Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 18/6


*Khách xếp hàng, xe hết hàng: Nhiều ô tô sang biến mất tại Việt Nam

Xe sang khan hàng, từ đầu năm đến nay rất ít xe mới nhập khẩu được thông quan, nhiều mẫu xe có nguy cơ biến mất tại Việt Nam. Trong khi khách hàng phải chờ đợi, các đại lý chơi dài không có xe để bán, chỉ dựa vào hoạt động dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, cầm cự qua ngày.
 
 

Khó khăn nhất thuộc về Lexus. Thương hiệu này có 2 đại lý tại Hà Nội và TP.HCM, nhưng cả tháng 5 vừa qua không bán được chiếc xe nào, còn tháng 4 bán được 1 chiếc. Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2018, doanh số bán xe của Lexus đạt 83 chiếc, giảm 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả đều là xe nhập khẩu từ năm 2017 để lại.

Các thương hiệu xe sang khác phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài, như Audi, Land Rover, Volvo,... cũng tương tự, hiện không có xe để bán. Mỗi thương hiệu xe sang đều có hàng trăm khách hàng đặt mua xe và đang phải chờ đợi.

May mắn hơn cả có lẽ là Mercedes-Benz Việt Nam, do còn nguồn cung từ xe sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, doanh số cũng giảm mạnh. Theo số liệu của hãng, tháng 5/2018 bán được 414 chiếc, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn cả 5 tháng đầu năm nay, Mercedes-Benz Việt Nam bán được 2.151 chiếc, giảm 21% so với cùng kỳ 2017.

Ngay cả xe lắp ráp trong nước cũng gặp khó. Mẫu S Class 450 dự kiến ra mắt và đầu tháng 12/2017 đã phải lùi tới đầu tháng 6/2018 do Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu cung cấp thêm nhiều chứng nhận mới liên quan đến vấn đề kỹ thuật. Hơn 100 khách hàng đã phải chờ đợi mẫu xe này trong nửa năm.

Nguyên nhân khan hiếm là do xe sang nhập khẩu đang vướng quy định mới tại Nghị định 116.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho hay, xe nhập từ Nhật Bản, Mỹ, châu Âu,... vẫn chưa xin được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Chính phủ các nước này từ chối cấp, buộc DN phải xin của bên thứ ba. Một số xe sử dụng giấy chứng nhận cấp cho xe lưu hành nội địa tại các nước châu Âu, nhập về phù hợp mới được thông quan, không phù hợp không được thông quan.
 
*Chưa từng có: 20 ngàn/lít, nước ép hàng sang bán đầy vỉa hè Hà Nội
 
 

Trước kia, nói đến các loại nước ép hoa quả nói chung hay nước ép dứa nói riêng, người ta thường nghĩ tới các loại đồ uống bán trong quán cà phê hay thức uống của những nhà hàng sang,... Bởi, một ly nước ép giá tầm trên 40.000 đồng. Thế nhưng, những ngày này, trên khắp các vỉa hè Hà Nội, nước ép dứa nguyên chất xuất hiện tràn ngập với giá siêu rẻ, trở thành thức uống giải nhiệt bình dân vô cùng đắt khách.

Ghi nhận trên thị trường, hiện nay nước ép dứa được bán tràn ngập chợ, la liệt trên vỉa hè với giá chỉ 10.000-15.000 đồng/chai tùy loại, nếu bán theo lít giá dao động từ 20.000-30.000 đồng/lít. Phần lớn chủ hàng đều ép trực tiếp theo nhu cầu của khách, một số ít ép sẵn đóng chai để ướp vào thùng đá cho ai thích uống lạnh. Đáng chú ý, do giá rẻ, lại là nước ép nguyên chất nên mặt hàng này đang cực kỳ hút khách. 
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC