Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 14/12


*Trà cổ 120 triệu đồng/cây, đại gia ráo riết săn lùng chơi Tết

Nhiều đại gia sẵn sàng xuống tay chi đậm để rinh về loài trà cổ quý hiếm chơi Tết Nguyên đán Kỷ hợi. Giá mỗi gốc trà dao động từ 50-120 triệu đồng, cá biệt gốc trà lựu bát diện 30 năm tuổi chủ nhân kiên quyết không bán dù trả giá bao nhiêu.
 
 
Không khí Tết về sớm tại nhiều nhà vườn ở Văn Giang (Hưng Yên) khi các đoàn xe nối đuôi nhau chở cây về các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng,... để tiêu thụ, còn chủ vườn thì bận rộn từ sáng tới tối để chăm sóc, tưới tắm, tỉa lá tỉa cành,... Những khu vườn bạt ngàn cây cảnh, nhiều cây khách đặt trước đã được đánh dấu vào chậu, sẵn sàng phục vụ người chơi.

Các loại cây quý hiếm, có thế độc lạ bắt đầu được giới sành cây cảnh săn lùng. Đặc biệt, Tết Nguyên đán năm nay, loại trà cổ có tuổi đời lâu năm, thế cây “chất”, phong thủy đẹp đang là thú chơi thịnh hành.

Anh Chử Văn Biên ở thôn Đại, xã Phụng Công - chủ vườn cây trà cổ - chia sẻ, ngay từ tháng 8 âm lịch, nhiều khách đã đặt mua vì sợ gần Tết cháy hàng. Như Tết năm ngoái, mới trung tuần tháng Chạp (tháng 12 âm lịch), vườn nhà anh đã hết nhẵn không còn một cây nào. Năm nay, anh đã để ra 200 gốc bán Tết mà giờ chỉ còn một nửa, nên vào đợt thị trường trà cổ sôi động, anh nghĩ cũng chẳng mấy mà cháy hàng.

Trong vườn nhà anh Biên, hiện cây trà có giá cao nhất là khoảng 120 triệu đồng, cây trung bình là 50-70 triệu, còn loại bình dân dao động từ 20-35 triệu.

Đặc biệt, có cây anh chỉ để trưng bày chứ nhất định không bán, điển hình là cây trà lựu. Dù các đại gia và giới sành chơi săn đón ráo riết, trả giá khủng, anh vẫn kiên quyết từ chối. Bởi, anh Biên cho rằng, dòng trà lựu đang trên đà tuyệt chủng, số lượng còn lại rất ít nên anh muốn giữ lại nhân giống bảo tồn.

Cây trà lựu anh Biên nhất định giữ lại thuộc dòng trà lựu bát diện quý hiếm, có tuổi đời hơn 30 năm, cả xã Phụng Công (làng nghề chuyên trồng cây cảnh ở huyện Văn Giang) chỉ còn duy nhất một cây.

Đặc điểm của dòng bát diện khi nở là bông to, cuộn hình cầu, cánh hoa xếp xoáy hình như bông lựu.

Khi chăm sóc trà lựu bát diện độ khó cũng tăng theo cấp số nhân, do cây khó lớn, phát triển chậm và yếu so với loại trà thông thường.

Theo anh Biên, việc định giá cây ngoài dựa vào dáng, thiết kế, tạo hình còn phụ thuộc lớn vào tuổi đời. Trung bình dòng trà cổ thụ thường được trồng 30-40 năm, tầm trung từ 15-20 năm, tầm thấp vào khoảng 8-9 năm. Vì thế, để có được mức giá cao như hiện tại anh đã bỏ rất nhiều công nuôi trồng, chăm sóc rất cẩn thận và kỹ càng.

*Thị trường sản phẩm trang trí Giáng sinh: Hàng Việt chiếm ưu thế

Còn chục ngày nữa là đến ngày lễ Giáng sinh, tại các tuyến phố ở Hà Nội, không khí mua sắm đồ trang trí cho lễ Giáng sinh đang rất sôi động.
 
 
Điểm nổi bật trên thị trường Giáng sinh tại Hà Nội năm nay là hàng Việt tiếp tục chiếm ưu thế với khoảng 70 - 80% thị phần. Nhờ mẫu mã đẹp, cùng giá bán phù hợp, các mặt hàng trang trí Noel do doanh nghiệp Việt sản xuất đang chiếm lĩnh thị trường và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Trên một số tuyến phố chuyên bán mặt hàng Giáng sinh khá nổi tiếng như: Hàng Lược, Hàng Mã, Lương Văn Can... không khí mua bán rất sôi động. Giá các mặt hàng cho Giáng sinh năm nay tăng khoảng 10% đến 20% so với năm ngoái. Các sản phẩm như dây kim tuyến, hạt châu có giá từ 5.000- 20.000 đồng/sản phẩm; tất len, mũ ông già tuyết... có giá từ 10.000 - 40.000 đồng/sản phẩm, hình những con tuần lộc, chuông, vòng nguyệt quế có giá từ 200.000 - 500.000 đồng.

Mùa Giáng sinh năm nay, việc tự mua cây thông Noel về trang trí đang là xu hướng của nhiều người tiêu dùng. Đáp ứng nhu cầu này, các cửa hàng nhập về một lượng lớn cây thông với các kiểu dáng màu sắc khác nhau và tư vấn cho khách hàng các phụ kiện trang trí tùy theo sở thích.

Những cây thông cao 1,8 m bao gồm đèn, chuông, tuần lộc, quả thông và dây kim tuyến giá bán dao động khoảng 1,5 - 1,7 triệu đồng/cây, giá mỗi cây thông nhỏ xinh xắn để trên bàn từ 30.000 - 200.000 đồng; các loại chuông cũng có giá từ 50.000 - 300.000 đồng/cái.

Các sản phẩm, dịch vụ mùa Giáng sinh cũng nở rộ, đặc biệt là dịch vụ thuê ông già Noel phát quà. Tùy vào quãng đường di chuyển và các yếu tố khác, mỗi lần thuê ông già Noel có giá từ 150.000 - 250.000 đồng/lần. Cùng với đó, dịch vụ trang trí trọn gói tại các công sở, cửa hàng, gia đình cũng được ưa chuộng. Tùy theo không gian, vật liệu và yêu cầu của khách hàng mà giá dịch vụ dao dộng từ 100.000 - 200.000 đồng/m2 trang trí...

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC