Ăn ngon sống khỏe

Lợi ích và công dụng của trà hoa hồng đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết


Trà hoa hồng vốn quen thuộc nhưng chưa thực sự được nhiều người sử dụng hay biết tới những lợi ích không ngờ của nó.

 

Hoa hồng đã được sử dụng cho mục đích văn hóa và dược liệu trong hàng ngàn năm. Hoa hồng có hơn 130 loài và hàng ngàn giống. Tất cả các hoa hồng đều có thể ăn được và có thể được sử dụng trong trà, một số giống có vị ngọt trong khi số khác có vị đắng hơn.

 

Trà hoa hồng là một loại đồ uống thảo dược được làm từ những cánh hoa thơm và nụ hoa hồng. Nó cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe, mặc dù nhiều điều trong số đó không được khoa học ủng hộ.

Loi ich va cong dung cua tra hoa hong doi voi suc khoe co the ban chua biet
 

Heathline sẽ cung cấp tất cả những gì bạn cần biết về trà hoa hồng, bao gồm cả lợi ích và công dụng tiềm năng của nó trong bài viết này.

 

Không chứa caffeine

 

Nhiều đồ uống nóng phổ biến, bao gồm cà phê, trà, và thậm chí cả sô cô la nóng, có chứa caffeine. Mặc dù caffeine cung cấp nhiều hiệu ứng tích cực, bao gồm giảm mệt mỏi, tăng nồng độ tỉnh táo và năng lượng. Một số người không thích điều này hoặc không thể chịu đựng được các tác dụng phụ của nó. Chẳng hạn, caffeine có thể làm tăng huyết áp và gây ra cảm giác lo lắng ở một số người.

 

Trà hoa hồng tự nhiên không chứa caffeine và do đó có thể là một sự thay thế tuyệt vời cho một số đồ uống có chứa caffein nóng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số loại trà hoa hồng là sự pha trộn giữa trà caffein thông thường và cánh hoa hồng. Vì vậy, nếu bạn không dùng caffeine, hãy nhớ chọn trà hoa hồng 100%.

Loi ich va cong dung cua tra hoa hong doi voi suc khoe co the ban chua biet
 

Giữ nước và giảm cân

 

Trà hoa hồng chủ yếu được tạo thành từ nước. Vì lý do này, uống một hoặc nhiều cốc mỗi ngày có thể đóng góp đáng kể cho tổng lượng nước của bạn. Điều này rất quan trọng bởi việc không uống đủ nước có thể dẫn đến mất nước, gây ra mệt mỏi, đau đầu, các vấn đề về da, chuột rút cơ bắp, huyết áp thấp và nhịp tim nhanh.

 

Do đó, điều quan trọng là phải có đủ nước trong suốt cả ngày bằng cách ăn thực phẩm giàu nước và uống nước lọc, trà, cà phê và các loại đồ uống khác.

 

Ngoài ra, nước có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 17 ounce (500 ml) nước có thể làm tăng quá trình trao đổi chất của bạn lên tới 30%.

 

Hơn nữa, một số bằng chứng cho thấy rằng uống nước trước bữa ăn có thể giúp giảm cân bằng cách khiến bạn cảm thấy no hơn và giảm lượng calo của bạn.

 

Cuối cùng, uống đủ nước có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Loi ich va cong dung cua tra hoa hong doi voi suc khoe co the ban chua biet
 

Giàu chất chống oxy hóa

 

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp chống lại tác động của các gốc tự do. Đây là những phân tử phản ứng gây tổn thương tế bào và dẫn đến stress oxy hóa, có liên quan đến nhiều bệnh và lão hóa sớm.

 

Các nguồn chính của chất chống oxy hóa trong trà hoa hồng là polyphenol. Chế độ ăn giàu polyphenol được cho là làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh tim và tiểu đường tuýp 2, cũng như bảo vệ não của bạn khỏi bệnh thoái hóa. Một nghiên cứu trên 12 giống hoa hồng cho thấy hàm lượng phenol và hoạt tính chống oxy hóa của trà hoa hồng bằng hoặc lớn hơn so với trà xanh.

 

Trà hoa hồng đặc biệt giàu axit gallic hợp chất chống oxy hóa này chiếm 10% - 55% tổng hàm lượng phenol của trà và được biết là có tác dụng chống ung thư, kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau.

 

Trà cũng rất giàu anthocyanin, chiếm tới 10% tổng hàm lượng phenol. Đây là những sắc tố màu có liên quan đến đường tiết niệu và sức khỏe mắt tốt, trí nhớ được cải thiện, lão hóa khỏe mạnh và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư thấp hơn. Các phenol khác góp phần vào hoạt động chống oxy hóa trong trà hoa hồng bao gồm kaempferol và quercetin.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nước nóng không thể chiết xuất tất cả các chất chống oxy hóa trong cánh hoa hồng. Trên thực tế, chiết xuất cánh hoa hồng có hoạt tính chống oxy hóa lớn hơn 30% - 50% so với trà hoa hồng

Loi ich va cong dung cua tra hoa hong doi voi suc khoe co the ban chua biet
 

Có thể làm giảm đau bụng kinh

 

Đau bụng kinh xuất hiện ở khoảng 50% bé gái và phụ nữ, một số người thậm chí còn bị nôn mửa, mệt mỏi, đau lưng, nhức đầu, chóng mặt và tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt. Nhiều phụ nữ ưu tiên các phương pháp kiểm soát cơn đau thay thế so với thuốc giảm đau thông thường.

 

Ví dụ, trà hoa hồng làm từ chồi hoặc lá Rosa gallica đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị đau bụng kinh.

 

Một nghiên cứu đã điều tra tác dụng của trà hoa hồng ở 130 học sinh tuổi teen ở Đài Loan. Những người tham gia được hướng dẫn uống 2 tách trà hoa hồng mỗi ngày trong 12 ngày, bắt đầu 1 tuần trước khi có kinh và trong 6 chu kỳ kinh nguyệt. Những người uống trà hoa hồng báo cáo ít đau hơn và tâm lý tốt hơn so với những người không uống trà. Điều này cho thấy rằng trà hoa hồng có thể là một cách phù hợp để điều trị đau bụng kinh.

 

Tuy nhiên, kết quả chỉ từ một nghiên cứu và cần được xác nhận thông qua nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Loi ich va cong dung cua tra hoa hong doi voi suc khoe co the ban chua biet
 

Các lợi ích khác

 

Nhiều tuyên bố sức khỏe bổ sung đã được thực hiện về trà hoa hồng, dựa trên nghiên cứu sử dụng chiết xuất rất mạnh.

 

Trong khi một số kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn, chỉ có tác dụng của chiết xuất hoa hồng, dầu của các loài rất cụ thể đã được thử nghiệm. Vì vậy, những phát hiện không thể được quy cho trà hoa hồng nói chung. Thêm vào đó, tất cả các nghiên cứu được thực hiện trong ống nghiệm hoặc trên động vật - không phải trên người.

 

Hơn nữa, một số lợi ích được tuyên bố của trà hoa hồng đang lưu hành trực tuyến thực sự đề cập đến trà nụ, hạt hoa hồng chứ không phải trà cánh hoa hồng. Ví dụ, trà nụ, hạt hoa hồng có nhiều vitamin C, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy trà cánh hoa hồng có nhiều vitamin này.

 

Điều quan trọng là không nhầm lẫn giữa hai loại trà này: một loại là quả của cây hoa hồng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, khác với cánh hoa hồng.

 

Do nghiên cứu hạn chế và nhầm lẫn về các loại trà được làm từ các bộ phận khác nhau của cây hoa hồng, nên tốt nhất bạn nên thận trọng với những tuyên bố quá mức hoặc cường điệu về lợi ích sức khỏe của trà hoa hồng.

Loi ich va cong dung cua tra hoa hong doi voi suc khoe co the ban chua biet
 

Chuẩn bị trà hoa hồng cực kỳ đơn giản.

 

Bạn có thể sử dụng cánh hoa tươi hoặc khô, hãy đảm bảo rằng cánh hoa không có thuốc trừ sâu. Không nên sử dụng hoa hồng từ những người bán hoa hoặc vườn ươm, vì những thứ này thường được xử lý.

 

Nếu pha trà từ cánh hoa tươi, bạn cần khoảng 2 chén cánh hoa đã rửa. Đơn giản chỉ cần đun sôi chúng với 3 cốc (700 ml) nước trong khoảng 5 phút. Sau khi hoàn thành, lọc trà vào cốc và thưởng thức.

 

Nếu bạn sử dụng cánh hoa hoặc nụ khô, hãy đặt 1 muỗng canh vào cốc và ngâm chúng trong nước sôi trong 10 - 20 phút. Các thương hiệu khác nhau có thể đề nghị nhiệt độ nước cụ thể và thời gian sử dụng khác nhau.

 

Trà có thể được uống đơn giản hoặc với một chút mật ong. Hương vị nhẹ, tinh tế, và hoa và có thể từ đắng đến ngọt tùy thuộc vào sự đa dạng của hoa.

 

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC