Thông tin du lịch

THÔNG TIN DU LỊCH 8/8


Bảo tàng cảnh sát độc đáo nhất thế giới
Mở cửa đón khách tham quan từ ngày 14 tháng 10 năm 2005, bảo tàng nằm ở đường Sinmun, quận Jongno, Seoul chính là nơi ghi dấu lịch sử của ngành cảnh sát Hàn Quốc. Đây cũng là một trong những bảo tàng cảnh sát độc đáo nhất trên thế giới.

Một bảo tàng độc đáo

Rất ít quốc gia trên thế giới có bảo tàng cảnh sát. Có lẽ nổi tiếng nhất là Bảo tàng cảnh sát Paris của Pháp. Và thật thú vị khi bảo tàng này không phải là một tòa nhà đơn lập mà là một không gian trưng bày được đặt trong Sở Cảnh sát Paris. Còn bảo tàng cảnh sát của Hàn Quốc không chỉ đơn giản là một nơi trưng bày. 

Thiếu úy cảnh sát Bae Hee-suk cho biết: "Khai trương vào tháng 10-2005, bảo tàng cảnh sát là nơi trưng bày các tư liệu, vật liệu quý của ngành cảnh sát trên khắp cả nước. Khác với những nơi khác, bảo tàng của chúng tôi có riêng một chương trình trải nghiệm dành cho du khách. Du khách, đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ được trải nghiệm trực tiếp công việc của cảnh sát tại khu trải nghiệm tầng 2. Hằng năm có 260 nghìn người đến thăm bảo tàng của chúng tôi, trung bình mỗi ngày là khoảng 700 đến 1000 người".

 
 
Ra cửa số 4 ga Seodaemun của tuyến tàu điện ngầm số 5, rồi đi bộ khoảng 30m là các bạn có thể tới Bảo tàng cảnh sát Hàn Quốc. Đến đây, du khách có thể hiểu được lịch sử của ngành cảnh sát Hàn Quốc và công việc của những cảnh sát đang làm ngày đêm để phục vụ nhân dân. Và có một điều khá đặc biệt là các tour tham quan thường được bắt đầu từ tầng 6. 

Thiếu úy cảnh sát Bae Hee-suk chia sẻ: "Bảo tàng cảnh sát có 6 tầng, mỗi tầng đều được xây dựng với một chủ đề khác nhau. Sau khi đi thang máy lên tầng 6 và xem một đoạn video giới thiệu ở đó, du khách sẽ lần lượt đi xuống để tham quan các tầng. Tầng 5 giới thiệu về lịch sử, tầng 4 sẽ giúp cho du khách hiểu hơn về công việc của các cảnh sát, tầng 2 là khu trải nghiệm và tầng 1 là nơi chụp ảnh lưu niệm. Tại đây, du khách có thể chụp ảnh với những bộ đồng phục của các cảnh sát viên".

Trưng bày lịch sử cảnh sát Hàn Quốc

Sau khi ra khỏi thang máy lên tầng 6, du khách sẽ bước vào phòng giới thiệu và xem một đoạn phim giới thiệu về lịch sử của cảnh sát Hàn Quốc. Thành lập vào năm 1945, đến nay cảnh sát Hàn Quốc đã có bề dày lịch sử hơn 60 năm. Khi đoạn phim giới thiệu kết thúc, du khách sẽ hướng khu vực giới thiệu lịch sử cảnh sát Hàn Quốc ở tầng 5. 

Thiếu úy cảnh sát Bae Hee-suk giải thích: "Tầng 5 là nơi tái hiện lại dòng chảy lịch sử của cảnh sát Hàn Quốc từ thời Joseon cho đến bây giờ. Khách thăm quan có thể tìm hiểu dòng chảy lịch sử thể hiện qua những bức ảnh và các thiết bị. Ngoài ra, ở đây còn có một không gian để tưởng nhớ tới những cảnh sát đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ".

Những bức ảnh, thiết bị và huân chương được sắp xếp theo từng thời kỳ sẽ giúp cho du khách dễ hiểu hơn. Đặc biệt, những tấm ảnh của các anh hùng cảnh sát đã quên mình vì đất nước được dán đầy trên tường đã thu hút ánh mắt của du khách. Du khách cúi đầu trước những tấm ảnh của các cảnh sát viên đã ngã xuống vì sự bình yên của nhân dân để bày tỏ lòng biết ơn tới họ. Đó là cảnh sát Lee Sang-hun, người đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ nhân dân trong cuộc chiến tranh Triều Tiên và Đồn trưởng quận Jongno Choi Gyu-sik, người đã bị gián điệp Bắc Triều Tiên bắn chết.

Đi xuống tầng 4, du khách sẽ được tìm hiểu về các công việc của các cảnh sát viên. Bước qua cánh cửa ra vào có treo "hiến chương cảnh sát" là những mô hình miêu tả hình ảnh thực của các cảnh sát làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Mô hình chi tiết và chân thực giúp cho du khách cảm nhận một cách sinh động các hoạt động của họ: "Mọi người vẫn thường nghĩ cảnh sát chỉ là những người hoạt động trong lĩnh vực điều tra hay lĩnh vực giao thông nhưng trên thực tế cảnh sát còn làm việc ở các lĩnh vực đặc thù khác nữa như Đội Cảnh sát đặc nhiệm, Đội Cảnh sát tuần tra sông Hàn, Đội Cảnh sát tuần tra tàu điện ngầm hay Đội Cảnh sát giải cứu trên núi. Đây là nơi mọi người có thể hiểu kỹ hơn về các đơn vị đặc biệt này".

Cùng du khách tham gia chương trình trải nghiệm

Sau khi đã có những hiểu biết cơ bản về cảnh sát Hàn Quốc, chúng ta hãy cùng thử hóa thân thành những cảnh sát viên. Chương trình trải nghiệm thực tế ở tầng 2 là nơi thu hút được sự quan tâm nhiều nhất của du khách. 

Thiếu úy cảnh sát Bae Hee-suk giải thích: "Ở tầng 2, du khách có thể trải nghiệm 12 công việc cơ bản của lực lượng cảnh sát. Chương trình thu hút được nhiều người, nhất là chương trình tập bắn ảo. Tại đây, du khách từ 11 tuổi trở lên có thể tập bắn 10 viên đạn một lần bằng loại súng giống với hình dáng của súng ngắn 38mm mà các cảnh sát thường sử dụng trong thực tế. Du khách cũng có thể tìm hiểu về nguyên lý của máy phát hiện nói dối cũng như máy nhận diện dấu vân tay. Ngoài ra, họ cũng được trải nghiệm qua các công việc của trung tâm điều hành thông báo tội phạm với số điện thoại 112".

Tại không gian trải nghiệm, khu tập bắn rộng chừng 100m2 là nơi được du khách yêu thích nhất. Trước khi tập bắn, họ phải trải qua một bài học về an toàn. Tiếp theo, chúng ta hãy cùng thử dựng lại chân dung tội phạm. Kỹ thuật dựng và vẽ lại chân dung được sử dụng để tạo nên một bức ảnh giống với khuôn mặt của tội phạm. Kỹ thuật này có thể trở thành yếu tố quyết định trong việc bắt giữ tội phạm và du khách có thể trực tiếp trải nghiệm tham gia dựng hình ở bảo tàng cảnh sát.

Bức ảnh giả tưởng về tội phạm được tạo nên bằng cách ghép nối đặc điểm khuôn mặt của tội phạm dựa trên trí nhớ của các nhân chứng. Hãy giả sử một người nào đó trong nhóm của mình là tội phạm, du khách sẽ thử vẽ lại khuôn mặt của tội phạm đó bằng cách ghép nối các hình ảnh về mắt, mũi, mồm và lông mày. Thật bất ngờ và thú vị khi bức ảnh dựng lại của họ rất giống với người thật.

Nhận diện dấu vân tay cũng là một trong những chương trình không thể bỏ qua khi đến khu trải nghiệm. Du khách có thể nhìn thấy dấu vân tay của mình trên màn hình bằng cách đặt ngón tay cái lên trên máy quét. Ngoài dấu vân tay thì máy phát hiện nói dối cũng được sử dụng để bắt giữ tội phạm. Cảnh sát có thể nhận biết đó là những lời nói thật hay lời nói dối bằng cách quan sát và ghi lại sự thay đổi của cơ thể như mạch đập, nhiệt độ, thở và sự chuyển động của các cơ.

Tại khu trải nghiệm cũng có cả một nhà tù giả và góc trải nghiệm còng tay. Có lẽ chỉ có đến với bảo tàng cảnh sát, du khách mới có thể có được những trải nghiệm thú vị như thế này. Khi khách có yêu cầu, bảo tàng cũng có thể dạy cho họ một số động tác võ để hộ thân. Họ sẽ nhìn vào chiếc gương trước mặt để làm theo. Bài học này sẽ giúp cho họ nâng cao khả năng tự vệ cho mình. 

Ngoài ra, còn có cả trung tâm thông báo tội phạm 112 giống hệt như một trung tâm thật. Nếu gặp bất cứ khó khăn hay tai nạn khi đang du lịch tại Hàn Quốc, các bạn có thể gọi đến số 112 để nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các cảnh sát viên Hàn Quốc.

Sau khi kết thúc tham quan tại khu trải nghiệm, du khách sẽ hướng xuống tầng 1. Tại đây, khách thăm quan có thể mặc đồng phục cảnh sát để chụp ảnh lưu niệm. Các bộ quần áo và giầy đồng phục đều được chuẩn bị với nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng đa dạng từ trẻ em đến người lớn. Chính điều này đã giúp cho du khách cảm nhận mình thực sự giống như một cảnh sát Hàn Quốc vậy.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC