Ăn ngon sống khỏe

Đậu đỏ và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe


Đậu đỏ và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Nhờ vào đặc tính thanh mát và những thành phần đặc biệt, đậu đỏ được xem là loại cây tốt nhất trong họ nhà đậu. Hãy cùng xem loại đậu này mang lại những công dụng gì cho sức khỏe nhé!

 

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

 

Nhờ hàm lượng protein phong phú, đậu đỏ được đánh giá là một trong số những loại thực phẩm tốt cho tim mạch. Hàm lượng chất xơ trong đậu góp phần làm giảm lượng cholesterol “xấu” LDL và tăng hàm lượng cholesterol “tốt” LDL cho cơ thể.  Cùng với đó protein trong đậu đỏ còn góp phần làm cơ thể thêm săn chắc, nở nang và khỏe mạnh.

 

Dau do va nhung cong dung tuyet voi cho suc khoe

Đậu đỏ giúp ngừa tim mạch nhờ hàm lượng protein phong phú

 

Bổ sung vitamin

 

Bên trong đậu đỏ chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh mãn tính. Đối với những bà mẹ đang mang thai, lựa chọn đậu đỏ để sử dụng là một quyết định hợp lý góp phần tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé.

 

Giảm lượng đường

 

Đậu đỏ là một nguồn protein giúp làm giảm lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra trong đậu còn chứa chất xơ hòa tan giúp làm giảm tỉ lệ chuyển hóa carbohydrate.

 

Thúc đẩy năng lượng

 

Bên trong đậu đỏ chứa nhiều chất sắt, là một chất cần thiết trong việc trao đổi chất bên trong cơ thể, cùng với hàm lượng mangan trong đậu đỏ giúp sản xuất năng lượng và giúp cơ thể sản sinh ra máu. Từ đó làm tăng mức năng lượng của bạn.

 

Kiểm soát huyết áp

 

Nhờ hàm lượng kali cao, đậu đỏ có tác dụng kiểm soát huyết áp, giúp phòng chống bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, bổ sung lượng kali đầy đủ cũng là một việc làm cần thiết của các bà mẹ mang thai, tránh thai nhi dị tật.

 

Bảo vệ xương

 

Hàm lượng canxi và mangan trong đậu góp phần trong việc phát triển xương thêm vững chắc, giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương. Bên trong đậu còn chứa folate duy trì mức độ homocysteine làm giảm nguy cơ thiếu canxi và gãy xương.

 

Dau do va nhung cong dung tuyet voi cho suc khoe

Đậu đỏ chứa canxi và mangan giúp xương vững chắc

 

Tốt cho thận

 

Mỗi tuần bạn nên ăn hai lần đậu để điều chỉnh lại chức năng của thận cũng như khôi phục lại sự cân bằng về lượng chất ẩm trong hai quả thận.

 

Thanh lọc cơ thể

 

Một trong những biện pháp thanh lọc cơ thể hiệu quả vào mùa hè oi bức chính là sử dụng đậu đỏ, hoặc chế biến những món ăn thanh mát có đậu đỏ làm nguyên liệu. Thường xuyên dùng đậu có khả năng khử độc cho da, giảm mệt mỏi và khử độc cho các cơ quan trong cơ thể. Nhờ đó, quá trình lão hóa chậm dần, mang lại cho bạn làn da tươi mới, khỏe đẹp.

 

Ngăn chặn nguy cơ tiểu đường

 

Bên trong đậu đỏ có chứa carbohydrate có chỉ số glycemic thấp. Đây là điểm quan trọng rất hữu ích trong việc ngăn chặn nguy cơ tiểu đường.

 

Hàm lượng protein cao

 

Đậu đỏ là một nguồn protein dồi dào, chính vì vậy nó hoàn toàn có thể thay thế cho thịt, hoặc các sản phẩm từ sữa khi bạn muốn bổ sung lượng protein trong cơ thể.

 

Tốt cho làn da

 

Một trong số những bí quyết làm đẹp từ các chị em phụ nữ chính là sử dụng bột đậu đỏ làm mặt nạ, tẩy sạch tế bào chết, giảm các tình trạng mụn trứng cá trên da... Đậu đỏ giúp duy trì sự trao đổi chất của các axit amin, gluconeogenesis, tổng hợp dẫn truyền thần kinh, tổng hợp histamine, các axit béo, chất béo và tổng hợp hemoglobin. Vì vậy, nó vô cùng hữu ích trong việc duy trì làn da khỏe mạnh.

 

Giảm cân

 

Đậu đỏ được xếp vào loại các nhóm thực phẩm giàu chất xơ và ít calo rất có hiệu quả trong việc giảm cân. Một chén đậu đỏ chỉ cung cấp khoảng 300 calo. Do đó, ăn đậu đỏ sẽ khiến bạn có cảm giác no lâu, đốt cháy mỡ thừa và giữ được vóc dáng tthon gọn.

 

Phòng chống ung thư

 

Mangan trong đậu đỏ như một chất chống oxi hóa mạnh mẽ, nhờ đó hạn chế hoặc thậm chí loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra vitamin K chứa trong đậu đỏ góp phần chống lại sự oxi hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

 

 

Như Quỳnh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC