Thông tin du lịch

THÔNG TIN DU LỊCH 7/7


Cuộc sống trên mặt nước tại những ngôi làng nổi kỳ lạ nhất thế giới
Những khu dân cư trên mặt nước được phát triển do nhiều lý do như dân tộc và nghề nghiệp ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Những ngôi làng này đã trở thành điểm nóng du lịch rất thu hút du khách.

Biển Hồ, Campuchia

Một trong những hồ nước ngọt ở Campuchia, Tonle Sap, là ngôi nhà của hàng trăm ngôi làng nổi. Hồ mở rộng đến 31.000 km2 vào mùa mưa, trở thành hồ nước ngọt lớn nhất châu Á và là vùng ngập nước ngọt lớn nhất thế giới. Theo báo cáo, có gần 170 ngôi nhà nổi nằm trên mặt hồ. 

Mogen, Thái Lan

Đây là cộng đồng du mục sống ở vùng biển ngoài khơi Myanmar, Thái Lan, Malaysia và Borneo. Họ sống một cuộc sống đơn giản, dành cả cuộc đời trên những chiếc thuyền, theo những phong tục và truyền thống độc đáo và nói một ngôn ngữ hoàn toàn khác với những ngôn ngữ hiện có xung quanh họ. Nguồn gốc của cộng đồng này hiện vẫn chưa chắc chắn vì một số học giả tin họ thuộc Indonesia, một số khác lại cho rằng họ đến từ Ấn Độ. 

Uros, Peru

Người Uros sống trên mặt hồ Titicaca ở Peru đã tạo ra những hòn đảo sậy nổi của riêng họ. Nhà nổi của người Uros được làm bằng một loại sậy đặc biệt có tên gọi là Totora chỉ có ở khu vực này. Mặc dù có lối sống truyền thống nhưng trong nhà họ vẫn có các thiết bị hiện đại như tivi và radio... Cộng đồng Uros có nguồn gốc từ trước khi người Inca cai trị các khu vực này, và người ta tin rằng họ buộc phải chọn lối sống lênh đênh trên mặt nước kể từ khi người Inca mở rộng quyền cai trị. Hiện tại, cộng đồng này kiếm sống từ câu cá và du lịch.

Day-Asan, Philippines

Làng nổi Day-asan ở thành phố Surigao, Philippines là một làng chài nổi tiếng với những ngôi nhà trên sàn gỗ nổi. Được gọi là Venice của Surigao, ngôi làng có khoảng 1.800 người. Trong làng nổi này, những ngôi nhà được xây dựng trên sàn gỗ hoặc đá dưới nước cạn và có đường thủy cùng những cây cầu nhỏ dành cho người đi bộ. Làng còn có những ngôi nhà chung được gọi là trung tâm purok cho các cuộc tụ họp cộng đồng. Dân làng kiếm sống bằng nghề đánh cá cũng như nuôi cá và tôm hùm.

Vịnh Hạ Long, Việt Nam

 
 
Làng nổi Hạ Long bao gồm 4 ngôi làng, nơi người dân duy trì các hoạt động đánh bắt và nuôi cá. Ban đầu ngôi làng như một nơi để ngư dân quay trở lại đánh bắt, hiện các làng nổi ở Hạ Long có khoảng 1.600 người, sống tập trung ở 4 làng chài. Mỗi ngôi làng ở Vịnh Hạ Long là một xã hội hoàn toàn khép kín. 

Ganvie, Benin

Nằm trên vùng nước của hồ Nokoué, ngôi làng nổi Ganvie là một khu dân cư của những người thuộc dân tộc Tofinu. Ngôi làng được xây dựng lần đầu tiên vào thế kỷ 16 bởi các tù nhân trốn khỏi các chiến binh Fon, những người luôn tìm bắt cóc người dân để buôn bán nô lệ. Với dân số gần 20.000 người, ngôi làng hiện có trường học, bệnh viện, cửa hàng nổi và thậm chí là một khách sạn nhằm thu hút khách du lịch. Phương thức di chuyển chính là chèo thuyền kayak trong khi nghề chính là đánh cá, buôn bán trái cây và rau quả. Được biết đến là Venice của Châu Phi, Ganvie hiện là làng nổi lớn nhất châu lục này.

Yawnghwe, Myanmar

Nằm trên hồ Inle, ngôi làng nổi Yawnghwe là một cụm gồm 17 ấp có dân số khoảng 70.000 người. Hồ Inle là hồ lớn thứ 2 ở Myanmar với diện tích bề mặt ước tính là 116 km2. Trong làng nổi Yawnghwe, những ngôi nhà được xây dựng trên sàn và thuyền kayak được sử dụng để di chuyển. Câu cá là hoạt động chính trong làng trong khi buôn bán rau và trái cây cũng là cách kiếm sống của người dân. Hiện tại, làng nổi Yawnghwe là một điểm thu hút khách du lịch lớn tại Myanmar.

Kampong Phlukm, Campuchia

Là một cụm gồm 3 ngôi làng nổi, Kampong Phluk nằm trong vùng đồng bằng ngập nước cách Xiêm Riệp khoảng 16 km về phía đông nam. Đây là nhà của khoảng 1800 gia đình, Kampong Khleang đồng thời còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn trong khu vực. Trong mùa khô ở Kampong Phlukm, nhà sàn sẽ lộ ra do thiếu nước và nhiều dân làng di chuyển ra giữa hồ để ở trong những ngôi nhà tạm thời. Khi mực nước dâng cao và nhà sàn lại ngập dưới nước, các gia đình quay trở lại ngôi nhà kiên cố của họ trên vùng đồng bằng ngập nước. Dân làng kiếm sống bằng nghề đánh bắt cá, đặc biệt là từ thu hoạch tôm.

Aberdeen, Hong Kong

Từng là một trung tâm thịnh vượng, một điểm du lịch hút khách, ngôi làng nổi Aberdeen ở Hong Kong giờ đã bị phá hủy nghiêm trọng. Làng nổi được thành lập bởi một nhóm người, được gọi là Tanka, người đã đến Hong Kong vào những năm 600 và 700 khi khu vực này nằm ở một vị trí quan trọng trong bến cảng. Tổng dân số tại đây ước tính khoảng 40.000 người vào năm 1982.

The Gypsies of Borneo

The Gypsies of Borneo đã phát triển thành một cộng đồng hòa bình sống hoàn toàn ngoài biển trong nhiều năm. Bằng cách xây dựng làng trên những chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển Borneo, người Gypsies có thu nhập chính từ nghề đánh bắt cá . Những người du mục sống trên thuyền từ khi xung đột sắc tộc buộc họ phải di cư từ các đảo thuộc Quần đảo Sulu ở Philippines đến các khu vực Sabah và Borneo. 

Ko Panyi, Thái Lan

Nằm ở tỉnh Phang Nga của Thái Lan, Ko Panyi là một làng chài được xây dựng trên sàn gỗ. Nằm dưới bóng của một vách đá vôi thẳng đứng, Ko Panyi bao gồm 360 gia đình với tổng dân số 1.685 người. Ngôi làng nổi này có trường học, chợ, nhà thờ Hồi giáo, và điều thú vị nhất là một sân bóng đá được xây dựng bằng những mảnh gỗ cũ và bè câu cá. Dân làng ở Ko Panyi sinh sống phụ thuộc vào câu cá và du lịch là một trong những nguồn thu nhập của dân làng trong thời gian gần đây.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC