Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 30/6


Giá lợn hơi giảm ở cả 3 miền

Năm 2020, giá thịt lợn tăng hiếm có trong lịch sử với lợn hơi được thu mua ở mức trên 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên thời điểm này đang chứng kiến sự giảm giá của thịt lợn.
 
 
Tuần qua, giá lợn hơi tiếp tục giảm ở cả 3 miền. Cuối tuần, giá thịt lợn giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với đầu tuần. Tại miền Bắc, giá lợn hơi đang dao động trong khoảng từ 64.000 - 69.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giá lợn hơi từ 63.000 - 68.000 đồng/kg; còn miền Nam từ 58.000 - 69.000 đồng/kg.

Theo một số hộ chăn nuôi, giá thịt lợn giảm trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng mạnh. Từ cuối năm 2020 đến nay, thức ăn chăn nuôi đã tăng 5 - 6 lần, với mức tăng 200 - 300 đồng/kg/mỗi lần. Điều này khiến nhiều hộ không gánh nổi chi phí nên cho lợn xuất chuồng sớm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nguồn cung thịt lợn tăng, kéo theo giá thu mua giảm.

Cục Chăn nuôi cho biết, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chưa có chiều hướng giảm. Giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm sẽ còn tăng, tối thiểu là 5 - 10% (tương ứng tăng 500 - 1.000 đồng/kg) tùy loại. Dự báo xu hướng tăng này có thể lên tới 20% do ảnh hưởng của giá nguyên liệu thế giới tăng.

Trung Quốc đối mặt khủng hoảng thừa thịt lợn

Tình trạng giá lợn sau bão tăng giá lại đến làn sóng giảm giá cũng đang diễn ra tại Trung Quốc. Cách đây gần 2 năm, Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới đã phải đối mặt với tình trạng thịt tăng giá phi mã do thiếu nguồn cung trầm trọng, nhưng nay lại khác. Trong tuần qua, giá thịt lợn của Trung Quốc đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2020.

Trái ngược hẳn với cảnh tượng cách đây 1 năm ở một số địa phương ở Trung Quốc, người dân tranh nhau mua thịt lợn, hiện nay, các quầy thịt lợn vắng khách ghé thăm bất chấp việc giá đã giảm mạnh.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho thấy, giá thịt lợn trong tuần này dao động ở mức 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 đồng) một kg, giảm 6,8% so với tuần trước và giảm 50,9% so với cùng kỳ năm 2020.

"Nguồn cung thịt lợn tăng mạnh trong thời gian gần đây đã khiến giá thịt lợn giảm 11% trong tháng trước. Trong khi giá thịt lợn là một thành tố quan trọng trong chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc. Biến động giá thịt lợn là nhân tố chính chi phối chỉ số này", bà Guo Liyan, Học viện Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô Trung Quốc, cho biết.

Hai nguyên nhân khiến giá thịt lợn tại Trung Quốc giảm mạnh là do sản lượng lợn xuất chuồng của Trung Quốc tăng, cũng như tâm lý lo ngại lợn càng để càng mất giá nên người chăn nuôi Trung Quốc đã ồ ạt cho lợn xuất chuồng.

Tình hình thêm phần tồi tệ khi một số nông dân đã vỗ béo những con lợn khổng lồ có trọng lượng lên tới 300 - 400 kg.

Giá thịt lợn giảm mạnh cũng khiến Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng thừa thịt lợn. Diễn biến này trái ngược so với những gì xảy ra tại quốc gia tiêu thụ và nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới trong gần 2 năm qua, khi dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung thịt lợn tại Trung Quốc sụt giảm và giá thịt tăng vọt.

Trong khoảng thời gian đó, nhà chức trách Trung Quốc đã khuyến khích nông dân đẩy mạnh việc chăn nuôi lợn và tìm mọi cách nhanh nhất có thể để làm đầy dự trữ thịt lợn quốc gia. Những biện pháp này dường như đã phát huy tác dụng quá đà.

Là quốc gia tiêu thụ lượng thịt lợn rất lớn và cũng là một trong những nước nhập khẩu nhiều thịt lợn nhất, biến động giá này ở Trung Quốc cũng tác động ít nhiều đến thị trường thịt lợn toàn cầu.

Thực tế, giá thịt lợn thế giới tuần qua cũng chứng kiến sự sụt giảm theo thị trường Trung Quốc. Theo Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, giá thịt lợn bán buôn ở nước này đã giảm hơn 10% trong 2 tuần qua. Ở Đức, giá thịt lợn cũng giảm tương tự.

Giới đầu tư lo ngại rằng nguồn cung thịt dư thừa ở Trung Quốc sẽ làm suy giảm nhu cầu nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ và châu Âu của Trung Quốc.

Trung Quốc tìm cách bình ổn giá thịt lợn

Giá thịt lợn lao dốc cũng khiến nhiều hộ nông dân ở Trung Quốc rơi vào tình trạng thua lỗ trầm trọng. Trước tình hình này, Bắc Kinh đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm kiềm chế đà sụt giảm của giá mặt hàng này.

Hàng triệu hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chiếm hơn một nửa tổng sản lượng thịt lợn của cả Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá giảm mạnh. Trong khi đó, chi phí chăn nuôi vẫn tăng khoảng 30% khiến không ít nông dân lo ngại rằng nếu cứ nuôi tiếp thì càng nuôi càng lỗ nhiều hơn.

Một số nông dân tiết lộ họ đang lỗ khoảng 800 Nhân dân tệ (tương đương với 2,8 triệu đồng) một con lợn xuất chuồng.

"Chúng tôi kiến nghị các hộ chăn nuôi không nên lo lắng, cần bố trí hợp lý cơ cấu sản xuất. Trong thời điểm hiện nay cần thực hiện chuyển đổi từ mở rộng về lượng sang nâng cao về chất", ông Tân Quốc Xương, chuyên viên Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, chia sẻ.

Ngoài ra, ông Tân Quốc Xương cũng cho biết, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã bắt đầu có các biện pháp mạnh tay trong việc kiềm chế đà giảm giá thịt lợn thông qua việc nâng cao chất lượng lợn nái. Trong 5 tháng đầu năm nay, nước này cũng đã loại bỏ 3,45 triệu lợn nái kém chất lượng, tăng 108% so với cùng kỳ.

Ủy ban Phát triển và cải cách Quốc gia Trung Quốc cũng cam kết đưa ra những biện pháp nhằm ổn định sản xuất và chống lại sự biến động giá cả bằng cách cải thiện việc giám sát thị trường và khai thác nguồn dự trữ thịt lợn.

Cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết, hệ thống cảnh báo sớm của họ sẽ cảnh báo những thay đổi trên thị trường để họ có thể quản lý sự biến động giá thông qua dự trữ thịt lợn của mình.

Trung Quốc sẽ tăng đáng kể lượng dự trữ và thiết lập quỹ dự trữ tạm thời để điều tiết giá bằng cách mua từ thị trường khi giá quá thấp, giải phóng nguồn cung khi giá quá cao.

Theo VTV
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC