Thế giới đàn ông

Cách trị mụn trứng cá trên ngực hiệu quả cho nam giới


Hầu hết đàn ông đều đã quen với những nốt mụn thỉnh thoảng xuất hiện trên trán, hoặc có thể trên lưng hoặc mông. Nhưng mụn trứng cá trên ngực, dù khá ít gặp, nhưng lại dễ chẩn đoán và điều trị hơn.
 
Vậy điều gì gây ra mụn trứng cá và làm cách nào để tống khứ chúng đi mà không để lại sẹo hoặc tái phát? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!
 
 
Vậy mụn trứng cá trên ngực là gì?
 
Mụn trứng cá trên ngực thật ra không quá khác biệt so với loại mụn trứng cá mà bạn hay gặp phải trên mặt. Ở cấp độ tế bào, cách hình thành của chúng cũng tương tự với nhau, từ một trong bốn tác nhân sau:
 
- Tế bào da chêt mắc kẹt lại trong lỗ chân lông.
 
- Quá nhiều bã nhờn (loại dầu tự nhiên mà cơ thể sản sinh ra để cấp nước cho da) làm bí bách các lỗ chân lông.
 
- Vi khuẩn phát triển trong lớp dầu thừa và dẫn đến nổi mụn.
 
- Sự tích tụ của ba tác nhân trên dẫn đến việc các tế bào bạch cầu của cơ thể kháng lại, gây viêm da.
 
Ở cấp độ cao hơn, có nhiều lí do, thói quen và sơ suất có thể gây ra mụn trứng cá trên ngực. Khả năng cao là bạn sẽ bị mụn trứng cá hơn là những nốt mụn nằm đơn lẻ, vì thế xem qua những lời khuyên dưới đây có thể sẽ giúp được ít nhiều cho bạn.
 
Điều gì gây ra mụn trứng cá trên ngực?

1. Sản phẩm chăm sóc da của bạn
 
Những sản phẩm chăm sóc da mà bạn đang dùng có thể là thủ phạm gây ra mụn. Chính những loại sữa tắm với hàm lượng chất hóa học cao, nhất là sunfat có khả năng gây bít lỗ chân lông. Ngoài ra chính một số dụng cụ tẩy tế bào chết và việc lạm dụng các phương phát tẩy tế bào chết vật lí như xơ mướp và bàn chải chà lưng có thể dẫn đến kích ứng da và nổi mụn. Thay vào đó, hãy sử dụng các sản phẩm nhẹ dịu dành riêng cho da nhạy cảm để ngăn ngừa và giúp làm sạch mụn trứng cá trên ngực.
 
2. Thực đơn kiêng cữ
 
Điều tốt nhất mà bạn có thể làm để ngăn ngừa các đợt nổi mụn trứng cá là giảm lượng đường và thức ăn đã qua chế biến. Những thức ăn này sẽ đưa mức insulin lên cao chót vót, dẫn đến dễ viêm nhiễm trên mọi khu vực của cơ thể. Dù mụn chỉ riêng ở ngực hay lan khắp mọi nơi, đầu tiên hãy kiểm soát lại những thức ăn bạn nạp vào cơ thể và giảm lượng đường xuống, bây giờ và mãi mãi.
 
3. Vệ sinh cơ thể
 
Nếu không tắm rửa thường xuyên, bạn sẽ dễ bị mụn trứng cá hơn, tương tự như việc không giặt drap giường, áo, trang phục tập thể dục và khăn tắm. Vi khuẩn sẽ sinh sản trên những loại vải không được giặt này và sẽ di chuyển lên da chúng ta.
 
Bạn được khuyến cáo nên giặt đồ tập sau mỗi lần sử dụng và đừng để chúng ủ trong túi gym của bạn, thứ cũng cần được giặt thường xuyên cũng như giặt drap giường và khăn tắm mỗi tuần.
 
4. Mồ hôi
 
Mồ hôi không gây ra mụn, nhưng đúng là độ ẩm của mồ hôi có thể gây ra mụn. Chúng có thể làm da bạn tệ hơn, chủ yếu do ma sát, vì thế bạn nên chú ý đến quai ba lô hoặc trang phục ôm sát khi đổ mồ hôi. Hãy nới lỏng quai ba lô và mặc áo chất cotton hoặc thấm hút tốt để giảm bớt lượng mồ hôi và tránh gây ảnh hưởng đến cơ thể.
 
5. Thực phẩm bổ sung cho việc tập thể dục
 
Nếu bị mụn trứng cá và đang sử dụng protein bổ sung hoặc các loại steroid tăng cơ, bạn có thể đang tự gây ra mụn trứng cá cho mình. Bột whey làm tăng mức insulin trên da (tương tự như đường), dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm. Steroids, mặt khác, đặc biệt ảnh hưởng đến mức testosterone trong cơ thể, dẫn đến việc sản sinh ra bã nhờ thừa kẹt trong các lỗ chân lông.
 
Làm cách nào để tống khứ mụn trứng cá trên ngực

1. Nhắm đến những nguyên liệu cụ thể
 
Lời khuyên đầu tiên là hãy trị mụn trứng cá trên ngực bằng những hoạt chất có hiệu quả tương tự như bạn dùng trên mặt. Mụn trứng cá trên ngực và trên mặt có thể được điều trị bằng xà phòng zinc, sulfur, salicylic acid và benzoyl preroxide. Nhưng nhìn chung nếu tình trạng nổi mụn trứng cá trên ngực quá trầm trọng thì bạn đừng nên tự ý mà hãy tìm lời khuyên từ bác sĩ da liễu, vì mụn trên cơ thể có khả năng kháng lại trị liệu nhiều hơn mụn trên mặt, và có thể gây sẹo mụn vĩnh viễn trên da.
 
2. Bổ sung Omega 3
 
Một trong những cách tốt nhất để giảm viêm nhiễm (hoặc ngăn ngừa nổi mụn ngay từ ban đầu) là bổ sung Omega 3 hằng ngày, như dầu cá. Lượng axit béo sẽ giúp điều hòa việc sản sinh dầu trên da và tăng độ ẩm tự nhiên cho một làn da săn chắc, sạch sẽ và khỏe mạnh. Một điểm cộng nữa, dầu cá còn là nguồn năng lượng tuyệt vời cho trí nhớ của bạn và những chức năng khác của não bộ. 
 
3. Mặc vải thoáng mát
 
Mặc những loại vải thoáng mát tự nhiên như cotton, linen hay len và những loại vải thấm hút khác, bạn sẽ giảm được đáng kể việc tích tụ mồ hôi và vi khuẩn.
 
Những chất liệu này cũng giúp giảm ma sát trên cơ thể bởi quần áo ôm chặt, bí bách. Bạn cũng nên cân nhắc mặc ít layer lại, quá nhiều vải sẽ dẫn đến việc ra nhiều mồ hôi, ma sát và kích ứng, dù có thấm hút hay không.
 
4. Dùng dầu gội thay cho các sản phẩm sữa tắm
 
Việc thay đổi sang loại dầu gội có công dụng trị gàu có thể giảm thiểu và ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả. Acid salicylic có trong loại dầu gội này sẽ chống lại những loại vi khuẩn gây ra nổi mụn, và đồng thời ngăn gàu, vẩy nến và viêm da đầu.
 
Bạn cũng không gần gội đầu hằng ngày, và có thể sử dụng những loại dầu gội này như sữa tắm tạm thời.
 
5. Gặp bác sĩ da liễu
 
Nếu bạn đang bị mụn trứng cá kinh niên hoặc bùng phát mụn trứng cá liên tục thì hãy gặp một bác sĩ da liễu uy tín. Bác sĩ sẽ cho bạn một số lời khuyên về trường hợp cụ thể của bạn và giải thích những tác nhân có thể dẫn đến bùng phát mụn trứng cá và giải pháp cuối cùng dành cho bạn.
 
Điều quan trọng thứ nhất là không tự ý nặn mụn trứng cá. Điều này sẽ gây viêm nhiễm nặng hơn và rủi ro để lại sẹo sau này. Thứ hai, nên thoa kem chống nắng để giảm thiểu những vết thâm do mụn gây ra. Những vết thâm nay có thể lưu lại trên da bạn hàng tháng trời nếu không sử dụng kem chống nắng. Hãy điều trị mụn ngay từ ban đầu chứ đừng đợi đến khi có sẹo - đó là cách hiệu quả nhất.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC