Thông tin du lịch

THÔNG TIN DU LỊCH 27/12


Công nhận lễ hội Aza Koonh là di sản phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch vừa có quyết định về việc công bố đưa vào danh mục di sản phi vật thể Quốc gia đối với Lễ hội Aza Koonh của người Pa Cô ở H. A Lưới (tỉnh TT- Huế).
 
 
Aza Koonh (mừng lúa mới) là lễ hội truyền thống và là tết cổ truyền của người Pa Cô. Lễ hội này thường được tổ chức vào dịp cuối năm, đánh dấu thời điểm kết thúc của một năm làm việc cũ và mở ra một năm làm việc mới. Trong ngày hội Aza Koonh, người dân thể hiện lòng thành kính biết ơn đến các vị thần linh, lòng biết ơn đến mẹ của các giống cây trồng, đặc biệt là mẹ cây lúa đã nuôi dưỡng lớp con cháu nhiều thế hệ. Lễ  hội Aza Koonh sẽ diễn ra với nhiều nghi thức như, Lễ tẩy rửa; Lễ xua đuổi các linh hồn dữ; Lễ chuẩn bị; Lễ mời mẹ lúa; Lễ cúng các vị giống cây trồng; Lễ cúng cho Giàng Xứ; lễ cúng Giàng Cợt; Lễ ăn cơm mới...

Một thời Aza Koonh tưởng chừng mai một, nhưng những nỗ lực của đồng bào Pa Cô đã cứu lấy một phong tục tốt đẹp, lưu truyền nét tinh hoa văn hóa độc đáo. Vào dịp lễ hội người dân ở các bản làng quây quần tăng cường tình đoàn kết, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt để giúp nhau phát triển kinh tế. Được biết, đây là Di sản phi vật thể Quốc gia thứ hai của các đồng bào dân tộc thiểu số A Lưới. Trước đó, năm 2017, dệt zèng của người Tà Ôi cũng được công nhận Di sản phi vật thể Quốc gia.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC