Thông tin tiêu dùng

Thông tin tiêu dùng 19/11


*Vé máy bay dịp Tết tăng giá gấp 2-3 lần

Mặc dù hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tý 2018 song báo giá của các hãng hàng không cho thấy, các hãng hàng không đã niêm yết giá dịp cao điểm này.


Thông tin từ Vietnam Airlines cho thấy, giá vé dịp Tết 2018 của hãng này đang dao động trong khoảng 3,553 triệu đồng/vé. Đáng chú ý, trên rất nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines, các hạng vé giá rẻ đã không còn chỗ, nhất là tại những chuyến từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội trước ngày 16/2/2018 (mùng 1 Tết) và những chuyến từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh sau thời điểm nêu trên.

Tương tự, Jetstar Pacicfic cũng báo hết chỗ giá rẻ trong những ngày cao điểm. Giá vé của Jetstar Pacific dao động từ 500 nghìn đồng đến 2,62 triệu đồng trong những ngày thấp điểm và tăng lên 3,542 triệu đồng/vé vào ngày cao điểm.

Xu hướng giá vé máy bay tăng cao dịp Tết được thể hiện rõ nhất tại hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air. Cụ thể, với chiều Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, trước thời điểm 16/2/2018, giá chỉ khoảng 499 nghìn đồng/vé.

Tuy nhiên, từ sau thời điểm này, giá vé tăng mạnh lên mức từ 1,03 triệu đến 2,65 triệu đồng/vé. Trong các ngày từ 20/2/2018 đến 25/2/2018 (từ mùng 5 đến mùng 10 Tết), vé máy bay của Vietjet Air có giá cao nhất.

Ở chiều ngược lại, TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, giá vé cao rơi vào các ngày trước Tết. Từ ngày 9/2/2018 đến 14/2/2018 (24 tới 29/12 Âm lịch), cao nhất 2,87 triệu đồng/vé. Những chuyến bay vào giờ sớm (thường là giá thấp) cũng lên mức 1,41-2,22 triệu đồng/vé, gấp 3-6 lần so với giá vé lúc thấp điểm.

Với cả 3 hãng nêu trên, giá vé dịp Tết đều có xu hướng tăng cao đối với chiều từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội dịp trước Tết và từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh sau Tết.

*Bưởi vàng óng Trung Quốc rớt giá thảm tại Việt Nam

Tại nhiều khu chợ ở Hà Nội như Đê La Thành, Thành Công, Thái Hà, Láng, Trương Định, Nguyễn Phúc Lai… bưởi vàng óng đang được bán với mức giá chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/quả. Nguyên nhân giá loại bưởi này rẻ đến bất ngờ trong khi năm 2016, lần đầu tiên bưởi vàng óng xuất hiện tại Việt Nam đã có giá chừng 30.000 đồng/quả là do bưởi đặc sản trong nước cũng vào mùa và giá thành cạnh tranh.

Theo chị Nguyễn Thu Nga, một người bán hàng tại chợ Đê La Thành thì năm ngoái, những người bán bưởi vàng óng được lãi mỗi quả chừng 10.000 - 15.000 đồng. Nhưng năm nay hầu như toàn bán hòa vốn. Bởi, hầu hết người tiêu dùng không còn hứng thú với loại bưởi này.

Nhiều thương lái "khóc ròng" vì buôn bởi vàng óng

“Năm trước, do là bưởi lạ nên mọi người tò mò mua. Còn năm nay thì mỗi ngày tôi chỉ bán được 1 - 2 quả. Giá bán thì là giá gốc để cốt thu lại vốn chứ không mong lãi”, chị Nga nói.

Theo chị Nga thì nguyên nhân loại bưởi này không còn chiếm lĩnh được thị trường là bởi năm nay bưởi trong nước được mùa. Thời điểm này, nhiều loại bưởi đặc sản đã cho thu hái như bưởi Đoan Hùng, Vĩnh Long, Diễn mà giá thành cũng không chênh lệch là bao nhiêu. Vậy nên, người tiêu dùng đã thờ ơ với bưởi vàng óng có xuất xứ từ Phúc Kiến (Trung Quốc).

Theo Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 8 - Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tại Lào Cai thì bưởi vàng óng có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là loại bưởi trồng tại nhiều tỉnh như Phúc Kiến, Hồ Nam, Hà Nam xuống tới Vân Nam, giáp biên giới Việt Nam. Cùng với táo, lựu, nho… đây là một trong những loại hoa quả nhập khẩu đã qua kiểm định.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC