Ăn ngon sống khỏe

Những công dụng bất ngờ của dưa chuột


Dưa leo có chứa tới 90% là nước, đồng thời chứa rất nhiều các loại Vitamin cần thiết cho cơ thể như: A,B1,B2, B6, C, D, canxi, kali, axit folic… Chính vì vậy mà dưa leo được xem như loại rau xanh không thể thiếu trong các bữa ăn, đồng thời là loại mĩ phẩm tự nhiên của chị em.

 

Bù nước và bổ sung vitamin cho cơ thể

 

Dưa chuột với 95% thành phần là nước nên là nguồn cung cấp độ ẩm và giúp cơ thể giải độc tố. Bạn cũng đừng quên bôi hoặc đắp dưa chuột lên da bởi lượng vitamin C ở dưa chuột có thể cung cấp đủ cho 10% nhu cầu hàng ngày sẽ rất tốt cho làn da.

 

Cải thiện tình trạng tiểu đường

 

Trong danh sách thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường thì không thể thiếu dưa leo. Lợi ích này đến từ thành phần saponin – một loại “thuốc” chữa tiểu đường tự nhiên. Chất này sẽ giúp cho mô tế bào thông thoáng hơn để glycogen và insulin xâm nhập hiệu quả, cải thiện các triệu chứng tiểu đường.

Nhung cong dung bat ngo cua dua chuot
 

Trị nhức đầu hay chướng bụng

 

Khi cảm thấy nhức đầu, hay bụng khó chịu bạn hãy ăn vài lát dưa leo trước khi đi ngủ. Dưa leo có tác dụng điện giải, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó khi ngủ dậy bạn sẽ thấy khá hơn rất nhiều đó.

 

Tốt cho sức khỏe răng miệng

 

Để bảo vệ và nâng cao sức khỏe răng miệng, việc đầu tiên bạn có thể làm và đơn giản nhất là hãy ăn dưa leo tươi mỗi ngày. Dưa leo có hàm lượng nước, chất xơ dồi dào, giúp răng nướu khỏe mạnh, răng trắng sáng. Bên cạnh đó, chất phytochemcial có trong dưa leo còn giúp bạn giết chết các vi khuẩn gây hôi miệng hiệu quả.

Nhung cong dung bat ngo cua dua chuot
 

Phòng ngừa bệnh ung thư rất hiệu quả

 

Trong dưa leo có chứa lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol – 3 lignan có tác dụng ngừa ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú, ung thư buồng trứng, tử cung và ung thư tuyến tiền liệt.

 

Ngày nay do nhiều yếu tố và nguyên nhân tác động khác nhau mà số người mắc bệnh ung thư ở nước ta gia tăng đến mức báo động. Chính vì thế, thực hiện các biện pháp phòng ngừa ung thư là vô cùng cần thiết. Hãy ăn hoặc uống nước ép dưa leo thường xuyên để phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả.

 

Giảm đau khớp và bệnh gút

 

Dưa chuột chứa nguồn silica tuyệt vời có tác dụng củng cố mô khớp và do vậy tăng cường sức khỏe khớp. Nước ép dưa chuột chứa nhiều canxi, folat, kali, ma giê và các loại vitamin A, C, D, B1 và B6. Ngoài ra, nếu bạn ăn dưa chuột hàng ngày, nó còn có thể giúp giảm đau khớp và các triệu chứng bệnh gút bằng cách giảm hàm lượng axit uric.

Nhung cong dung bat ngo cua dua chuot
 

Giải rượu

 

Sau khi uống rượu buổi tối, để tránh nôn nao trong buổi sáng hôm sau, chỉ cần nhai một vài lát dưa chuột trước khi đi ngủ. Dưa chuột chứa vitamin B, đường và các chất điện giải giúp bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu, do đó làm giảm cơn đau nhức đầu và nôn nao

 

Đánh tan cái nóng cả bên trong lẫn ngoài cơ thể

 

Ăn dưa chuột có tác dụng giúp làm giảm triệu chứng ợ nóng và giải nhiệt. Bôi đắp dưa chuột bên ngoài giúp da khỏi bị cháy nắng.

 

Thải độc tố cho cơ thể

 

Các bạn có biết không? dưa leo chứa lượng nước khá lớn cùng một số loại chất thiết yếu có tác dụng lợi tiểu này, làm sạch niệu đạo giúp thận thải bỏ ra ngoài các độc tố trong ống tiểu đấy nhé.

 

Đồng thời, dưa leo khá giàu kali sẽ giúp hỗ trợ lưu thông nước và cung cấp lượng khoáng cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó còn có công dụng giải độc gan, phổi, dạ dày…

Nhung cong dung bat ngo cua dua chuot
 

Giải tỏa căng thẳng

 

Chắc chắn bạn cảm thấy bất ngờ với thông tin này đúng không?  Dưa leo hoàn toàn có thể giúp chúng ta xua tan mệt mỏi, uể oải đó bạn nhé. Hãy ăn một trái dưa leo, Vitaminb và Cacbon Hidrat sẽ mạng lại cho bạn cảm giác thoải mái, tỉnh táo và phục hồi sinh lực nhanh chóng.

 

Giúp giảm cân hiệu quả

 

Dưa leo sẽ là “trợ thủ” đắc lực cho những ai muốn giảm cân, cải thiện vóc dáng. Nguyên nhân là thành phần của loại quả này chủ yếu là nước, lượng calo cực kỳ thấp. Cụ thể, ăn một chén dưa leo thì cơ thể chỉ hấp thụ vỏn vẹn 13 calo mà thôi. Ngược lại, hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ lại rất cao, có thể cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sự trao đổi chất và giảm cân hiệu quả.

 

Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích đưa dưa leo vào các món salad, ăn sống hoặc detox trong thực đơn ăn kiêng. Đừng bỏ qua nguyện liệu dễ kiếm, tiết kiệm nhưng hương vị thanh mát và tốt cho vóc dáng này nhé.

Nhung cong dung bat ngo cua dua chuot
 

Giảm tóc khô

 

Uống nước ép dưa leo giúp cải thiện tình trạng tóc khô gãy. Bạn cũng có thể gội đầu bằng nước ép dưa leo để có được mái tóc siêu mượt, sáng bóng và đủ độ ẩm.

 

Làm đẹp da

 

Tác dụng của mặt nạ dưa leo rất tốt cho làn da của chị em phụ nữ. Để cải thiện và trẻ hóa làn da, hãy trộn nước ép dưa leo với một vài giọt nước cốt chanh và bột cám gạo rồi đắp lên mặt. Đắp mặt nạ dưa leo bằng cách này sẽ giúp cải thiện và làm sáng da rõ rệt.

 

Ngoài ra, dưa leo khi kết hợp với nha đam (lô hội), cà chua hay giấm táo còn có tác dụng làm sạch lỗ chân lông, trị mụn, giảm thâm quầng mắt và tăng độ ẩm cho da mặt rất hiệu quả.

Nhung cong dung bat ngo cua dua chuot
 

Dưa leo có những công dụng tuyệt vời được mọi người sử dụng, chúng ngon miệng lại có nhiều lợi ích như vậy. Bạn không nên bỏ qua mà hãy sử dụng chúng mỗi ngày để tốt cho sức khỏe nhé.

 

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC