THÔNG TIN DU LỊCH 2/3
Vé tàu hỏa du lịch tuyến Đà Lạt - Trại Mát được bán online từ tháng 3
Vào
tháng 3, tàu hoả chạy trên tuyến đường sắt răng cưa duy nhất ở Việt
Nam từ Đà Lạt đi Trại Mát, dài 7km, sẽ được bán vé trực tuyến (online).
Theo
thông tin từ ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt
Bình Thuận, thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, các đoàn
tàu trên tuyến này đã hoạt động trở lại từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, sau
hơn nửa năm phải tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Vào
đầu tháng 3 tới, khách có thể đặt chỗ online thông qua các kênh bán vé
của ngành đường sắt, thay vì phải mua trực tiếp như trong quãng thời
gian qua.
Tàu
Đà Lạt - Trại Mát được vận hành cố định các ngày thứ Sáu, Bảy và Chủ
nhật hằng tuần, với ít nhất 2 đôi mỗi ngày. Trong đó, tàu ĐL5 xuất phát
từ ga Đà Lạt lúc 9:50, đến Trại Mát lúc 10:20. Chiều ngược lại, tàu ĐL6
rời ga Trại Mát lúc 10:50 và đến Đà Lạt lúc 11:20. Buổi chiều, tàu ĐL11
rời Đà Lạt lúc 16:05, đến Trại Mát lúc 16:35; tàu ĐL12 rời Trại Mát lúc
17:05 đến Đà Lạt lúc 17:35.
Ngoài
các đoàn tàu trên, còn 4 đôi tàu khác nằm trong phương án hoạt động
trên tuyến, khi nhu cầu tăng cao sẽ cho chạy để phục vụ khách.
Có
2 mức giá trên chuyến tàu Đà Lạt – Trại Mát là 88.000 đồng và 98.000
đồng/vé. Nếu mua vé cả hai lượt, khách sẽ được giảm giá 25%. Ngoài ra,
các đơn vị hoặc cá nhân mua vé tập thể cũng sẽ được giảm giá từ 15%-40%,
tuỳ thuộc vào số lượng vé.
Khoảng
cách giữa hai ga Đà Lạt và Trại Mát chỉ dài khoảng 7km. Tuy nhiên, để
trải nghiệm quãng đường ngắn nhưng thơ mộng này, du khách cần phải bỏ ra
khoảng 1 tiếng đồng hồ cho cả chiều đi lẫn chiều về. Lý do là tốc độ
của tàu chỉ rơi vào khoảng 15km/giờ.
Sở
dĩ tàu chạy chậm là để tạo điều kiện cho du khách thoải mái ngắm vẻ đẹp
lãng mạn của Đà Lạt qua khung cửa sổ của xe lửa. Du khách sẽ được ngắm
nhìn đồi thông, vườn hoa đủ sắc màu, vườn rau xanh ngát…
Toa
tàu được thiết kế giống với toa tàu cổ cách đây gần 100 năm, giúp du
khách có thêm cảm hứng “sáng tác” những bức ảnh “check-in” làm kỷ niệm
hoặc đăng lên mạng xã hội để “sống ảo”.
Ngoài
ra, du khách còn được tham quan nhà ga Đà Lạt, công trình nổi bật với
kiến trúc kiểu Pháp, được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 20. Ga
được thiết kế với hình dáng như núi Langbiang huyền thoại với chiều dài
66,5m, chiều ngang 14,1 m, chiều cao 11 m.
Tuyến
Đà Lạt – Trại Mát, được người Pháp bắt đầu xây dựng từ năm 1908 và đến
năm 1932, là đoạn đường sắt còn lại của tuyến đường sắt leo núi Tháp
Chàm – Đà Lạt trước đây với chiều dài 84km gồm 12 nhà ga và chạy qua 5
hầm xuyên núi.
Trong
tuyến này có tuyến đường sắt răng cưa dài 16 km, gồm 3 chặng, với mục
đích để leo núi. Những đoạn này được thiết kế thêm răng cưa ở giữa hai
ray chính của đường sắt khổ 1.000 mm. Đầu máy xe lửa được thiết kế gắn
thêm bánh răng để bám vào đường ray răng cưa.
Năm
1986, hầu như toàn bộ đường ray trên tuyến đường Tháp Chàm-Đà Lạt đã
được tháo gỡ. Riêng đoạn đường sắt răng cưa Đà Lạt-Trại Mát vẫn được
khai thác để phục vụ khách du lịch.
Tổng hợp nhiều nguồn