Ăn ngon sống khỏe

Những công dụng tuyệt vời của DƯA LƯỚI không phải ai cũng biết


Dưa lưới hay còn gọi là dưa vàng, thuộc họ bầu bí. Loại quả này chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào nên được các chuyên gia khuyên dùng vì rất cho sức khỏe.

 

Chống ung thư

 

Theo các chuyên gia, nhờ chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng như beta-carotene, lutein, zeaxanthin, vitamin C và cryptoxanthin… nên dưa lứa có khả năng chống lại ung thư rất hiệu quả. Những dưỡng chất này có khả năng ngăn ngừa và bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại. Đồng thời, phòng chống các bệnh lý như ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, nội mạc tử cung, ung thư phổi,…

 

Bảo vệ tim

 

Dưa lưới giàu chất xơ, kali, vitamin C và chất điện phân nên rất tốt cho tim mạch. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, bổ sung đầy đủ kali và các chất điện phân sẽ giúp điều chỉnh huyết áp, nhịp tim, từ đó ngăn ngừa đột quỵ và bệnh mạch vành.

Nhung cong dung tuyet voi cua DUA LUOI khong phai ai cung biet
 

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

 

Dưa lưới có nhiều loại vitamin khác nhau, khoáng chất và các protein nhưng lại ít calo, ít đường phù hợp với người bệnh tiểu đường. Nguồn chất kali trong dưa lưới làm tăng lưu lượng máu và oxy tới não giúp bạn giảm căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái hơn.

 

Tăng cường thị lực

 

Dưa lưới rất giàu folate và vitamin nhóm B, rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và ngừa bệnh thiếu máu.

 

Thực tế, thiếu hụt folate có thể dẫn đến chậm phát triển thai nhi, tăng nguy cơ bệnh tật cho não, dị tật thần kinh bẩm sinh và chậm phát triển ở trẻ em. Chất lutein và zeaxanthin trong dưa lưới rất cần cho đôi mắt sáng khỏe, thiếu lutein và zeaxanthin dẫn đến thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Nhung cong dung tuyet voi cua DUA LUOI khong phai ai cung biet
 

Tốt cho phụ nữ mang thai

 

Dưa lưới cung cấp một lượng folate và vitamin B lớn, cần thiết trong qúa trình phát triển của thai nhi. Nó làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, chậm phát triển ở trẻ em ngay từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên, do dưa lưới có tính hàn nên nó không phù hợp với phụ nữ vừa mới sinh xong.

 

Tăng cường miễn dịch

 

Theo các bác sỹ, ăn dưa lưới thường xuyên có thể cải thiện khả năng miễn dịch với sự thay đổi của thời tiết, nhất là vào mùa lạnh.

 

Trong mỗi trái dưa lưới chưa hàm lượng vitamin C và vitamin A dồi dào, giúp tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào bạch cầu trong cơ thể của mỗi người, ngăn chặn các loại vi khuẩn tấn công gây ra bệnh tật. 

 

Ngoài ra, trong dưa lưới còn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C cũng chống lại việc làm hỏng da, chống lão hóa sớm hiệu quả nếu bạn bổ sung nó vào trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Nhung cong dung tuyet voi cua DUA LUOI khong phai ai cung biet
 

Giúp đẹp da

 

Dưa lưới có hàm lượng calo thấp, ít đường nhưng lại đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn dưa lưới vào buổi sáng giúp cơ thể giải độc, điều tiết tốt hơn. Zeaxanthin trong dưa lưới còn có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV. Do đó, thêm dưa lưới vào danh sách thực phẩm giảm cân là lựa chọn thông minh và giúp đẹp da.

 

Hạn chế viêm khớp

 

Chất phytochemical trong dưa lưới có tác dụng chống viêm. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung hàm lượng vừa đủ dưa lưới vào chế độ ăn, uống có thể giúp ngăn ngừa sự oxy hóa các khớp xương, giảm viêm.

Nhung cong dung tuyet voi cua DUA LUOI khong phai ai cung biet
 

Điều trị mất ngủ

 

Theo các nhà khoa học, do dưa lưới có đặc tính nhuận tràng mạnh vì nó chứa một hợp chất làm giảm sự căng thẳng, lo lắng. Do đó, nó giúp bạn thoát khỏi rối loạn giấc ngủ bằng cách làm dịu hệ thần kinh và giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

 

Giảm căng thẳng

 

Hàm lượng kali dồi dào có trong trái dưa lưới giúp cho nhịp tim của người hoạt động bình thường và thúc đẩy việc cung cấp oxy cho não, điều này giúp cho bạn cảm thấy thư giãn các dây thần kinh, chống lại căng thẳng, ngăn ngừa chết tế bào gây ra do căng thẳng oxy hóa và mang lại sự tập trung hơn.

Nhung cong dung tuyet voi cua DUA LUOI khong phai ai cung biet
 

Hỗ trợ cai thuốc lá

 

Các nghiên cứu chứng minh rằng, dưa lưới có các khoáng chất và chất dinh dưỡng có thể giúp người hút thuốc chống lại cơn thèm thuốc lá và các triệu chứng cai nghiện nicotin một cách hiệu quả. Ngoài ra, nó giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn bằng cách bổ sung vitamin A bị hao hụt của cơ thể do hút thuốc liên tục.

 

 

Theo Emdep

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC