Ăn ngon sống khỏe

Củ có ruột đen sì nhìn khó ưa, ai ngờ có những công dụng vàng nhiều người chưa biết


Tỏi đen là không phải là một giống tỏi, mà là sản phẩm được lên men từ tỏi trắng. Ăn tỏi đen đúng cách giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa nhiều bệnh như cảm cúm, tim mạch hay thậm chí là ung thư.

 

1. Tỏi đen giúp phục hồi tổn thương cơ bắp, cải thiện giấc ngủ

 

Tỏi đen có công dụng tuyệt vời trong việc làm hài hòa hệ tiêu hóa. Đối với những người bị táo bón, ợ hơi. ợ chua nhiều thì ăn tỏi đen sẽ giúp cải thiện điều đó. Ngoài ra ăn tỏi đen còn giúp chống mệt mỏi, căng thẳng và thúc đẩy giấc ngủ, cải thiện chức năng của tuyến tiền liệt và các chức năng khác trong cơ thể.

 

2. Tỏi đen bảo vệ gan rất tốt

 

Tỏi đen có tác dụng rất tốt trong việc chống oxy hóa, bảo vệ cơ quan như thận, gan, do đó được dùng trong trường hợp viêm gan, xơ gan, hàng ngày tiếp xúc với các chất độc hại, phơi nhiễm với chất phóng xạ.

 

3. Tăng khả năng miễn dịch

 

 

Tỏi trắng có công dụng tăng miễn dịch rất cao nhưng tỏi đen càng có tác dụng hơn trong việc tăng khả năng miễn dịch, do đó tỏi đen thường được dùng cho người bị suy giảm miễn dịch do dùng hóa chất hoặc chiếu xạ, người ốm lâu ngày sức khỏe bị suy kiệt. Đặc biệt, với trường hợp bệnh nhân bị cúm, tỏi đen giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng, khỏe mạnh trở lại. Tỏi đen có tác dụng ức chế một số dòng tế bào ung thư như ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng.

 

Ngoài ra, tỏi đen còn được chứng minh có tác dụng hạ cholesterol máu, giảm mỡ máu, tăng HDL - Cholesterol, điều hòa đường huyết, do đó, rất tốt cho hệ tim mạch, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao hư người béo, mỡ máu.

 

 

4. Tỏi đen có tác dụng kháng viêm

 

Tỏi đen chứa acillin, có chất kháng sinh tương tự như tỏi tươi, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập cơ thể, ngừa nấm, tránh nhiễm trùng.

 

5. Cách sử dụng tỏi đen


Các bác sĩ khuyên rằng nên ăn từ 3-5 gram tỏi đen mỗi ngày, khi ăn nên ăn chậm nhai kĩ. Tỏi đen có vị ngọt chứ không hăng, cay như tỏi trắng. Tuy nhiên, việc sử dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ, không tự tiện.

 

- Ăn trực tiếp: Ăn trực tiếp từ hai đến ba củ tỏi đen mỗi ngày, người già nên sử dụng từ 1 đến 2 củ để phát huy được tối đa tác dụng của tỏi. Khi sử dụng tỏi đen, nên ăn riêng sẽ tốt hơn rất nhiều khi ăn chúng với gia vị bởi các chất có trong tỏi có thể phản ứng với gia vị, tạo ra những tác dụng phụ không mong muốn.

 

- Ngâm với mật ong: Bóc vỏ lấy khoảng 125–150g tỏi đen và để nguyên củ cho vào lọ thủy tinh. Đổ mật ong vào cho ngập kín tỏi đen và ngâm khoảng 3 tuần là có thể dùng được. Tỏi đen kết hợp với mật ong có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt bài thuốc này mang lại hiệu quả trong việc điều trị cảm cúm, viêm họng, cảm lạnh,...

 

Ép lấy nước uống: Lấy 3- 5g tỏi, thêm 1 chén nước ấm cho vào máy xay nhuyễn, sau đó lọc lấy nước uống.

 

Theo Emdep

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC