến. Đó cũng chính là lý do đa số chúng ta đều lao vào công cuộc giữ dáng trong những ngày nóng bức. Thế nhưng, mới đây, các nhà khoa học đã đem đến một tin không mấy vui vẻ: luyện tập thể thao dưới tiết trời nắng nóng vào mùa Hè trên thực tế lại ẩn chứa nhiều nguy cơ rất có hại đối với sức khỏe.
 
 
Với tình trạng thời tiết thất thường của khí hậu mùa Hè ở những vùng nhiệt đới gió mùa như Việt Nam thì việc luyện tập thể thao ngoài trời quả là rất khó khăn. Thậm chí, có nơi đã đạt ngưỡng 40°C, gây nên các triệu chứng vô cùng nguy hiểm cho cơ thể. Vậy, chúng ta cần làm gì để duy trì chế độ tập luyện trong tiết trời nóng bức ngày Hè này? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe xoanh quanh về vấn đề này nhé.
 
Các triệu chứng của sốc nhiệt
 
Đột quỵ hoặc kiệt sức do nhiệt (hay còn được gọi với cái tên say nóng lúc hoạt động vật lý - EHI) không chỉ gây khó khăn cho việc luyện tập thể thao mà cỏn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Nhiều người thường lầm tưởng đây chỉ là “tác dụng phụ” của việc tập luyện cường độ cao. Chính vì thế, bạn cần lưu ý đến tình trạng của cơ thể nhiều hơn thay vì cứ miễn cưỡng tiếp tục.
 
Theo Michael Bergeron - Tiến sỹ tại Major League Soccer - nếu bạn cảm thấy chóng mặt, đổ mồ hôi, miệng khô khốc; đồng thời nhịp tim cao hơn bình thường, thở nhanh, đau đầu hoặc thậm chí là buồn nôn thì tốt nhất, bạn nên dừng lại ngay việc bạn đang làm và di chuyển đến nơi có bóng râm hoặc điều hòa nhiệt độ. Không những thế, bạn sẽ cần đến các trợ giúp y tế kịp thời nếu gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn; đơn cử như nói sảng hoặc mất ý thức.
 
Tránh luyện tập thể thao vào những giờ cao điểm
 
Trên thực tế, vào buổi sáng khi trời còn se lạnh hoặc buổi chiều khi đã hạ nhiệt chính là những thời điểm luyện tập lý tưởng được các chuyên gia y tế khuyến khích. Đây là điều cần đặc biệt lưu ý đối với các quý ông đã quen với thời tiết mát mẻ. “Khi nhiệt độ vượt mức 27°C và độ ẩm lớn hơn 75% trong không khí, nguy cơ dẫn đến các chấn thương do nhiệt thường rất lớn,” Micah Zuhl - Tiến sỹ, trợ lý Giáo sư tại trường Đại học New Mexico - cho biết. Không những thế, theo ông, nếu nhiệt độ ngoài trời đạt mức 32°C, tốt hơn hết là bạn nên bỏ qua buổi luyện tập thể thao ngày hôm đó.
 
Hãy uống đủ nước
 
Bên cạnh việc thoa kem chống nắng, quý ông cũng cần lưu ý nên tránh các loại thức uống lợi tiểu như caffeine hoặc có cồn trước khi luyện tập thể thao trong tiết trời nóng. Ngược lại, hãy uống đủ nước lọc trước và sau các buổi tập luyện. “Uống đủ nước cũng quan trọng như việc hít thở vậy,” Tiến sỹ Chris Mohr chia sẻ. “Lượng nước chúng ta uống sẽ giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất như natri, kali. Không chỉ nước uống, những món ăn hằng ngày của chúng ta cũng góp phần ảnh hưởng đến quá trình này.”
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC