Bản tin thể thao

TIN THỂ THAO HOT 16/1


*U23 Việt Nam - U23 Triều Tiên: Phải thắng và... hy vọng

Muốn lách qua khe cửa hẹp để tiến vào tứ kết giải U23 châu Á 2020, việc đầu tiên U23 Việt Nam cần làm đó là phải đánh bại được U23 CHDCND Triều Tiên ở lượt đấu cuối bảng D.

Vào lúc 20h15 ngày 16/1/2020, U23 Việt Nam sẽ bước vào trận cầu “sinh tử” với U23 CHDCND Triều Tiên trên sân Rajamangala ở thủ đô Bangkok.

Cục diện bảng D hiện tại đang đem lại những khó khăn nhất định đối với “Ngôi sao Vàng”. U23 Việt Nam hiện đang đứng thứ 3 bảng đấu với 2 điểm (hiệu số 0), kém U23 Jordan và U23 UAE (đều 4 điểm, hiệu số lần lượt +1 và +2).

Tất cả bắt nguồn từ 2 trận hòa không bàn thắng của U23 Việt Nam trước U23 UAE và U23 Jordan. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thẳng thắn, U23 Việt Nam đã may mắn có được điểm số như hiện tại khi chân sút của UAE và Jordan đều không tận dụng tốt cơ hội có được. Ngoài ra phong độ chói sáng của thủ thành Tiến Dũng cũng góp phần giữ sạch mành lưới cho U23 Việt Nam.

Trận hòa trước U23 Jordan khiến U23 Việt Nam mất quyền tự quyết.

Tới lúc này, U23 Việt Nam vẫn bất bại nhưng lại không thể ghi nổi 1 bàn. Kết quả này khiến “Ngôi sao Vàng” không còn quyền tự quyết trước lượt đấu cuối.

Muốn giành quyền vào tứ kết VCK U23 châu Á 2020, việc đầu tiên U23 Việt Nam cần phải làm là đánh bại U23 Triều Tiên với khoảng cách 2 bàn trở lên, đồng thời hy vọng trận đấu giữa U23 UAE - U23 Jordan có tỉ số thắng, thua hoặc hòa không bàn thắng.

Bởi U23 Việt Nam (nếu đánh bại U23 Triều Tiên với khoảng cách 2 bàn trở lên) sẽ có 5 điểm và cùng U23 UAE hoặc U23 Jordan đi tiếp (nếu trận đấu có tỉ số thắng, thua).

Trong trường hợp trận U23 UAE và U23 Jordan có tỉ số hòa 0-0, U23 Jordan sẽ bị loại vì kém hiệu số bàn thắng,bại so với U23 Việt Nam.

Kịch bản xấu nhất chính là U23 UAE và U23 Jordan hòa có bàn thắng (VD 1-1; 2-2; 3-3; 4-4…) khi đó dù U23 Việt Nam giành chiến thắng đậm bao nhiêu trước U23 Triều Tiên cũng vẫn bị loại! Bởi Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) ưu tiên “số bàn thắng đối đầu” khi xác định vị trí trong một bảng đấu có các đội cùng điểm số.

Mọi khả năng đều có thể xảy ra, bao gồm cả nguy cơ 2 đội U23 UAE và U23 Jordan “bắt tay nhau” để đưa trận đấu hướng tới một kết quả hòa có bàn thắng, đảm bảo suất đi tiếp cho cả 2 đội.

Mặc dù không còn quyền tự quyết nhưng HLV Park Hang Seo vẫn khẳng định “còn nước, còn tát”, sẽ tìm cách đánh bại U23 CHDCND Triều Tiên và chờ đợi kết quả ở cặp đấu giữa U23 Jordan và U23 UAE.

Ở vào tình cảnh như hiện tại, rõ ràng U23 Việt Nam chỉ còn 1 con đường đó là đá hết mình và cố giành chiến thắng trước U23 Triều Tiên. Trong trường hợp xấu nhất, một chiến thắng ở lượt đấu cuối sẽ là món quà tri ân người hâm mộ mà U23 Việt Nam muốn gửi tới.

Một điều thuận lợi cho U23 Việt Nam đó là U23 Triều Tiên đã chính thức bị loại, không còn động lực để tranh đấu. Nhờ đó, “Ngôi sao Vàng” nhiều khả năng sẽ không vấp phải sự chống trả quyết liệt từ đối thủ.

Sau trận hòa trước U23 Jordan, HLV Park Hang Seo có rất nhiều việc phải làm để cải thiện lối chơi cho toàn đội. Thi đấu trước đối thủ có kỹ thuật và tốc độ vượt trội, U23 Việt Nam lại không giữ được cự ly đội hình, thiếu kết dính trong lối chơi cùng sự hạn chế về kinh nghiệm của một số cầu thủ Thanh Sơn, Ngọc Bảo, Thanh Thịnh...

Tuyến giữa cũng thiếu đi một cầu thủ có khả năng phân phối bóng, giúp chuyển trạng thái từ thủ sang công và ngược lại. Tấn Tài - cầu thủ được kỳ vọng rất nhiều ở trận đấu với U23 Jordan - lại tỏ ra cóng chân, hụt hơi, thi đấu rối rắm.

Ở tuyến trên, Tiến Linh trong vai trò trung phong cũng không hoàn thành nhiệm vụ. Anh thiếu quyết đoán trong những tình huống có thể tung ra những cú dứt điểm. Hoàng Đức và Quang Hải tạo được một số pha đi bóng lắt léo đáng kể nhưng rồi lại lạc lõng khi không tìm thấy đồng đội để phối hợp...

Trước một U23 Triều Tiên đã hết động lực thi đấu, nhiều khả năng U23 Việt Nam sẽ có được chiến thắng đầu tiên. Nhưng để tiến xa hơn, “ngôi sao Vàng” cần được tổ chức lại từ lối chơi, chiến thuật và cách sử dụng nhân sự.

Đội hình dự kiến U23 Việt Nam: Tiến Dũng, Việt Anh, Ngọc bảo, Đình Trọng,  Thành Chung, Tấn Tài, Đức Chiến, Việt Hưng, Hoàng Đức, Quang Hải, Tiến Linh.

Theo Đức Tiến/ VnMedia
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC