Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 23/1


Vườn cây bạc tỷ 'Thập toàn thập mỹ' của lão nông hút khách mỗi dịp Tết về

Với mong ước "thập toàn, thập mỹ" sẽ đến trong năm mới, ông Lê Đức Giáp (Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội) đã thành công với loại cây chưng tết độc nhất vô nhị, có giá trị hàng chục triệu mỗi cây.
 
 
Từ gốc cây bưởi diễn cho trái bình thường, ông Giáp đã hô "biến" thành cây có tới 10 loại quả khác nhau. Các loại quả này chủ yếu là họ hàng nhà cam quýt như: Bưởi diễn, bưởi da xanh, bưởi đỏ, bưởi hồ lô, cam đường, cam Vinh, phật thủ, quýt, quất, chanh đào…

Không dừng lại ở việc ghép quả, mấy năm gần đây, ông Giáp bắt đầu tạo dáng bonsai cho cây, đồng thời làm khuôn in chữ Tài, Lộc, Phát lên quả bưởi để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Được biết, tất cả các cây ghép 5-10 loại quả đều tự tay ông Giáp lai ghép, với các công đoạn tỷ mỉ, tùy loại quả mà thời điểm ghép sẽ khác nhau.

Cụ thể, từ tháng 12 âm lịch năm trước ông đã phải chọn các cây bưởi có tuổi đời từ 2 cho đến 10 năm tuổi cho vào các chậu, nuôi trồng chăm sóc đến tháng 5 âm lịch bắt đầu ghép các loại bưởi vào cây như: Bưởi diễn, bưởi da xanh, bưởi đỏ, bưởi hồ lô... Đến tháng 6 ghép cam, tháng 7 ghép quýt, tháng 9 thì ghép quất và phật thủ.

Để quả ghép phát triển bình thường trên thân cây mới, ông Giáp phải khéo léo ghép cuống quả vào cành hay nhánh của cây thật cực kỳ chuẩn xác, tương xứng.

Công đoạn chăm sóc cũng không kém phần cầu kỳ, kể từ khi đặt cây vào chậu trồng thì cứ 1 tháng 1 lần phải nghiền gỗ tương, trộn với phân lân rải trên bề mặt gốc cây, đều đặn trong năm và tưới nước đều cho cây.

Khi các quả bắt đầu chín vàng, màu sắc sặc sỡ cũng là lúc thu hút rất nhiều loại ong vàng đến. Để phòng ngừa loài ong này chích vào quả, ông Giáp phải treo bả dính để bảo vệ trái.

Thời điểm đầu năm và cuối năm ông Giáp đều phải thuê thêm người làm, phụ giúp.

"Các quả được ghép trên một thân cây bưởi khi chín đều ăn được, mùi vị không khác quả bình thường là mấy. Có điều các quả hơi xốp do là cây cảnh được trồng trong chậu và tưới nước nhiều mỗi ngày. Chỉ cần ngưng tưới nước khoảng chục ngày quả sẽ ngọt và hết xốp" - Ông Giáp chia sẻ.

Tết năm nay, đáp ứng nhu cầu của khách, gia đình ông cung ứng ra thị trường khoảng hơn 300 cây các loại, giá cây dao động từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng tùy vào thế cây, số quả trên cây và tổng thể cây. Trừ chi phí mỗi vụ ông thu về gần một tỷ đồng. Chơi Tết xong, nhiều khách còn gửi cây lại vườn để nhờ ông chăm sóc.

Vào thời điểm này, phần lớn số cây trong vườn đã có người đặt. Những cây có khách chọn sẽ được đánh số và ghi tên người mua vào chậu, tránh nhầm lẫn. Quả trên cây cũng được bọc lại để tránh bị ong, sâu bệnh làm hại.

Với ý nghĩa "thập toàn, thập mỹ", vườn cây tiền tỷ của ông Giáp sở hữu là một trong những vườn cây cảnh độc lạ ở miền Bắc, trở thành món hàng đặc biệt mỗi dịp tết đến xuân về.

“Năm nào tôi cũng bán hết hơn 300 cây, cộng thêm tiền bán cây giống, số lãi thu về mỗi năm ngót nghét 1 tỷ đồng. Cái nhà tôi mới xây kia cũng từ tiền bán cây mà ra,” lão nông vui vẻ tiết lộ.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC