Ăn ngon sống khỏe

Rau ngót ngon, bổ dưỡng nhưng lại vô cùng nguy hiểm đối với nhóm người này


Mặc dù là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nhưng đối với một số người, ăn nhiều rau ngót sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Rau ngót chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng đối với một số người có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Rau ngót chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng đối với một số người có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

 

Rau ngót vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình bởi đó là một thực phẩm lành tính, dễ chế biến, giá thành rẻ nhưng lại bổ dưỡng. Bởi trong rau ngót chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao như: chất béo, protein, sắt, canxi, phốt pho và các loại Vitamin A,B khác.

 

Với chất lượng đạm thực vật cao, rau ngót được khuyên dùng thay thế đạm động vật để hạn chế những rối loạn chuyển hóa canxi gây loãng xương và sỏi thận.

 

Mặc dù vậy, cũng giống như mọi loại rau khác, dù có lợi cho sức khỏe nhưng nếu bạn ăn hoặc uống quá nhiều rau ngót sẽ dẫn đến những tác hại không nhỏ đối với sức khỏe.

 

Các chuyên gia cảnh báo, nếu uống nước rau ngót tươi trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng ăn uống khó tiêu, đau nhức cơ thể, cao huyết áp, đau đầu hoặc gây thiếu máu ở não. Riêng với 3 nhóm người dưới đây, rau ngót là thực phẩm được khuyên nên tránh xa nếu không sẽ gây ra tác hại không nhỏ.

 

Người bị thiếu canxi

 

Glucocorticoid- kết quả của quá trình trao đổi chất của lá rau ngót có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi và phốt pho có trong chính lá rau ngót và cũng như thực phẩm khác. Do đó, người bị thiếu canxi không nên sử dụng quá nhiều rau ngót, khiến quá trình hấp thụ canxi từ thực phẩm trở nên không hiệu quả.

 

Phụ nữ mang thai

 

Trong rau ngót tươi có chứa hàm lượng papaverin cao gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung.

 

Tiêu thụ một lượng rau ngót tươi hơn 30mg có thể làm bạn bị co thắt tử cung và rất dễ dẫn đến sảy thai.

 

Chính vì vậy thai phụ, đặc biệt là với những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống, liều cao.

 

Người mất ngủ

 

Tiêu thụ lượng rau ngót quá nhiều có thể khiến bạn bị mất ngủ hoặc khó ngủ. Mặc dù vậy, chứng mất ngủ không kéo dài lâu và sẽ kết thúc sau khi bạn ngừng ăn loại thực phẩm này 1 ngày,

 

Chính vì tác dụng phụ này mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người già, người có tiền sử bệnh mất ngủ, không nên ăn quá nhiều rau ngót, sẽ khiến cho bệnh càng nặng hơn.

 
Nguồn: Mcare.com.vn 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC