Ăn ngon sống khỏe

Mách bạn các cặp thực phẩm nên ăn cùng nhau


Có những thực phẩm khi kết hợp với nhau gây ra độc tố, nhưng cũng sẽ có những thực phẩm kết hợp với nhau tạo nên giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Hãy cùng xem các cặp thực phẩm nên ăn cùng nhau là gì.

 

1. Chuối nên ăn với sữa

 

Mach ban cac cap thuc pham nen an cung nhau

Kết hợp chuối với sữa giúp hệ xương khỏe mạnh hơn

 

Hãy ăn chuối khi bạn đang có vấn đề về dạ dày. Chất xơ được sản xuất từ inulin trong những quả chuối giúp cân bằng quần thể vi khuẩn tốt trong hệ tiêu hóa của cơ thể. Ngoài ra, lượng chất xơ này còn giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ canxi, điều này rất tốt cho hệ xương.

 

Một bữa sáng không thể tuyệt vời hơn khi bạn kết hợp chuối với sữa. Để tăng cường sức khỏe của hệ xương, bạn có thể kết hợp các nguồn thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua, phô mai, hay các loại rau như súp lơ xanh, cải xoăn và chuối. Hãy thử thưởng thức vài lát chuối thêm vào ngũ cốc ăn sáng của bạn kết hợp với sữa tách béo.

 

2. Dâu tây nên ăn với bơ đậu phộng

 

Vitamin E thường được biết đến với tác dụng trong việc tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, giúp ngăn ngừa việc thoái hóa hoàng điểm, một nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng mù lòa.

 

Trong khi đó, Vitamin E sẽ có thể tăng thêm sức mạnh nếu kết hợp với vitamin C, thông qua việc biến nó trở thành dạng mà cơ thể dễ hấp thụ nhất.

 

Vì vậy, bạn nên kết hợp ghép một cặp một thực phẩm trong nhóm giàu vitamin C (dâu tây, cà chua, trái cây họ cam quýt) với một loại thực phẩm nằm trong nhóm giàu Vitamin E (hạt hướng dương, đậu phộng, bơ đậu phộng, hạnh nhân, bơ hạnh nhân).

 

3. Súp lơ xanh và mù tạc

 

Súp lơ xanh có thể chống lại bệnh ung thư vì nó rất giàu hợp chất sulforaphane. Tuy nhiên, việc nấu súp lơ xanh sẽ không được đánh giá cao vì nó sẽ phá hủy mất myrosinase, một enzyme giúp cơ thể có khả năng hấp thụ lượng sulforaphene này.

 

Mach ban cac cap thuc pham nen an cung nhau

Kết hợp súp lơ xanh với mù tạc giúp hợp chất chống ung thư sulforaphane hấp thụ vào cơ thể tốt hơn

 

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition (Tạp chí Dinh dưỡng Anh), thông qua việc ăn súp lơ xanh với mù tạc hoặc một loại rau sống họ cải, chẳng hạn như xà lách thì bạn đã có thể bổ sung myrosinase. Điều này chắc chắn sẽ giúp hợp chất sulforaphane được hấp thụ vào cơ thể một cách tốt nhất.

 

4. Cà phê và đường

 

Đừng ngại thêm một lượng nhỏ đường vào cốc cà phê nếu bạn không mắc chứng tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Human Psychopharmacology: Clinical and Experimental (Dược học tâm thần: lâm sàng và thực nghiệm) chỉ ra rằng: cà phê thêm chút đường sẽ giúp vùng não quản lý sự chú ý hoạt động hiệu quả hơn so với việc chỉ uống cà phê không đường.

 

5. Táo và trà xanh 

 

Một tách trà và vài lát trái cây chính là một lựa chọn lành mạnh cho bữa ăn nhẹ đầu giờ chiều của bạn. Hãy ăn táo kèm với trà xanh nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe hơn nữa.

 

Khi kết hợp hợp chất thực vật quercetin (có mặt trong táo và các loại quả mọng) và catechin (có trong trà xanh và nho tím) với nhau có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ngưng tụ tiểu cầu và hiện tượng đông máu. Bởi vậy, để phòng ngừa một cơn đau tim hãy dùng táo và trà xanh hàng ngày.

 

6. Hành tây và bánh mỳ

 

Bạn hãy gọi kèm theo một vài lát hành tây, pho mát nếu bạn đang ăn sáng với bánh mỳ nguyên cám. Hành tây và tỏi có thể làm tăng sự hấp thu kẽm, một chất dinh dưỡng quan trọng với hệ miễn dịch cũng như có thể tăng khả năng làm lành vết thương vì chúng có chứa các hợp chất lưu huỳnh.

 

Trong các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên cám và các loại đậu lại có chứa rất nhiều kẽm. Vì vậy, sự kết hợp tuyệt vời này bạn không nên bỏ lỡ.

 

7. Cà rốt và trái bơ

 

Mach ban cac cap thuc pham nen an cung nhau

Sử dụng cà rốt chung với trái bơ giúp hấp thụ vitamin A tốt hơn

 

Trong cà rốt có chứa tiền chất của vitamin A là Beta caroten, giúp phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn mù lòa... rất tốt cho cơ thể. Nó có mặt trong các loại rau củ như cà rốt, cải xoăn, rau chân vịt, dưa hấu. Thế nhưng, để hấp thụ được beta-carotene thì phải có chất béo.

 

Trong trường hợp này thì sự kết hợp tuyệt vời nhất đó là ăn kèm cà rốt với quả bơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế bằng các nguồn chất béo lành mạnh khác như quả óc chó, dầu ô liu và dầu hạnh nhân.

 

Bạn đã biết cách kết hợp các cặp thực phẩm nên ăn cùng nhau rồi đúng không, việc này có tác dụng rất tốt tới sức khỏe. Vì vậy, hãy sử dụng những sự kết hợp này ngay và luôn nhé.

Theo Tạp chí Sống Khỏe.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC