Cảnh báo đời sống

Hút thuốc lá điện tử, phổi của thiếu niên như của ông già 70 tuổi


Thiếu niên này tên là Adam Hergenreder. Cậu có thói quen hút thuốc lá điện tử, và thói quen này suýt nửa đã giết chết cậu.
 

 Hút thuốc lá điện tử gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Cuối tháng trước, Adam - một vận động viên và cũng là một học sinh 18 tuổi ở Gurnee. Illinois, đã nhập viện sau khi hút thuốc lá điện tử được một năm rưỡi. Bác sĩ cho cậu biết rằng, phổi của cậu hiện giờ giống như của những người 70 tuổi.

Adam là một trong hàng trăm người sử dụng thuốc lá điện tử ở Mỹ, đang lao đao vì căn bệnh phổi bí ẩn liên quan tới thuốc lá điện tử. Nhiều người trong số họ là thanh niên. Adam không chắc rằng phổi của cậu có trở lại được như trước 100% không và cậu lo lắng rằng cậu có thể sẽ không bao giờ thi đấu vật được nữa.

Các cuộc khảo sát cho thấy đa số thiếu niên nghĩ rằng thuốc lá điện tử an toàn. Ađam cũng nghĩ vậy, một trong những vị cậu thích là vị xoài.

Cũng liên quan đến thuốc lá điện tử, Cục Y tế Công cộng của King County, Seattle cho biết một thiếu niên đã tiếp nhận điều trị vì mắc bệnh phổi nặng liên quan tới mặt hàng này.

Vào thứ Tư, cơ quan y tế kể rằng trong tháng Tám, một thiếu niên đã nhập viện vì sốt, ho và thiếu dưỡng khí. Cơ quan cho biết thiếu niên này đã được điều trị dưới đội ngũ chăm sóc cẩn thận, đã xuất viện vào năm ngày sau đó và đang hồi phục. Bệnh nhân chia sẻ rằng mình đã sử dụng thuốc lá điện tử được ba năm. Cơ quan chức năng kể rằng thiếu niên đã hút nicotin cùng với propylene cũng như saffron, nhưng họ không biết sản phẩm này được bán ở đâu hay là có những chất khác ở trong sản phẩm hay không.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết trên toàn quốc đã có gần 450 ca mắc bệnh phổi, và có 6 người mắc bệnh này đã tử vong. Trung tâm gọi hàng loạt các vụ việc này là một “cơn bộc phát”. 
 
(Theo VietQ) 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC