Ăn ngon sống khỏe

Lợi ích chữa bệnh bất ngờ của mãng cầu


Mãng cầu không chỉ là loại trái cây giàu thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà theo nghiên cứu, loại trái cây này còn chữa trị và ngăn ngừa được nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư.

 

Chống ung thư

 

Có một số bằng chứng mãng cầu gai có thể chiến đấu với một số loại ung thư. Các nghiên cứu y học cho thấy, chiết xuất mãng cầu gai "gây hại" đối với một số dòng tế bào ung thư vú kể cả trong cơ thể sống và trong ống nghiệm. Nó cũng làm tăng tế bào T. Tế bào T là các tế bào lympho trong cơ thể giết tế bào ung thư và các tế bào bị tổn thương khác.

 

Một nghiên cứu khoa học năm 2012 cũng  thấy mãng cầu gai có thể có lợi đối với một số dòng tế bào ung thư tuyến tụy bằng cách ức chế quá trình trao đổi chất của tế bào.

Loi ich chua benh bat ngo cua mang cau
 

Đặc biệt, trong lá mãng cầu xiêm có chứa nhiều chất như acetogenins – một loại chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị nhiều bệnh ung thư. Acetogenins là những chất ức chế rất mạnh NADH oxidase chỉ có nơi màng plasma của tế bào ung thư. Ngoài ra, trong lá mãng cầu xiêm còn có những hoạt chất tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

 

Không những thế, lá mãng cầu xiêm có khả năng tiêu diệt các tế bào ác tính của nhiều bệnh ung thư khác nhau như: ung thư ruột, ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và tuyến tụy. Ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư ác tính, "khét tiếng" kháng hầu hết các thuốc hóa trị hiện có. Tuy nhiên, chiết xuất từ mãng cầu xiêm có thể ức chế sự phát triển của khối u này.

 

Tăng cường hệ thống miễn dịch

 

Ngoài chức năng chữa trị ung thư đáng kinh ngạc, mãng cầu còn có tác dụng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể rất hữu ích.

Loi ich chua benh bat ngo cua mang cau
 

Nhờ vào hàm lượng vitamin C cao gấp đôi so với các loại trái cây thông thường, 20 mg trong 100 gram, mãng cầu gai như “những chiếc hàng rào kẽm gai”, đúng với tên của nó, ngăn ngừa các loại vi khuẩn, virus tấn công vào cơ thể.

 

Tốt cho tim mạch

 

Hàm lượng vitamin B6 dồi dào trong mãng cầu giúp ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine (một loại amino axit có nhiều trong thịt) trong máu.

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu trong máu có chứa lượng lớn các amino axit thì nguy cơ xảy ra đột quỵ và các bệnh mạch vành là rất cao. Ngoài ra, lượng magie có trong loại quả này cũng có thể giúp giải phóng các cơ của tim, vì vậy làm giảm nguy các cơn đau tim và đột quỵ.

 

Kích thích tiêu hóa

 

Theo các chuyên gia, mãng cầu chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, kích thích nhu động ruột co bóp và tạo môi trường lý tưởng để lợi khuẩn trong đường ruột phát triển.

Loi ich chua benh bat ngo cua mang cau
 

 

Bạn nên bổ sung loại trái cây này vào thực đơn nếu đang gặp các vấn đề ở đường tiêu hóa như đầy hơi, ăn không tiêu, táo bón…

 

Hạ huyết áp

 

Mãng cầu gai thường được sử dụng như một phương thuốc dân gian để giảm huyết áp. Huyết áp cao không kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ...

 

Một nghiên cứu năm 2012 trên chuột cho thấy mãng cầu gai đã giúp làm giảm huyết áp mà không làm tăng nhịp tim. Theo các nhà nghiên cứu, khả năng hạ huyết áp của loại thực phẩm này là do "các cơ chế ngoại vi có liên quan đến Ca2⁺ (ion canxi)".

 

Điều trị viêm nhiễm

 

Theo các bác sĩ, nhờ vào thành phần viatmin C dồi dào chứa trong mỗi quả mãng cầu nên nó có thể hỗ trợ điều trị các tình trạng viêm nhiễm ở da như bệnh vảy nến, chàm bội nhiễm, áp-xe…

Loi ich chua benh bat ngo cua mang cau
 

Tốt cho phụ nữ mang thai

 

Mãng cầu có chứa hàm lượng lớn axit folic – siêu vitamin thiết yếu đối với phụ nữ mang thai. Thậm chí những người phụ nữ đang dự định mang thai cũng nên bổ sung axit folic trong bữa ăn hằng ngày để phòng ngừa những khuyết tật của dây thần kinh cho em bé sau này. Ngoài ra, loại siêu vitamin trong loại quả này cũng rất tốt cho những bà mẹ cho con bú trong việc giúp sản sinh ra nhiều sữa.

 

Bảo vệ hệ thống xương và răng

 

Các nghiên cứu cho thấy, quả mãng cầu có chứa phốt pho và canxi. Do đó, bổ sung nó vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn củng cố xương và răng chắc khỏe hơn. Đây là một trong những lý do mà mãng cầu được khuyên dùng nhiều cho phụ nữ, trẻ em, và người cao tuổi.

 

Ngăn ngừa thiếu máu

 

Điều này tưởng chừng vô lý nhưng trong mãng cầu xiêm rất giàu sắt, với sự hỗ trợ của các khoáng chất này, sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

 

Thay vì dùng thuốc, các tế bào hồng cầu trong cơ thể sẽ liên tục được bổ sung và thay mới thông qua chế độ dinh dưỡng giàu rau tươi và trái cây, trong đó có mãng cầu xiêm.

Loi ich chua benh bat ngo cua mang cau
 

Chữa bệnh đường niệu, sỏi thận

 

Các nghiên cứu y học đã chứng minh, nước ép mãng cầu xiêm có tác dụng trị bệnh về đường tiết niệu, tiểu ra máu và bệnh đau gan. Đặc biệt, với bệnh phong, nước ép mãng cầu xiêm giúp bệnh mau lành hơn.

 

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC