Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 2/6


Sấu non đắt hơn trái cây nhập khẩu vẫn hút khách, tiểu thương 'hốt bạc'

Giá sấu non đang được bán trên thị trường với giá từ 80-120.000 đồng/kg, cao gấp 4-5 lần so với chính vụ nhưng vẫn được chị em lựa chọn, có người mua cả triệu tiền sấu về tích trữ, ăn dần.
 
 

Nếu tại một số siêu thị tại Hà Nội, những loại táo ngọt nhập khẩu từ Newzealand hay Ba Lan được bày bán có giá khá rẻ, chỉ từ 49.000-65.000 đồng/kg thì tại các chợ truyền thống, quả sấu bé xíu “chua lè” hạt còn chưa cứng được bày bán khắp các khu chợ với giá “chát” vẫn hút khách mua.

Cầm trên tay gần 2 triệu đồng có được nhờ bán sấu non, chị Lương Thị Hải, trú tại Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sấu hái bao nhiêu có người mua tận gốc bấy nhiêu.

“Năm nào nhà tôi cũng hái sấu non để bán vì dù quả nhỏ, nhẹ cân nhưng đầu mùa được giá cao lại dễ bán. Hiện tại, mỗi ngày tôi chỉ hái được tầm 10-30kg, bán buôn với giá 75.000 đồng/kg cũng thu về được cả triệu đồng. Đến giữa mùa, khi sấu thu hoạch rộ chỉ bán được 15-20.000 đồng/kg thôi, lúc ấy bán cả yến sấu mới bằng 1kg bây giờ”, chị Hải nói.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), sấu non đang được bán lẻ với giá 100.000 đồng/kg. Chị Huế, một người bán sấu tại đây cho biết, khoảng một tuần nay vườn sấu nhà mình cho thu hoạch quả non nên vợ chồng chị hái mang ra đây bán.

“Nhà tôi có khoảng chục cây sấu được trồng quanh vườn, sấu cho quả chính vụ vào giữa tháng 6, khi đó sấu bánh tẻ, quả to hơn nhưng không được giá bằng đầu vụ. Hai vợ chồng tôi hái sấu từ chiều hôm trước, sáng hôm sau đèo nhau ra đây ngồi bán với giá 100.000 đồng/kg.  Dù giá cao nhưng nhiều người mua lắm, có hôm tầm 10 giờ sáng là hết, có người mua 1-2 lạng ăn cho đỡ thèm nhưng cũng có người lấy cả 4-5kg về làm ô mai hoặc ngâm mắm ăn dần”, chị Huế cho biết.

Xách túi sấu 3kg treo lên xe, chị Nguyễn Thị Loan (trú tại Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy) chia sẻ: “Sấu ở gian đoạn này còn non, cùi dày, đậm vị, giòn, thơm và chưa có vị chua gắt nên ngoài chế biến canh chua còn có thể làm sấu ngâm mắm tỏi ớt. Hôm trước tôi mua 1kg về ngâm mắm mà chỉ 1 tuần là ăn hết, mùa hè nóng nực, có quả sấu ăn kèm cũng ngon miệng hẳn”.

Sấu là một loại quả được các bà nội trợ ưa chuộng bởi nó có thể chế biến được nhiều món ăn như nấu canh, vịt om sấu, ô mai sấu hay làm sấu ngâm đường làm nước uống giải nhiệt mùa hè.

Chia sẻ thêm cách làm sấu non ngâm mắm ngon, chị Loan cho biết:  “Tôi mua sấu về nạo vỏ, bổ đôi, xếp tỏi, ớt xen kẽ với sấu để đảm bảo các quả sấu đều ngấm vị cay, sau đó đổ nước mắm đã đun sôi để nguội vào, đậy kín nắp. Khoảng 3 ngày sau khi các gia vị ngấm đủ vào sấu là có thể ăn được. Chấm nước mắm ngâm sấu với rau muống luộc, thịt chân luộc thì bao nhiêu cơm cũng hết”.

Theo tìm hiểu của PV, sấu non đang được bán khắp chợ mạng với giá khá cao, tuy nhiên vẫn thu hút rất nhiều bà nội chợ đặt hàng. Không chỉ sấu tươi, các món chế biến sẵn từ sấu cũng đắt khách không kém.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC