Ăn ngon sống khỏe

Những tác dụng không ngờ SU HÀO – ''siêu thực phẩm'' của mùa lạn


Su hào là thực phẩm của mùa đông với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Không chỉ chứa nhiều chất xơ, vitamin, su hào còn hỗ trợ chữa nhiều bệnh và ngăn ngừa cả ung thư...

 

Phòng chống ung thư

 

Theo các nhà khoa học, su hào là một trong những loại rau có nồng độ phytochemical cao. Đặc biệt glucosinolates, được coi là một trong những hợp chất chống oxy hóa quan trọng nhất để ngăn chặn bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú và tuyến tiền liệt.

 

Tăng cường hệ miễn dịch

 

Su hào là một trong những thực phẩm giàu vitamin C nhất. Đặc biệt, trong mùa đông, cơ thể có khả năng nhiễm một số bệnh như sốt, cảm cúm, ho, viêm họng… Nên bổ sung lượng su hào trong bữa ăn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng phòng tránh bệnh tốt hơn.

Nhung tac dung khong ngo SU HAO – ''sieu thuc pham'' cua mua lanh
 

Tốt cho hệ tiêu hóa

 

Các bác sĩ khuyên bạn nên thường xuyên ăn su hào vì nó có hàm lượng chất xơ tuyệt vời, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt bằng cách duy trì sức khỏe của ruột và ruột kết.

 

Không chỉ vậy, loại rau này còn có vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng vi khuẩn có lợi trong ruột ở mức cân bằng. Tất cả những yếu tố trên giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh ở đường tiêu hóa, bệnh trĩ và ung thư ruột kết.

 

Tốt cho tim mạch

 

Su hào là thực phẩm ít chất béo hoà tan và cholesterol, do đó nó rất tốt cho tim và hệ tuần hoàn máu. Đặc biệt, su hào giàu chất chống oxi hóa nên giúp tế bào ngăn ngừa sự tổn thương bởi các phân tử gốc tự do đi vào cơ thể qua hô hấp hoặc ăn uống. Những phân tử gốc này thường làm tăng nguy cơ đau tim và ung thư.

Nhung tac dung khong ngo SU HAO – ''sieu thuc pham'' cua mua lanh
 

Thanh lọc máu và thận

 

Các bác sỹ cho biết, su cung cấp khá tốt về vitamin C, potassium, vitamin B6. Do đó, đây là loại thực phẩm giúp thanh lọc máu và thận tốt, loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể, giúp tiêu hóa dễ dàng.

 

Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất có trong su hào như selen, axit folic, kali, magiê... có thể giúp bổ sung dưỡng chất cho quá trình mang thai của người phụ nữ tốt hơn, đồng thời tăng cường hoạt động não bộ, hệ thần kinh của trẻ khỏe hơn.

 

Giúp giảm cân

 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, su hào có tới 91% là nước và chứa nhiều chất xơ, ít chất béo. Chính vì vậy, đây là thực phẩm lý tưởng của người bị béo phì hoặc người muốn giảm cân. Vì hàm lượng chất béo hòa tan ít, không có cholesterol nên tốt cho phòng chống bệnh tim mạch và đột quỵ. Tuy nhiên, đối với những người này nên ăn su hào luộc, nộm, hạn chế ăn su hào xào.

Nhung tac dung khong ngo SU HAO – ''sieu thuc pham'' cua mua lanh
 

Tốt cho xương, thần kinh và cơ

 

Theo các chuyên gia, càng lớn tuổi thì xương khớp của chúng ta sẽ suy yếu, nhưng có một cách tốt nhất để tránh hoặc làm chậm quá trình này là sử dụng thực phẩm và su hào là một trong số đó. Bởi, thực phẩm này có hàm lượng mangan, sắt, canxi rất dồi dào.

 

Ngoài ra, lượng kali có trong su hào tốt cho chức năng thần kinh và cơ, bởi khi các bộ phân cơ thể nhận đầy đủ lượng kali sẽ làm cho chúng ta xử lý thông tin nhanh và không bị kích động khi gặp chuyện rắc rối.

 

Trị hen suyễn

 

Do trong su hào có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nên nó có tác dụng chống lại căn bệnh hen suyễn và các vấn đề liên quan đến phổi. Bạn cũng có thể kết hợp su hào với cà rốt, cần tây và táo xanh để làm nước ép uống hàng ngày cũng rất tốt cho sức khỏe.

Nhung tac dung khong ngo SU HAO – ''sieu thuc pham'' cua mua lanh
 

Tăng cường thị lực

 

Các nghiên cứu cho thấy, su hào rất giàu các hợp chất carotenes, nhất là beta-carotene vốn là một hợp chất chống oxy hóa đặc biệt là ở mắt, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình đục thủy tinh thể.

 

Bình An

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC