Ăn ngon sống khỏe

Nguy cơ cao bị sỏi thận, loét dạ dày khi uống quá nhiều C sủi


C sủi hay còn được gọi là viên sủi bọt vitamin C được dùng khá phổ biến và được bán ở mọi nhà thuốc.

 

Tác dụng của C sủi

 

Viên sủi là một dạng thuốc được bào chế khá đặc biệt có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn, dễ chịu khi uống, tác dụng nhanh giúp tăng năng lượng cho cơ thể.

 

Nguy co cao bi soi than, loet da day khi uong qua nhieu C sui

 

Viên C sủi có nhiều loại với những mục đích chữa bệnh khác nhau, có thể là bổ sung vitamin, giảm đau… Trong đó, viên sủi bổ sung vitamin C thường được mọi người sử dụng như một dạng thuốc “tăng lực”.

 

Uống nhiều C sủi nguy cơ cao bị sỏi thận, loét dạ dày

 

Tuy nhiên vitamin C giúp tăng hấp thu canxi từ ruột vào, khiến canxi trong máu cao, nếu dùng liên tục trong thời gian dài (khoảng hơn 3 tháng) dễ gây ra bệnh sỏi thận.

 

Trên thực tế nhiều người lớn trong túi lúc nào cũng có sẵn viên bổ sung vitamin C, hễ thấy người mệt, khó chịu lại xin nước pha uống, có người uống đến 4-5 viên "C sủi" mỗi ngày.

 

Bên cạnh đó, không chỉ người lớn mà rất nhiều bà mẹ tự ý bổ sung vitamin C cho con như một loại nước uống thần kỳ. Nhưng khiến trẻ nguy cơ loét dạ dày, tiêu chảy nếu dùng vitamin C liều cao kéo dài.

 

Thiếu vitamin hay thừa vitamin đều có thể gây bệnh, do vậy hãy tìm hiểu kĩ trước khi nạp vào cơ thể bất kỳ loại thực phẩm, sản phẩm nào.

 

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu người dân muốn dùng vitamin C thì chỉ nên bổ sung ngắn hạn (dưới 3 tháng) theo liều khuyến cáo là ngưỡng an toàn dùng hàng ngày. Còn với liều từ 3 tháng trở lên nhất định cần được bác sĩ tư vấn.

 

Những người không nên uống viên sủi

 

Người bị huyết áp cao: tuyệt đối không dùng dạng thuốc dạng sủi bọt nói chung, trong đó có viên C sủi. Bởi vì, bất cứ thuốc sủi bọt nào cũng chứa natri (do chứa natri bicarbonat hoặc natri carbonat nhằm phản ứng với axit citric cũng có trong viên thuốc để gặp nước sẽ sủi bọt). Và vì vậy, có một số người không được dùng thuốc sủi bọt do phải kiêng muối, tức không được ăn mặn, như người bị bệnh tăng huyết áp chẳng hạn.

 

Thực chất của kiêng muối chính là kiêng natri (muối ăn là natri clorid). Nếu người đã bị tăng huyết áp mặc dù đang điều trị mà ăn nhiều muối hoặc dùng chất có nhiều natri thì huyết áp sẽ tăng vọt.

 

Nguy co cao bi soi than, loet da day khi uong qua nhieu C sui

 

Người bị thận: Cũng giống như bệnh tăng huyết áp, người bị thận không được uống C sủi vì phải kiêng natri.

 

Bổ sung vitamin C bằng thực phẩm tự nhiên

 

Ăn rau củ quả giàu vitamin C. Dứa chứa khoảng 16mg vitamin C, măng tây chứa 31mg, bông cải xanh sống chứa 89mg, cà chua sấy khô tự nhiên ngâm dầu chứa 101 mg và cần tây chứa 133mg vitamin C.

 

Nguy co cao bi soi than, loet da day khi uong qua nhieu C sui

 

Táo chứa rất nhiều dưỡng chất thực vật và một quả táo chứa khoảng 1.000mg vitamin C.

 

Ăn các loại quả họ Cam. Hoa quả họ Cam đặc biệt giàu vitamin C. Ví dụ, một cốc bưởi giúp bổ sung đủ nhu cầu vitamin C mỗi ngày, trong khi đó, một cốc nước ép cam tương đương 165% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Nước ép cam tươi sẽ tốt hơn so với nước ép cam đã qua chế biến.

 

Nguy co cao bi soi than, loet da day khi uong qua nhieu C sui

 

Vitamin C trong hoa quả họ Cam sẽ giúp điều trị căng thẳng bằng cách hạ nồng độ hormone gây stress và hạ huyết áp, tăng năng lượng bằng cách giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, đồng thời bổ sung các dưỡng chất thực vật thiết yếu kết hợp cùng vitamin C, nhiều trong số đó sẽ giúp hỗ trợ trí nhớ.

 

Chỉ trong điều kiện khó khăn do đi công tác xa, ngoài biển đảo, thời gian dài ăn uống không đủ vitamin C thì có thể bổ sung theo hướng dẫn bác sĩ. Nếu quan tâm tới việc bổ sung vitamin C, thì trong một lần đi khám sức khỏe, bạn hãy hỏi để được bác sĩ tư vấn về cách bạn nên bổ sung vitamin c từ viên sủi.

Theo PV: Tạp chí Sống Khỏe 
 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC