Ăn ngon sống khỏe

Những công dụng kỳ diệu của hạt ươi mà bạn nên biết


Hạt ươi là một thảo dược rất bổ dưỡng và có công dụng chữa được nhiều bệnh như: gai cột sống, thanh nhiệt, giải độc, ho khan, đau rát họng...

 

Quả ươi còn có tên gọi khác là đười ươi, ươi bay, an nam tử. Hạt ươi khô có kích thước bằng đầu ngón tay, màu đen và vỏ nhăn nheo. Khi dùng, đem hạt ngâm vào nước, sau một thời gian sẽ thấy nở phồng lên, thịt dâng có thể đầy chén.

 

Cây thường mọc rải rác trong rừng rậm nhiệt đới ở độ cao không quá 1000m, trên đất dày, ẩm, màu mỡ. Ở nước ta, cây ươi mọc trong rừng chủ yếu ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Cách 4 năm cây mới cho quả một lần. Mùa hoa từ tháng 1-4, hoa chính tháng 3. Mùa quả từ tháng 6-8, chín rộ tháng 5.

 

Quả ươi có cánh, về già tự rụng và bay rơi quanh gốc nên còn gọi là quả ươi bay. Cũng vì thời gian ra quả lâu nên loại "thảo dược" này được xem là thực phẩm quý.

Nhung cong dung ky dieu cua hat uoi ma ban nen biet
 

Công dụng của hạt ươi

 

Đẩy lùi ung thư

 

Các nhà khoa học đã chiết xuất thành công dầu béo từ nhân hạt ươi để phục vụ cho việc ngăn ngừa bệnh như ung thư, tiểu đường, xơ hoá nang…

 

Các nghiên cứu cho thấy, axít linoleic (chiếm 46% hàm lượng dầu trong hạt ươi) – là loại axít thiết yếu cho quá trình trao đổi chất mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được. Chúng được sử dụng nhiều trong việc ngăn ngừa một số bệnh như ung thư, tiểu đường, xơ nang hoá.

 

Ngoài ra, axít linoleic còn được sử dụng trong công nghiệp làm xà phòng, mĩ phẩm, chất nhũ hoá bởi có khả năng kháng viêm, giảm mụn và duy trì độ ẩm cho da.

 

Các chuyên gia cho biết thêm, trong hạt ươi còn có hàm lượng axít oleic (23,67%), có thể giúp tăng cường trí nhớ. Còn axít palmitoleic (23,57%) có vai trò quan trọng trong việc chống lại bệnh thừa cân, béo phì.

Nhung cong dung ky dieu cua hat uoi ma ban nen biet
 

"Cứu tinh" của bệnh gai cột sống

 

Dùng hạt đười ươi để trị bệnh gai cột sống là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người sử dụng. Phương pháp này rất hiệu quả, an toàn và không hề gây ra bất kỳ một tác dụng phụ nào đối với cơ thể.

 

Các lương y khuyên bạn nên chọn những hạt ươi có màu vàng giống như hạt dẻ và rửa sạch hạt rồi ngâm 5 hạt trong 700ml nước sôi để nguội cho đến khi chúng nở bung hết.

 

Đợi đến khi hạt mềm thì nên bỏ vỏ, gân sơ rồi chỉ lấy phần cơm cho vào cốc nước rồi cho thêm ít đường phèn. Mỗi ngày uống 3 lần và vừa uống vừa ăn cả cái.

 

Tuy nhiên, ngoài dùng hạt ươi thì người bệnh cũng cần phải kết hợp với các bài tập thể dục để đạt hiệu quả cao nhất.

Nhung cong dung ky dieu cua hat uoi ma ban nen biet
 

Chữa ho và viêm họng mãn tính

 

Theo các bác sĩ đông y, ăn cả vỏ và uống nước ngâm hạt ươi giúp thanh nhiệt cơ thể, trị ho và viêm họng hiệu quả.

 

Nước hạt ươi là một trong những liều thuốc tự nhiên có tác dụng chữa ho khan hiệu quả. Bạn có thể ngâm từ 2-5 hạt ươi vào ly nước nóng. Đợi hạt nở, vỏ bong tróc thì vớt bỏ hạt, pha thêm chút đường và dùng nhiều lần trong ngày. Lưu ý khi pha nước, chị em chỉ pha vừa đủ uống, không để nhiều ngày, hạt lên men và bị nhớt sẽ không tốt cho sức khỏe.

 

Các nghiên cứu cho thấy, nhiều người mắc chứng viêm họng mãn tính, viêm họng hạt, khàn tiếng do viêm vùng hầu vọng… bệnh tái phát nhiều lần, uống cả Đông y và tây y đều không khỏi. Ngâm hạt ươi ăn cùng với chút đường, đều đặn trong khoảng 2 tuần bệnh tình có thể thuyên giảm rõ rệt.

Nhung cong dung ky dieu cua hat uoi ma ban nen biet
 

Điều trị táo bón

 

Táo bón có thể do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ngoài ra còn nguyên nhân khác là do cơ thể bị nóng trong người. Với những người thường xuyên bị táo bón kéo dài thì cần phải có biện pháp xử lý để tránh những biến chứng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết công dụng của hạt ươi trong việc điều trị táo bón hiệu quả.

 

Các bác sĩ khuyên rằng, để điều trị chứng bệnh khó chịu này, hãy rang vàng 5 hạt ươi rồi cho vào nồi nấu lấy nước. Thời điểm uống thích hợp nên là vào buổi sáng lúc bụng đói. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm hạt é, hạt chia vào thức uống để tăng vị và tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể hơn.

 

Trị sỏi thận

 

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, hạt ươi còn có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị sỏi thận. Hạt ươi còn được mệnh danh là "thần dược tán sỏi" mà không cần phải phẫu thuật.

Nhung cong dung ky dieu cua hat uoi ma ban nen biet
 

Giảm cân hiệu quả

 

Bạn có thể dùng hạt ươi kết hợp cùng với hạt é để giảm cân. Mỗi ngày chỉ cần uống 1 cốc hạt é kèm theo vài hạt đười ươi, thêm một chút đường sẽ vừa giúp cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vừa khiến bạn có cảm giác no trong một khoảng thời gian dài, hạn chế cơn thèm ăn.

 

Cầm máu cam ở trẻ em

 

Nóng trong người có thể gây chảy máu cam, nhất là ở đối tượng trẻ em. Nhiều tài liệu nghiên cứu về cây thuốc Nam cho thấy, trường hợp này có thể dùng hạt đười ươi cầm máu bằng cách: đem hạt đi sao vàng, nấu lấy nước cho trẻ uống đều đặn mỗi ngày.

 

An Nhiên

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC