Cảnh báo đời sống

Không muốn 'giết' sức khỏe, hại gan thận thì đừng làm những việc này vào buổi sáng


Cáu gắt, nhịn tiểu lúc mới thức dậy, nhịn ăn sáng,... là những thói quen gây hại lớn cho gan thận mà rất nhiều người mắc nhưng không hề biết mình đang tự 'giết' sức khỏe của chính mình.
 
 
Nhịn tiểu buổi sáng

Cơ thể đã tích tụ nhiều chất độc tố sau 1 đêm dài và đi tiểu chính là cách thải độc tự nhiên.

Tuy nhiên, nếu bạn cứ cầm nén cảm giác đi tiểu để đổi lại vài phút ngủ nướng, hay làm những việc khác thì hậu quả chính là việc làm độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể. Về lâu dài, chức năng gan sẽ bị suy giảm nghiêm trọng và khiến cơ thể dễ mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Bỏ bữa sáng

Rất nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng. Các chuyên gia cảnh báo rằng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nếu lâu ngày không ăn sáng sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng và thiếu protein gây tích tụ mỡ gan.

Nếu ít vận động, không tập thể dục để cơ thể tích tụ lại nhiều calo không tiêu hao được, dần dần cơ thể sẽ tích trữ chất béo gây nên bệnh béo phì, và nặng hơn là bệnh gan nhiễm mỡ.

Hơn thế nữa, nếu không ăn sáng hoặc khoảng cách giữa các bữa ăn quá dài thì mật trong túi mật không được làm việc. Lâu ngày mật sẽ trở nên nhớt lại và cuối cùng dẫn đến sỏi mật đầy nguy hiểm.

Không muốn 'giết' sức khỏe, hại gan thận thì đừng làm những việc này vào buổi sáng - ảnh 1Chào ngày mới bằng một điếu thuốc cũng là một thói quen buổi sáng tai hại. Những chất có hại trong thuốc lá dễ dàng đầu độc bạn sau khi đi vào cơ thể. Ảnh minh họa: Internet
Thức đến sáng

Khoảng thời gian buổi tối từ 23h - 1h sáng hôm sau là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Lúc này gan có chức năng sẽ làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Còn trong khoảng 1h - 3h sáng , túi mật trong gan sẽ giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và trong máu.

Cơ quan gan có chức năng thực hiện tốt nhất các vai trò này khi cơ thể trong trạng thái ngủ sâu. Nếu bạn duy trì thói quen ngủ không đủ giấc, thức khuya hoặc thức trắng đêm trong một thời gian dài, các cơ quan của cơ thể phải làm việc quá sức sẽ sản sinh ra nhiều chất cặn bã dư thừa từ hoạt động chuyển hóa của tế bào, điều này sẽ làm tăng gánh nặng đối với hoạt động chuyển hóa thải trừ và giải độc của gan.

Từ đó, chức năng gan bị ảnh hưởng từ từ, âm thầm và lâu dài. Đồng thời, thức khuya kéo dài làm đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể, điều đó có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus viêm gan B.

Sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ vào buổi sáng

Buổi sáng sau khi ngủ dậy, chúng ta không nên sử dụng đồ ăn chứa nhiều dầu, mỡ. Việc này vô tình khiến gan phải hoạt động nhiều hơn. Lâu dần có thể dẫn đến các tình trạng tổn thương gan như gan nhiễm mỡ và các bệnh lý liên quan khác.

Không muốn 'giết' sức khỏe, hại gan thận thì đừng làm những việc này vào buổi sáng - ảnh 2
Khoảng thời gian buổi tối từ 23h - 1h sáng hôm sau là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Lúc này gan có chức năng sẽ làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Còn trong khoảng 1h - 3h sáng , túi mật trong gan sẽ giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và trong máu. Ảnh minh họa: Internet
Ăn quá nhiều vào bữa sáng

Ăn quá nhiều vào buổi sáng có thể gây rối loạn chức năng đường tiêu hóa của cơ thể, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cũng như quá trình thải độc của gan.

Hay nổi cáu sau khi thức dậy

Người hay cáu gắt, dễ nổi nóng vào buổi sáng sau khi thức dậy dễ ảnh hưởng đến chức năng gan, tổn thương gan dẫn đến ứ đọng, gây rối loạn chuyển hóa chức năng, làm tăng khả năng mắc các bệnh về gan.

Hoạt động mạnh

Tập thể dục buổi sáng từ xưa tới nay vẫn được xe, là cách rèn luyện cơ thể khỏe mạnh và rất khoa học.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu bạn vận động mạnh ngay sau khi ngủ dậy sẽ rất dễ bị mắc các bệnh về tim mạch và gây đột quỵ rất nguy hiểm.

Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và phát huy tối đa hiệu quả của tập thể dục buổi sáng, ngay sau khi tỉnh dậy bạn nên ngồi nghỉ một lát cho khí huyết âm dương trong cơ thể được cân bằng, lưu thông. Tiếp theo bạn cần khởi động nhẹ rồi mới đi tới bài tập thể dục chính.
 
Không muốn 'giết' sức khỏe, hại gan thận thì đừng làm những việc này vào buổi sáng - ảnh 3Cơ thể đã tích tụ nhiều chất độc tố sau 1 đêm dài và đi tiểu chính là cách thải độc tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn cứ cầm nén cảm giác đi tiểu để đổi lại vài phút ngủ nướng, hay làm những việc khác thì hậu quả chính là việc làm độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể. Về lâu dài, chức năng gan sẽ bị suy giảm nghiêm trọng và khiến cơ thể dễ mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet
Đi chân trần xuống sàn nhà

Rất nhiều người thường có thói quen đi chân trần trên sàn gỗ, gạch, đá như vậy hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

Chân là trái tim thứ hai của cơ thể, giữ ấm cho chân là công việc vô cùng quan trọng. Buổi sáng, bàn chân vẫn chưa thích ứng được nhiệt độ bên ngoài, nếu đi trên sàn rất dễ bị lạnh dẫn đến tình trạng đau bụng, đi ngoài. Kéo dài có thể ảnh hưởng đến dạ dày.

Uống nước lạnh

Nhiều người coi việc chỉ uống nước lạnh buổi sáng là một biện pháp tốt cho sức khỏe, thế nhưng nước lạnh có thể làm tổn thương đến việc tích tụ dương khí của cơ thể.

Với phụ nữ nếu kéo dài có thể gây đau bụng khi hành kinh, đàn ông có thể mắc các bệnh đường ruột, đau nhức các khớp xương, giảm ham muốn tình dục. Tốt nhất buổi sáng nên uống một cốc nước ấm có pha chút mật ong.

Không muốn 'giết' sức khỏe, hại gan thận thì đừng làm những việc này vào buổi sáng - ảnh 4Theo các chuyên gia, nếu bạn vận động mạnh ngay sau khi ngủ dậy sẽ rất dễ bị mắc các bệnh về tim mạch và gây đột quỵ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet
Dụi mắt

Thói quen dụi mắt khi thức dậy không hề tốt cho sức khỏe. Bởi lớp da trên mắt vô cùng nhạy cảm, nếu dùng tay dụi mắt có thể làm làn da quanh khu vực mắt mất tính đàn hồi, dẫn đến tình trạng các mạch máu nhỏ bị vỡ, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Hơn nữa tay rất có thể mang nhiều vi khuẩn có hại, nếu tiếp xúc với mắt sẽ dẫn tới nhiễm trùng.

Hút thuốc khi vừa tỉnh dậy

Chào ngày mới bằng một điếu thuốc cũng là một thói quen buổi sáng tai hại. Những chất có hại trong thuốc lá dễ dàng đầu độc bạn sau khi đi vào cơ thể.
 
 
(Theo Tiền Phong) 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC