Cảnh báo đời sống

Điều tra 3 vụ việc về thuốc lá điện tử có thể liên quan tới bệnh phổi


Cơ quan Y tế bang Delaware (Mỹ) đang điều tra 3 vụ việc về thuốc lá điện tử có thể liên quan tới bệnh phổi trong khi số vụ việc liên quan vẫn đang gia tăng khắp cả nước.
 
 Các cơ quan y tế đang thúc đẩy người dân ngừng sử dụng thuốc lá điện tử cho tới khi các nhân viên điều tra biết nguyên nhân chính xác gây ra các vụ việc trên.
  

Cơ quan y tế bang Delaware (Mỹ) đang điều tra 3 vụ việc về thuốc lá điện tử có thể liên quan tới bệnh phổi.

Các biển cảnh báo về mối nguy hiểm của thuốc lá điện tử đang xuất hiện nhiều hơn khi mà thiết bị điện tử làm bay hơi dung dịch lỏng (không phải nicotin hay cần sa) được cho là có liên quan tới khả năng mắc bệnh phổi. Đã có 450 vụ việc được ghi nhận tại 33 bang, trong đó có 6 ca tử vong. Cơ quan y tế hé lộ rằng có ba vụ việc đang được điều tra.
 

“Không may rằng, chúng ta sẽ còn thấy con số vụ việc tăng lên ở Delaware", Tiến sĩ Rick Hong đến từ Cục Y tế Delaware cho biết. “Tất cả những gì chúng ta có thể chắc chắn là các vụ này đi cùng với thuốc lá điện tử. Tôi rất lo ngại cho sức khỏe của người dân hiện giờ", ông nói.

 

Cơ quan y tế cho biết không có dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm, mà có vẻ giống như căn bệnh tới từ sự tiếp xúc với một chất hóa học hơn.

 

Nhiều bệnh nhân kể rằng mình đã dùng sản phẩm thuốc lá điện tử cùng chất lỏng chứa THC, một thành phần chính của cần sa, nhưng có một số bệnh nhân chỉ nhắc tới hút nicotin. "Thiếu niên và người trẻ tuổi kể là họ ho nhiều và khó thở, chỉ cần kết luận mắc bệnh phổi thì họ sẽ nhập viện. Một số phải nằm ở trong phòng chăm sóc đặc biệt hoặc đeo máy hỗ trợ thở", Bác sĩ chuyên khoa hô hấp Humberto Choi chia sẻ.

 

Từ trước đó, thuốc lá điện tử đã được chào mời là chứa chất thay thế “an toàn hơn” so với hút xì gà thông thường, tuy nhiên đã có nhiều lo ngại về nguy hiểm tiềm tàng của nó. Thuốc lá điện tử đã trở thành xu hướng nổi bật trong trường trung học vì nhiều học sinh bị hấp dẫn bởi thứ sản phẩm có mùi thơm được rao bán rộng rãi này.

 

Choi nói rằng: “Chúng tôi đã nhìn thấy nhiều người bị tổn thương nặng về phổi bởi thuốc lá điện tử, thông điệp ở đây là tốt nhất nên ngừng dùng thuốc lá điện tử".

 

Các cơ quan y tế cảnh báo về việc mua phải thuốc lá điện tử giả mạo trên đường hoặc trên mạng. Hàng giả có thể chứa các chất hóa học tổn hại tới phổi.

 
(Theo VietQ) 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC