Bản tin thể thao

TIN THỂ THAO HOT 15/6


*Brazil 3-0 Bolivia: VAR lên tiếng, Selecao ra quân thuận lợi

Nếu không có sự trợ giúp của VAR, Brazil có lẽ còn phải vất vả hơn nhiều nữa mới đánh bại được đối thủ dưới tầm Bolivia ở trận mở màn Copa America 2019.

Được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều, đặc biệt còn được chơi trên sân nhà, Brazil được kỳ vọng sẽ tạo nên một thế trận tưng bừng trước Bolivia. Tuy nhiên, chính cách sắp xếp đội hình có phần thận trọng của HLV Tite khiến Brazil rất khó triển khai thế tấn công mạch lạc.


Tite sử dụng tới 2 tiền vệ có xu hướng phòng ngự là Fernandinho và Casemiro ở khu vực trung tâm. Không những thế, 2 tiền đạo cánh là Richarlison và David Neres cũng rất chịu khó lui về tham gia phòng ngự khi mất bóng. Rõ ràng, đội chủ nhà đề cao sự thận trọng ở trận ra quân.

Những tính toán của Tite sẽ phát huy hiệu quả cao hơn nếu cú dứt điểm cận thành của Roberto Firmino ngay phút thứ 5 chuyển hóa thành bàn thắng nhưng đáng tiếc nó lại bị thủ môn Lampe chặn lại. Không có được bàn thắng sớm, Brazil sớm bị lối chơi co cụm hoàn toàn của Bolivia gây khó khăn.

Trung lộ bị bịt kín, Brazil chỉ còn cách xuống bóng từ 2 biên rồi tạt vào trong. Cách chơi có phần trái bản sắc này không phát huy được hiệu quả trước những trung vệ chơi tập trung của đối thủ. Trong hiệp 1, những cầu thủ chơi dưới sức là Neres và đặc biệt là Philippe Coutinho.

Tuy nhiên, sau giờ nghỉ, Coutinho sớm lấy lại hình ảnh của mình. Phút 50, ở lần thứ 2 sử dụng VAR  của trận, trọng tài chính xác định bóng đã chạm tay hậu vệ Bolivia trong vòng cấm và penalty dành cho Brazil. Từ khoảng cách 11m, Coutinho không mắc sai lầm nào đánh bại thủ thành Lampe. 

Trên đà hưng phấn, Selecao tiếp thêm niềm vui cho người hâm mộ. Đúng 3 phút sau, pha phối hợp của tam giác trên hàng công Richarlison, Firmino được kết thúc bằng cú đánh đầu hiểm hóc của Coutinho. Đến lúc này, Bolivia chính thức vỡ trận và không còn khả năng lật ngược thế cờ.

Trong phần còn lại của trận đấu, Brazil chơi nhàn nhã mà vẫn kiểm soát hoàn toàn diễn biến trên sân. Đến phút 84, cầu thủ vào sân từ ghế dự bị Everton thực hiện một pha solo ghi bàn đẹp mắt ấn định tỷ số 3-0. Ghi 3 bàn, giành 3 điểm trong ngày ra quân và tạm đứng đầu bảng A, Brazil có được khởi đầu rất thuận lợi ở kỳ đại hội trên sân nhà. Tuy nhiên, lối chơi của thầy trò Tite vẫn còn rất nhiều vết sạn và cần phải khắc phục trong thời gian tới nếu đặt mục tiêu vô địch.
 
*Báo châu Á nhận định Quang Hải đủ sức ra châu Âu

FOX Sports Asia nhận định, Nguyễn Quang Hải là 1 trong 6 cầu thủ châu Á có khả năng sang châu Âu mùa Hè 2019.

Nguyễn Quang Hải vừa cùng tuyển Việt Nam thi đấu khá thành công ở King's Cup 2019, khi thắng chủ nhà Thái Lan, và chỉ thua Curacao trên loạt luân lưu.

Đẳng cấp của Quang Hải đã được khẳng định từ lâu, và anh nằm trong số những cầu thủ tốt nhất châu lục.
 


FOX Sports Asia vừa có bài viết, nhận định Quang Hải nằm trong số 6 cầu thủ hiện đang thi đấu ở châu Á có thể sang châu Âu mùa Hè này.

Thị trường chuyển nhượng châu Âu hiện đang sôi động, và không ít CLB hướng sang châu Á để tìm kiếm những cầu thủ tiềm năng.

"Có thể nói rằng Nguyễn Quang Hải là cầu thủ hot nhất của thị trường Đông Nam Á", cây bút Gabriel Tan bình luận.

"Quang Hải vừa trải qua 18 tháng tuyệt vời, kể từ tháng Giêng năm ngoái, khi anh giúp Việt Nam vào đến chung kết U23 châu Á.

Kể từ đó, Quang Hải duy trì phong độ đỉnh cao, là cảm hứng đưa Việt Nam giành AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, cũng như xếp thứ 4 Asian Games 2018.

Quang Hải thu hút được nhiều đội bóng châu Á, nhưng CLB Hà Nội không phải thiếu tiền để phải bán anh.

Tuy nhiên, nếu có một đề nghị chuyển đến từ châu Âu, Hà Nội có thể không cưỡng lại được".

Ngoài Quang Hải, những cầu thủ châu Á khác được FOX Sports Asia đánh giá có thể sang châu Âu là Chanathip Songkrasin (Thái Lan), thủ môn Alireza Beiravand (Iran), tiền đạo Almoez Ali (Qatar) và thủ môn Jo Hyeon-woo (Hàn Quốc).

Riêng Takefusa Kubo - người cũng nằm trong danh sách của FOX Sports Asia, có biệt danh "Messi Nhật Bản - vừa chính thức được Real Madrid tuyển mộ.

*CHÍNH THỨC: 'Messi Nhật Bản' gia nhập Real Madrid

Mới đây, Real Madrid đã chính thức chiêu mộ thành công thần đồng bóng đá Nhật Bản Takefusa Kubo từ FC Tokyo.
 


Tối 14/6, trang chủ Real Madrid thông báo chiêu mộ thành công tiền vệ Takefusa Kubo từ FC Tokyo. Đây là tân binh thứ 6 của Real Madrid khi trước đó lần lượt là những cái tên hết sức nổi bật: Rodrygo, Militao, Hazard, Jovic và Mendy.

Takefusa Kubo được coi là "thần đồng" bóng đá Nhật Bản. Tiền vệ 18 tuổi này đã có 4 năm ở học viện La Masia của Barcelona. Tuy nhiên vào năm 2015, Barcelona đã bị UEFA xử phạt vì ký hợp đồng với cầu thủ chưa đủ tuổi vị thành niên dẫn đến việc Takefusa Kubo phải trở về Nhật Bản và gia nhập FC Tokyo.

Ở kỳ chuyển nhượng hè này, Kubo được một số CLB lớn ở châu Âu theo đuổi, trong đó có Barcelona, Man City hay PSG. Tuy nhiên, cầu thủ này đã quyết định lựa chọn khoác áo Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha với mức phí chuyển nhượng khoảng 2 triệu euro. Cầu thủ 18 tuổi này sẽ ở lại Bernabeu đến năm 2024 và nhận mức lương 1 triệu euro/năm.

Trước mắt, Takefusa Kubo sẽ thi đấu cho đội B của Real Madrid. "Messi Nhật Bản" được coi là bản hợp đồng mang tinh dài hạn của Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.
 
*VFF sẽ gia hạn và tăng lương cho HLV Park Hang Seo

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải khẳng định trên báo Thanh Niên: “Chúng tôi chắc chắn sẽ gia hạn và chắc chắn sẽ tăng lương. Hợp đồng của ông Park được ký từ tháng 10/2017 và đến hết tháng 1/2020 sẽ kết thúc. Bản hợp đồng thứ hai sẽ được ký với thời gian dài tương đương, nếu ông Park muốn như vậy.
 


Thường trực VFF đã đưa ra quan điểm rất rõ ràng là với mối quan hệ tốt đẹp giữa VFF và HLV Park Hang Seo, VFF sẽ đưa ra được phương án khả thi nhất, xứng đáng với sự cống hiến to lớn của ông Park cho bóng đá Việt Nam.

Ông Park yêu đất nước Việt Nam như chúng ta đang yêu ông ấy. Một tình yêu rất chân thành, mộc mạc và không hề “diễn” một tí nào. Ông ấy giúp bóng đá Việt Nam thăng hoa theo cách riêng của mình. Thế nên không thể đánh mất ông ấy được”.

Bên cạnh đó, ông Hải cũng cho biết thêm về chuyện ngân sách để chi trả cho ban huấn luyện của tuyển Việt Nam: “Về nguồn tài chính chi trả cho ông Park và các cộng sự, VFF sẽ huy động rất nhiều nguồn, gồm từ ngân sách nhà nước, của chính VFF và đặc biệt sẽ huy động từ xã hội như các doanh nghiệp lớn”.
 
*Quang Liêm lần đầu vô địch cờ vua châu Á

Kỳ thủ người TP HCM cầm trắng, thắng Sethuraman ở ván cuối sáng 15/6, tại Hà Bắc (Trung Quốc).

Lê Quang Liêm (Elo 2.694) tiếp tục sử dụng khai cuộc 1.e4 - thay đổi anh áp dụng từ cuối năm 2018, ở ván quyết định. Hai bên đổi quân liên tục và Liêm chiếm ưu thế trong khai cuộc. Anh đưa được tượng xuống f6 để không cho xe đen đi vào d8. Từ đó, Quang Liêm kiểm soát cột mở duy nhất - cột d. Với sự cơ động của hai xe và tượng, Trắng dần bắt các tốt đen trong khi xe đen phải bảo vệ hàng tám để tránh nguy cơ bị chiếu hết. Sethuraman (2.613) đầu hàng ở nước 38.


Thắng đối thủ đứng đầu sau vòng tám, Quang Liêm vượt qua Sethuraman để vô địch thuyết phục. Anh bất bại, với bảy điểm qua chín ván. Hòa ba trong bốn ván đầu tiên, Quang Liêm có lúc rơi xuống vị trí 22. Nhưng, anh thắng bốn trong năm ván còn lại, với những bại tướng như Chanda Sandipan (2.511), Lalith Babu (2.571), Alireza Firouzja (2.682) và Sethuraman. Quang Liêm cũng trở lại nhóm Siêu đại kiện tướng, với Elo 2.703.

Đây là lần đầu tiên một kỳ thủ Việt Nam vô địch cá nhân nam châu Á. Bên giải nữ, Hoàng Thanh Trang và Võ Thị Kim Phụng từng lên ngôi năm 2000 và 2017. Thành tích tốt nhất của Quang Liêm trước năm 2019 là á quân năm 2016 - khi Sethuraman vô địch.

Giải cờ vua châu Á diễn ra từ 7/6 đến 15/6. Giải năm nay thiếu một số kỳ thủ mạnh do bận thi đấu các siêu giải hoặc không dự, như Đinh Lập Nhân (2.805), Viswanathan Anand (2.767), Vi Dịch (2.741), Dư Ương Y (2.738), Vương Hạo (2.737), Bốc Tường Chí (2.729) hay Pentala Harikrishna (2.734). Quang Liêm là hạt giống số hai tại giải, sau Vidit Santosh Gujrathi (2.707). Vidit thi đấu không thành công khi nằm ngoài top 5. 

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC