Ăn ngon sống khỏe

Chuối tiêu – loại trái cây dân dã nhưng lại là thuốc quý cho sức khỏe lẫn sắc đẹp


Chuối tiêu chín không chỉ được biết đến là loại trái cây cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể mà còn tác dụng đặc biệt với làn da và sức khỏe của đôi mắt, đồng thời còn có thể đẩy lùi cả ung thư.

 

Chuối tiêu là một loài thực vật thuộc họ chuối, phân bố nhiều ở các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, chuối tiêu còn có các tên gọi khác như chuối già, ba thư, bản tiêu, tiêu tử, ba quả… Chuối tiêu thuộc loại cây thảo, cao từ 5 – 6m, sống lâu năm, thân cây thẳng, tròn mềm, có bẹ lá, cuống hình tròn có khuyết rãnh, lá to và dài. Khi ra trái, mỗi buồng có từ 6 – 8 nải, rất to và đẹp. Quả chuối tiêu có hình dáng cong như lưỡi liềm, chưa chín có màu xanh đậm, chín thì chuyển sang màu vàng, phần thịt vàng nõn, rất thơm và ngọt.

 

Chuối tiêu có vị ngọt, tính hàn, không độc, thành phần chủ yếu là protein, tinh bột, chất béo, các loại đường, phốt pho, calci, kẽm, vitamin A, C, E, B11, chất gôm… Đặc biệt, trong chuối chứa nhiều Pectin – 1 Glucid giúp tiêu hóa tốt và chống nhiễm trùng đường ruột. Vì chứa nhiều bột đường nên chuối là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng: trên dưới 100 Calori/100g nạc chuối chín tươi.

Chuoi tieu – loai trai cay dan da nhung lai la thuoc quy cho suc khoe lan sac dep
 

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g chuối tiêu chín có 74g nước, 1,5g protid, 0,4g axit hữu cơ, 22,4g glucid, 0,8g xenluluza, cung cấp được 100 calo, vượt xa các loại quả ngọt khác về cung cấp năng lượng (100g cam cho 43 calo, đu đủ chín cho 36 calo, nhãn cho 49 calo, vú sữa cho 43 calo…) Lượng chất glucid có trong chuối chín như vậy là rất cao, ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%) là những loại đường tự nhiên quý của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng. 

 

Theo Đông y, chuối tiêu chín có vị ngọt, tính rất lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khát (làm giảm khát), nhuận tràng, giải độc. Chuối chín cũng có tác dụng cực hữu hiệu trong việc làm dịu và thúc đẩy sự lên da non ở các vết thương tổn của ruột trong viêm ruột kết có loét, đồng thời chống các rối loạn ở ruột và dạ dày, các bệnh tiêu chảy cấp tính và mãn tính, bệnh viêm ruột, táo bón và bệnh thiếu vitamin C.

 

Theo các chuyên gia dược học cổ truyền, chuối tiêu chín rất tốt cho trẻ nhỏ, trẻ đang độ lớn hay người cần dưỡng sức, người già, người lao động trí óc và chân tay. Chuối cũng rất tốt cho hệ xương, sự sinh trưởng và giúp cân bằng thần kinh. Những người mắc bệnh suy nhược được khuyến cáo nên ăn chuối hàng ngày. Tuy nhiên, có một lưu ý là trong chuối rất giàu hydrat carbon, người đái tháo đường không được tự ý dùng nếu không có ý kiến của thầy thuốc.  

Chuoi tieu – loai trai cay dan da nhung lai la thuoc quy cho suc khoe lan sac dep
 

Tác dụng của chuối tiêu

 

Làm đẹp da

 

Chuối chứa nhiều vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa, có lợi có hệ tiêu hóa và đem lại tác dụng làm đẹp hiệu quả. Ngoài da, dùng chuối chín đắp mặt nạ sẽ giúp da mịn màng, tươi trẻ. Chuối chín chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống ung thư hơn chuối tiêu xanh.

 

Tốt cho mắt 

 

Khi cơ thể dung nạp quá nhiều muối sẽ làm cho tế bào tích nước, gây ra mắt sưng trũng, đỏ. Kali trong chuối có tác dụng trợ giúp cơ thể bài tiết lượng muối dư thừa, làm cho kali và natri cân bằng. Chuối còn hàm chứa carotein, ở một mức độ nào đó có thể giảm nhẹ mệt mỏi cho mắt, phòng tránh cho mắt bị lão hóa sớm.

 

Giảm cân

 

Chuối là thực phẩm giảm béo được nhiều chị em tin dùng, bởi trong chuối chứa hàm lượng tinh bột rất cao, khi ăn dễ no bụng. Hơn nữa, tinh bột cần một thời gian để chuyển hóa thành đường nên không thể tích tụ quá nhiều năng lượng.

Chuoi tieu – loai trai cay dan da nhung lai la thuoc quy cho suc khoe lan sac dep
 

Ngừa ung thư

 

Theo một báo cáo của Hiệp hội Ung thư Nhật: chuối có hiệu quả nâng cao sức đề kháng, phòng chống ung thư, một ngày ăn 2 quả chuối có thể cải thiện thể chất một cách hữu hiệu. Ngoài ra, chuối giá rẻ, dễ ăn, mang đi lại thuận tiện, là chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe.

 

Giảm cholesterol

 

Lượng cholesterol quá cao trong cơ thể có thể dẫn đến bệnh động mạch vành. Chuối tiêu có tác dụng hạ thấp cholesterol. Bạn có thể dùng 50 g chuối tiêu, rửa sạch, thái lát rồi cho vào nước sôi, uống liên tục từ 10 – 20 ngày để hạ thấp cholesterol trong cơ thể.

 

Hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp

 

Người bị cao huyết áp nên ăn mỗi ngày 3 – 5 quả chuối để duy trì cân bằng Natri, Kali trong cơ thể và acid kiềm, giúp cơ bắp và thần kinh duy trì bình thường, cơ tim hoạt động hài hòa.

Chuoi tieu – loai trai cay dan da nhung lai la thuoc quy cho suc khoe lan sac dep
 

Trị bệnh trầm cảm

 

Trong chuối tiêu có chứa một dạng vật chất giúp não sản sinh amin, khiến tinh thần trở nên vui vẻ. Vì vậy, người bình thường hoặc những người bị trầm cảm có thể ăn nhiều chuối để giảm bớt lo lắng, phiền muộn.

 

Bảo vệ gan

 

Chuối tiêu là một thức ăn rất thích hợp vì bệnh nhân rất cần chất glucid, đặc biệt là loại glucid dễ hấp thu để tăng cường dự trữ glycogen trong gan, bảo vệ gan chống lại các yếu tố gây nhiễm độc gan và ngăn cản sự thâm nhiễm mỡ ở gan. Loại đường này rất sẵn trong chuối tiêu chín. 

 

Cải thiện hệ tiêu hóa

 

Quả chuối chín cũng có tác dụng cực hữu hiệu trong việc làm dịu và thúc đẩy sự lên da non ở các vết thương tổn của ruột trong viêm ruột kết có loét, đồng thời chống các rối loạn ở ruột và dạ dày, các bệnh tiêu chảy cấp tính và mãn tính, bệnh viêm ruột, táo bón và bệnh thiếu vitamin C. Đặc biệt, trong chuối chứa nhiều Pectin – 1 Glucid giúp tiêu hóa tốt và chống nhiễm trùng đường ruột.

Chuoi tieu – loai trai cay dan da nhung lai la thuoc quy cho suc khoe lan sac dep
 

Thanh nhiệt, giải độc

 

Củ chuối tiêu thì có vị ngọt, lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Dịch nhựa chảy ra từ thân và rễ chuối tiêu vị ngọt chát, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết (thanh giải nhiệt tà ở phần huyết), giải độc, trị nhiệt suyễn (khó thở do nhiệt), tiểu ra máu và mụn nhọt.

 

Giải rượu

 

Một trong những cách nhanh nhất để giải rượu là uống sinh tố chuối với mật ong và sữa. Cùng với mật ong, chuối điều hòa dịch dạ dày còn sữa làm tăng nước trong cơ thể.

 

Chứng táo bón

 

Chuối chứa nhiều chất xơ vì vậy thực phẩm này nên được thêm vào thực đơn ăn hàng ngày sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt.

Chuoi tieu – loai trai cay dan da nhung lai la thuoc quy cho suc khoe lan sac dep
 

Điều trị bệnh ngứa da

 

Một số thí nghiệm đã cho thấy trong vỏ của chuối tiêu có hợp chất khống chế vi khuẩn và nấm sinh sôi. Việc dùng vỏ chuối tiêu để điều trị các bệnh ngứa da hay phù nề do vi khuẩn hoặc nấm gây ra là vô cùng hiệu quả. Bạn lấy vỏ chuối tiêu rửa sạch rồi sát trực tiếp hoặc hấp cách thủy lên vùng da bị ngứa trong nhiều ngày sẽ có kết quả.

 

Chữa ho

 

Những người bị ho có thể hầm, ninh 1-2 quả chuối với đường phèn, ngày ăn 1-2 lần trong nhiều ngày sẽ giảm được ho.

 

Giúp chữa bệnh trĩ và tiểu ra máu

 

Hàng ngày bạn ăn 2 quả chuối tiêu (hoặc hầm nhừ ăn cả vỏ) vào lúc đói hay trước lúc ăn cơm. Điều này sẽ giúp nhuận tràng, thông tiện, hạn chế chứng bí đái và đi tiểu ra máu.

 

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC