Thông Tin Trước Vòng Ðấu

Bán kết bóng đá nam SEA Games 30: Chờ màn tái ngộ


Vượt qua bảng đấu cực kì khó khăn, cả U22 Việt Nam và U22 Indonesia đều đã thể hiện được dáng dấp của nhà vô địch. Vì vậy, sẽ không bất ngờ nếu 2 đội bóng này gặp lại nhau ở trận tranh HCV.

Vòng bán kết của những kẻ khát

Nói tới môn bóng đá nam SEA Games là nói tới thế lực rất lớn mang tên Thái Lan. Tính từ năm 1977 tới nay, qua 21 kì SEA Games được tổ chức, bóng đá xứ sở chùa vàng đã có tới 14 lần giành tấm HCV. Tiếp theo phải kể tới Malaysia với 5 lần lên ngôi.

Sự thống trị của Thái Lan và Malaysia khiến các nền bóng đá khác không có được thành tích tốt như kì vọng, trong đó có Việt Nam và Indonesia. Việt Nam đã 5 lần vào chung kết nhưng chưa một lần giành HCV. Indonesia có thành tích tốt hơn với 2 lần lên ngôi nhưng lần cuối cùng họ giành tấm HCV đã cách đây gần 30 năm (năm 1991).


Ở 4 kì SEA games gần nhất, Indonesia cũng có 2 lần vào chung kết nhưng đều thất bại trước Thái Lan và Malaysia. Giống như Việt Nam, đội bóng xứ vạn đảo cũng bị coi là kẻ kém duyên, không chỉ ở đấu trường AFF Cup mà còn ở sân chơi SEA Games. Cơn khát HCV của cả 2 đã lên tới đỉnh điểm và nó thể hiện rõ nhất ở cách mà 2 đội bóng đã trình diễn ở vòng đấu bảng.

Hai thế lực lớn là Thái Lan và Malaysia đều đã dừng bước ở vòng đấu bảng. Vì vậy, đây được xem là cơ hội tốt nhất để Indonesia và Việt Nam tranh nhau tấm HCV.

Hai đội bóng còn lại đoạt vé vào bán kết SEA Games năm nay là Myanmar và Campuchia. Với Campuchia, đây là chiến tích lịch sử bởi trong quá khứ, quốc gia này chưa từng vượt qua vòng đấu bảng bóng đá nam SEA Games. Nó đã thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ của Campuchia ở công tác đào tạo trẻ và cũng là minh chứng cho thấy khoảng cách giữa các nền bóng đá trong khu vực đang dần được thu hẹp.

Còn với Myanmar, đây vẫn luôn là thế lực của bóng đá khu vực ở các sân chơi dành cho lứa trẻ. Ở SEA Games năm nay, U22 Myanmar không được đánh giá cao như U22 Việt Nam hay U22 Indonesia nhưng họ vẫn luôn là ẩn số khó lường. Từ năm 1977 tới nay, Myanmar mới chỉ duy nhất 1 lần vào chung kết bóng đá nam (năm 2015) nhưng họ đã thất bại trước người Thái.

Đây là vòng bán kết kì lạ bởi từ năm 1977 tới nay, chưa có kì SEA Games nào mà vòng bán kết bóng đá nam thiếu vắng 2 thế lực là Thái Lan và Malaysia. Với cơn khát của mình, Việt Nam, Indonesia, Myanmar và Campuchia đã sẵn sàng tạo nên cuộc chiến khốc liệt ở vòng 4 đội.

Chung kết trong mơ?

Cuộc chiến khốc liệt ở môn bóng đá nam SEA Games 30 đã thể hiện ngay ở vòng bảng, đặc biệt là ở bảng B với cuộc chiến tay 3 nghẹt thở giữa U22 Việt Nam, U22 Indonesia và U22 Thái Lan. Loại đối thủ mạnh như U22 Thái Lan là điều không hề đơn giản nhưng U22 Việt Nam và U22 Indonesia đã làm được. Nó đã thể hiện bản lĩnh và sức mạnh của 2 ứng cử viên hàng đầu cho tấm HCV.

Đi tiếp trong bảng đấu cực kì khó khăn, U22 Việt Nam và U22 Indonesia được đánh giá cao hơn hẳn so với 2 đối thủ còn lại là U22 Campuchia và U22 Myanmar. Với bản lĩnh đã được thể hiện, sẽ không bất ngờ nếu 2 đội bóng của bảng B gặp lại nhau ở trận chung kết tranh HCV.

Ở vòng bảng, 2 đội cũng đã mang tới cho NHM 90 phút nghẹt thở và cân bằng. U22 Indonesia mở tỉ số trước nhưng U22 Việt Nam đã thể hiện được bản lĩnh vượt khó để ngược dòng thắng lại 2-1. HLV của U22 Indonesia, ông Indra Sjafri tuyên bố nếu gặp lại U22 Việt Nam ở chung kết sẽ giành chiến thắng.

Nhưng đấy là điều chưa nên bàn tới ở thời điểm này. Trước mắt họ là trận bán kết vốn tiềm ẩn mọi khả năng có thể xảy ra. Bất lợi dễ thấy của U22 Việt Nam và U22 Indonesia chính là cuộc chiến rất khốc liệt ở vòng bảng. Không chỉ phải thi đấu nhiều hơn 1 trận, 2 đội bảng B còn phải căng sức và sử dụng đội hình mạnh trong nhiều trận đấu để có vé đi tiếp.

Ở giải đấu có mật độ thi đấu quá dày như SEA Games, đây là bất lợi lớn với U22 Việt Nam và U22 Indonesia. Sự tích lũy thể lực của họ là gần như không có sau 5 trận vòng bảng nên những bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhưng nếu để tìm một trận chung kết trong mơ thì đó chính là màn tái ngộ giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia. Nếu đúng như kịch bản dự đoán, đây sẽ là lần đầu tiên 2 nền bóng đá gặp nhau ở trận chung kết tranh HCV bóng đá nam SEA Games.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC