Ăn ngon sống khỏe

Những lợi ích tuyệt vời của RAU THÌ LÀ đối với sức khỏe


Không chỉ là một loại rau thơm được dùng phổ biến trong ẩm thực, rau thì là còn mang lại nhiều lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe.

 

Tăng cường hệ miễn dịch

 

Rau thì là có chưa rất nhiều vitamin C nên có tác dụng tăng sức đề kháng của hệ miễn dịch tối đa và góp phần chống lại sự lão hoá của các tế bào. Không chỉ vậy, nó còn chống lại các gốc tự do tích tụ trong cơ thể để gây hại.

 

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim

 

Hạt thì là chứa một nguồn axit folic rất dồi dào. Axit này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cần thiết cho sự phân chia các tế bào cơ thể cũng như quá trình tiêu thụ các axit amin và đường.

Nhung loi ich tuyet voi cua RAU THI LA doi voi suc khoe
 

Giảm lượng đường trong máu

 

Theo các chuyên gia, lá rau thì là có chứa tinh dầu Eugenol, được dùng trong điều trị các bệnh khác nhau. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, rau thì là giúp giảm lượng đường trong máu và kháng insulin ở những người bị bệnh tiểu đường.

 

Giúp ngủ ngon

 

Các nhà khoa học cho rằng, do sự hiện diện của chất flavonoid và vitamin B-phức tạp trong lá thì là biến nó trở thành phương thuốc tự nhiên hoàn hảo cho người bị mất ngủ.

 

Loại rau lá xanh này có thể làm dịu não và cơ thể bằng cách kích hoạt sự tiết kích thích tố khác nhau và enzyme chịu trách nhiệm cho một đêm ngon giấc.

Nhung loi ich tuyet voi cua RAU THI LA doi voi suc khoe
 

Trị táo bón

 

Khi bị táo bón, đặc biệt đối với trẻ em còn nhỏ nếu không thể dùng thuốc, các bậc cha mẹ có thể cho trẻ ăn rau thì là thường xuyên.

 

Đối với trẻ nhỏ có thể cho trẻ uống nước thì là hoặc trộn vào thức ăn 1-2 muỗng nước sắc từ lá thì là sẽ giúp trẻ ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa và giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn.

 

Ngăn ngừa nhiễm trùng

 

Các nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh, Polyacetylenes có trong lá thì là, được biết đến với tác dụng chống vi khuẩn và chống viêm.

 

Trong thời cổ đại, hạt thì là đã được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương. Monoterpene và flavonoid có trong lá ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, do đó ngăn ngừa nhiều biến chứng sức khỏe.

Nhung loi ich tuyet voi cua RAU THI LA doi voi suc khoe
 

Chữa bệnh dạ dày

 

Theo các bác sĩ, hạt cây thì là giúp làm giảm các cơn đau liên quan đến hệ thống tiêu hóa, rất hữu ích cho những người mắc hội chứng về đường ruột. Đây cũng là một vị thuốc tuyệt vời để khắc phục các triệu chứng đau dạ dày và đầy hơi.

 

Tốt cho bà bầu

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau thì rất tốt cho bà bầu, do nó có chứa các chất có tác dụng chống vi khuẩn và chống viêm rất hiệu quả.

 

Rau thì là còn giàu chất Flavonid và vitamin B, sự kết hợp của hai thành phần này giúp cải thiện chứng mất ngủ, điều hoạt động của hệ thần kinh. Do đó, phụ nữ mang thai ăn rau thì là thường xuyên sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

 

Không chỉ vậy, nhờ chứa nhiều canxi, rau thì là là "thần dược" tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe hệ xương khớp cho bà bầu.

Nhung loi ich tuyet voi cua RAU THI LA doi voi suc khoe
 

Giảm đau bụng kinh

 

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, tinh chất cây thì là phối hợp với vitamin E có thể làm giảm đáng để tình trạng đau bụng kinh. Tinh chất cây thì là thậm chí còn hiệu quả hơn việc dùng thuốc giảm đau ở các đối tượng nghiên cứu.

 

Chữa bệnh đường hô hấp

 

Theo các bác sĩ, rau thì là cũng rất tốt cho những trường hợp cảm lạnh, cúm, hoặc viêm cuống phổi.

 

Dùng khoảng 60g hạt chế trong nước sôi, lọc lấy nước hòa với mật ong, chia 3 lần uống trong ngày, tình trạng bệnh sẽ giảm. Ngoài ra, nấu rau thì là cùng với món ăn sẽ rất tốt cho người có các triệu chứng cảm lạnh.

Nhung loi ich tuyet voi cua RAU THI LA doi voi suc khoe
 

Chữa tiêu chảy, kiết lỵ

 

Trong dân gian, hạt cây thì là thường được dùng trong một bài thuốc chữa trị bệnh tiêu chảy và bệnh trực trùng cấp tính. Trong bài thuốc này người ta dùng kết hợp hạt thì là chiên với lượng tối thiểu bơ với đồng lượng hạt của cây cỏ cari.

 

Ngoài ra, trong Đông y còn lưu truyền bài thuốc chữa tiêu chảy và kiết lỵ bằng cách nướng hạt thì là cho vàng rồi nghiền thành bột nhỏ trộn chung với sữa đặc hoặc kem sữa, dùng 2-3 lần trong ngày sẽ cho kết quả rõ rệt.

 

Giảm cân

 

Hạt thì là là thực phẩm lý tưởng trong việc giảm cân. Nó rất hữu ích cho những người đang tìm kiếm giải pháp giải độc cơ thể và giảm béo. Đây được xem là phương thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp cơ thể thải bỏ lượng nước dư thừa, có lợi cho quá trình giảm cân.

Nhung loi ich tuyet voi cua RAU THI LA doi voi suc khoe
 

Có lợi cho người cai nghiện

 

Là một tác nhân giải độc tuyệt vời, hạt thì là rất hữu ích cho quá trình cai nghiện. Với nguồn chất xơ dồi dào, nó đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Thì là chứa nhiều vitamin B, magie, canxi và kali, nếu đang tìm kiếm các khoáng chất thiết yếu cho chế độ ăn uống, bạn có thể đưa thì là vào trong bữa ăn.

 

Giúp xương và răng chắc khỏe

 

Canxi trong thì là giúp duy trì xương và răng chắc khỏe. Sử dụng thì là thường xuyên như một phần của chế độ ăn uống sẽ giúp ngăn chặn chứng loãng xương gây ra do sự thiếu hụt canxi.

 

Tâm An

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC