Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 19/10


*Ô tô nhập tràn về, hạ giá giành khách với xe trong nước

Doanh số bán ô tô tăng trưởng mạnh trong tháng 9 vừa qua nhờ sự đóng góp lớn của những sản phẩm nhập khẩu. Nhiều mẫu xe nhập khẩu có giá ngang bằng xe trong nước, đang đẩy xe trong nước vào thế khó.
 
 
Tháng 9 vừa qua, Toyota Việt Nam đã giành lại “ngôi vương” trên thị trường ô tô, khi có doanh số bán vượt xa đối thủ Hyundai Thành Công, với hầu hết các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Cụ thể, Toyota đạt doanh số bán 6.259 xe, còn Hyundai Thành Công là 5.613 xe. Trong đó, có sự đóng góp lớn của các mẫu xe nhập khẩu với hơn 2.000 chiếc.

Đặc biệt là mẫu xe cỡ nhỏ Wigo, dù chỉ mở bán trong 5 ngày cuối tháng đã có doanh số 238 chiếc, trung bình mỗi ngày bán được 47chiếc. Nếu so sánh doanh số với 2 đối thủ là Hyundai i10 và Kia Morning bình quân bán 52 xe/ngày và 28 xe/ngày, thì đây là con số ấn tượng.

Doanh số bán ô tô của Ford Việt Nam cũng tăng trưởng ấn tượng trong tháng 9/2018, với 2.337 xe, tăng 76% so với tháng 8. Kết quả này đạt được nhờ tăng trưởng doanh số bán chủ yếu của hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là Ranger với 624 xe và Everest mới với 541 xe.

Với Honda Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu như Civic, Accrod, CR-V, HR-V cũng đã giúp doanh nghiệp này đạt doanh số tới hơn 2.350 xe, cao hơn hẳn các đối thủ như Mazda hay KIA sản xuất lắp ráp trong nước. Honda CR-V thậm chí còn vượt qua cả đối thủ Mazda CX-5 để giành vị trí thứ 3 trong top 5 mẫu SUV/MPV bán nhiều nhất tháng.

Mitsubishi Việt Nam cũng cho biết mẫu Xpander nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, có khoảng 4.000 khách hàng đang chờ đợi. Đây là con số vượt qua sự hình dung của lãnh đạo công ty khi nhập về phân phối.

Có thể nói xe nhập khẩu đang lấn át xe trong nước. Số lượng ngày càng tăng và giá cả cũng ngày cũng hợp lý hơn.

Còn theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2018 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.507 chiếc, cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. Số lượng xe nhập khẩu vẫn đang tràn về nhiều. Thống kê của cơ quan Hải quan cho thấy, tuần đầu tháng 10 có 3.500 xe nhập khẩu nguyên chiếc làm thủ tục. Trong đó, chiếm số lượng lớn là xe nhập từ Indonesia và Thái Lan, được hưởng thuế 0%. 

Giá xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đang thấp nhất hiện nay. Trong tháng 9/2018, giá trung bình của xe nhập khẩu từ Indonesia là 16,5 nghìn USD (tương đương 379 triệu đồng), còn mức giá trung bình của xe nhập khẩu từ Thái Lan là 20,5 nghìn USD (471 triệu đồng), thấp nhất trong các nước có xe nhập về Việt Nam.

Hiện nhiều mẫu xe nhập khẩu có giá bán ngang bằng xe trong nước. Chẳng hạn như mẫu Wigo của Toyota có giá bán từ 345- 405 triệu đồng, hay các mẫu xe của Mitsubishi như Attrage, Mirage mới được điều chỉnh giảm giá còn từ 351-396 triệu đồng, cùng nằm trong khoảng giá của Kia Morning và Hyundai i10 sản xuất lắp ráp trong nước. 

Ngoài ra, một số mẫu xe nhập khẩu khác như Toyota Rush có giá 668 triệu đồng hay Mitsubishi Xpander có giá từ 550-620 triệu đồng, cũng ngang bằng với một số mẫu xe lắp ráp trong nước của Ford, Hyundai Thành Công, Trường Hải,...
 
*Bùng nổ trung tâm mua sắm ở rìa trung tâm Sài Gòn

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản TP HCM với điểm nhấn là sự bùng nổ các khu mua sắm mới không phải ở khu CBE (central busines district - trung tâm) mà dạt ra các quận xa hơn.
 
 
Trong III/2018, Vincom Center Landmark 81 (quận Bình Thạnh) đã chính thức khai trương, cung cấp cho thị trường hơn 46.000m2 sàn bán lẻ. Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận một trung tâm thương mại khu vực ngoài trung tâm đã chuyển đổi công năng.

Tính đến quý III/2018, tổng nguồn cung trung tâm thương mại tại TP HCM đạt 989.403 m2, tăng 15,3% theo năm. Điều đáng chú ý là hiện mặt bằng bán lẻ ở khu vực ngoại ô Sài Gòn chiếm đến 80% tổng nguồn cung và trong thời gian tới, tỷ lệ này có thể tiếp tục tăng lên.

Từ nay đến cuối năm 2018, thị trường dự kiến chào đón thêm nguồn cung mới, chủ yếu tập trung khu vực ngoài trung tâm như khu thương mại của dự án Estella Place (quận 2), Cộng Hòa Garden (Tân Bình) và TTC Plaza (Bình Thạnh).

Sự bùng nổ các khu mua sắm này đã kéo theo sự chuyển dịch khách thuê cũng dồn về hướng rìa trung tâm thành phố, đặc biệt là phía Đông Sài Gòn. Tuy nhiên, với nhiều nguồn cung mới gia nhập thị trường nên tỷ lê mặt bằng thương mại trống có xu hướng tăng lên.

Giá thuê toàn thị trường đạt khoảng 46,2 USD mỗi m2 một tháng, giảm 0,2% theo quý và 0,7% theo năm. Một trung tâm thương mại Ngoài trung tâm được tái cơ cấu về loại hình và chính sách giá khiến cho giá thuê khu vực này giảm 0,4% xuống còn 37 USD mỗi m2 một tháng. 
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC