Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 13/6


Hơn nửa triệu đồng một kg rau cần biển
 
Mỗi kg rau cần biển hiện được bán với giá 300.000-550.000 đồng, đắt gấp đôi so với thịt bò Việt.
 
 
Là đặc sản vùng biển thường xuất hiện nhiều vào tháng 4 âm lịch, rau cần biển hay còn gọi là rau tiến vua, được nhiều người tiêu dùng tìm mua dù giá đắt đỏ.

Ghi nhận của VnExpress cho thấy loại rau này có giá dao động 320.000-550.000 đồng một kg, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng thường được dân buôn đóng gói theo nhiều kích cỡ khác nhau như 1 kg, 500 gram hay 100 gram.

Chị Linh, tiểu thương buôn thực phẩm ở quận 12 (TP HCM), cho biết khách rất chuộng loại rau này nhưng nguồn cung khá khan hiếm. "Khách nào mua số lượng nhiều phải đợi cả tuần mới có hàng giao", chị nói.

Là đầu mối chuyên bán rau cần biển ở Hà Nội, bà Thu Oanh cũng cho hay, muốn thu mua sản phẩm này với số lượng lớn phải đợi đúng mùa và gom nhỏ lẻ nhiều nơi.

"Mỗi đợt hàng, tôi chỉ gom được của mỗi hộ 5-10 kg" bà Oanh nói. Theo bà, giá bán sỉ một tạ rau này hiện là 300.000 đồng mỗi kg, còn bán lẻ 49.000-55.000 đồng một lạng, tức 490.000-550.000 đồng một kg, cao gấp đôi giá thịt bò và gấp 5 lần thịt heo.

Người dân địa phương vùng biển Nam Định cho biết năm nay rau tiến vua không nhiều như mọi năm nên giá cao hơn so với cùng kỳ 2021.

"Năm nay, mỗi ngày gia đình tôi chỉ gom được vài kg tươi, giảm một nửa so với năm ngoái. Vì rau này ngày càng ít nên lượng người đi khai thác cũng giảm dần khiến nguồn cung không được dồi dào", chị Hạnh, ngư dân vùng biển Nam Định nói.

Rau cần biển xuất hiện nhiều ở vùng biển miền Bắc như Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An... Chúng có thân dài, mềm, hình dáng như một loại rễ củ, kích thước thường bằng ngón tay út hoặc to hơn, được dùng để chế biến món rau xào hoặc làm gỏi. Cần biển khai thác khó nên ít được sử dụng phổ biến trong dân địa phương. Loại này trước đây thường là đặc sản dùng để tiến vua, người dân rất hiếm được thưởng thức.

Tại Trung Quốc, sản phẩm này được bảo hộ chỉ dẫn địa lý sau tỏi trắng và bạch quả.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC