Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 15/8


*Nấm hương Nhật giá hơn 8 triệu đồng một kg

Hợp tác xã sản xuất nấm tỉnh Oita và chính quyền tỉnh Oita (Nhật Bản) vừa chỉ định công ty Việt Nam đầu tiên để nhập khẩu chính thức nấm Shiitake, hay còn gọi là nấm hương, nấm đông cô vào Việt Nam.
 
 

Đây là tỉnh miền Nam nước Nhật, nơi trồng nấm Shiitake nhiều nhất, chiếm 50 - 55% sản lượng cả nước. Nấm của tỉnh Oita cũng là nơi có chất lượng đứng đầu, chiến thắng 48 lần trong số 62 lần thi về chất lượng nấm khô của nước này. Chính vì thế, giá sản phẩm cũng không hề rẻ.

Cập bến Việt Nam theo đường chính ngạch, giá sản phẩm dao động từ 4 đến 8 triệu đồng một kg, tùy chủng loại. Đơn cử như loại Shiitake Kouko Bulk giá gần 5,6 triệu đồng một kg. Cao cấp nhất là nấm Shiitake Kouko bán theo gói 45 gram giá 385.000 đồng, tương đương hơn 8 triệu đồng một kg.

Thực tế, nấm Shiitake đã được bán tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, với nguồn gốc được các nhà bán hàng cam kết là xách tay chính hãng từ Nhật Bản. Giá của các gian hàng trên mạng xã hội và sàn giao dịch thương mại điện tử cao nhất tầm 8,6 triệu đồng mỗi kg. Phổ biến là sản phẩm nấm khô Shiitake hữu cơ, với giá 220.000 đồng mỗi gói 40 gram. 
 
*Giá lợn hơi sẽ ổn định ở mức cao cho tới cuối năm

Do “cung không đủ cầu”, giá heo hơi (lợn hơi) tại nhiều tỉnh thành trên cả nước hiện vẫn giữ mức cao, bình quân đạt trên 50.000 đồng/kg. Với giá này, nếu chăm sóc tốt người nuôi có thể thu lãi 1-1,5 triệu đồng/con. Đáng chú ý, vài ngày gần đây giá lợn hơi các tỉnh miền Bắc có xu hướng chậm lại, giá giảm từ 500 - 1.000 đồng/kg.
 
 
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, 10 ngày đầu tháng 8/2018, giá lợn hơi trong nước đạt mức cao kỷ lục trong nhiều năm. Tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng có thời điểm chạm mốc 57.000 đồng/kg. So với năm 2017, giá thịt lợn ở thời điểm này đã tăng gấp đôi.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo, tình hình chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi từ nay tới cuối năm vẫn tốt. Kể từ cuối tháng 3/2018 đến nay, giá lợn tăng đã thúc đẩy hoạt động đầu tư tái đàn và nuôi thâm canh trở lại. Vì vậy, tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường lợn hơi sẽ dần được cải thiện trong các tháng cuối năm 2018.

Tuy nhiên, cơ quan này nhận xét, nếu mức giá lợn hơi trên 55.000 đồng/kg kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì có thể khiến người chăn nuôi tái đàn ồ ạt khiến tình trạng cung vượt cầu như năm 2017 có thể tái diễn.

"Tuy nhiên, giá thịt lợn trong nước vẫn ở mức cao trong một vài tháng tới và có thể sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ thịt nhập khẩu. Do đó, ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn cần cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành để đảm bảo cạnh tranh với thịt nhập khẩu, và nâng cao chất lượng để hướng đến xuất khẩu", Cục Xuất nhập khẩu lưu ý. 
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC